ชุมนุม จ.ตรัง ชู 3 นิ้ว เรียกร้องยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

15 ส.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 16.45 น. ที่สวนทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง น.ส.ศกุนตลา มียอด อายุ 21 ปี พร้อมด้วยนายนัฐพงศ์ ตาแก้ว อายุ 17 ปี และกลุ่ม Trang Against Dictatorship (TAD) ได้กันจัดกิจกรรม Flash Mob ภายใต้สโลแกน “เมื่อเขาอยากให้เราเงียบ เราก็จะเงียบ #พะยูนปลดแอก #ให้มันจบที่รุ่นเรา” โดยมีผู้เข้าชุมนุมประมาณ 150 คน ร่วมกันใส่เสื้อดำเพื่อแสดงพลังแห่งประชาธิปไตย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองตรัง ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ตรัง ตำรวจสันติบาลตรัง เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.กว่า 50 นาย

นอกจากนั้นบริเวณทางเข้างานมีการตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ มีการใช้เจลล้างมือ สวมแมส เพื่อป้องกันโควิด 19 สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดเวทีปราศรัยเล็กๆ มีการเขียนป้ายข้อความต่อต้านเผด็จการ การสืบทอดอำนาจ ขับไล่รัฐบาล ต่อมาเวลา 18.00 น.ได้ร่วมกันร้องเพลงชาติพร้อมกับชูสามนิ้ว ก่อนแยกย้ายกันกลับ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ น.ส.ศกุนตลา ตัวแทนกลุ่ม กล่าวว่า จุดยืนในวันนี้คือการคุกคามประชาชน เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำและเป็นเรื่องที่ผิดปกติในสังคม ข้อเรียกร้องของกลุ่มมี 3 ข้อ คือ 1.หยุดคุกคามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพทางประชาธิปไตย 2.หากจำเป็นต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องมาจากเจตจำนงของประชาชนและเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง 3.รัฐบาลต้องประกาศยุบสภาเพื่อเป็นการเปิดทางให้กับประชาชนแสดงเจตจำนง ได้อย่างมีสิทธิเสรีภาพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยต้องไม่มีการรัฐประหารซ้ำและต้องไม่มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และอีกสิ่งหนึ่งคือเป้าหมายของกลุ่มคือต้องการปฎิวัติไม่ใช่ปฎิรูป

น.ส.ศกุนตลา กล่าวต่อว่า ส่วนในประเด็นที่ทางตำรวจนครบาลมีการจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น ก่อนที่ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาติให้ปล่อยตัวนั้น ตนมองว่า สำหรับการจับกุมดังกล่าว เป็นการคุกคามลิดรอนสิทธิและเสรีภาพ และไม่เป็นธรรม ตนมีข้อสงสัยคือตำรวจจับกุมในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม ก่อนตั้งข้อหาเพื่อออกหมายจับ มีกระบวนการสอบสวนผู้ต้องหาคนละที่โดยการบอกข้อมูลอ้อมค้อมทำให้เกิดการล่าช้า และสร้างความสับสนให้ประชาชน รวมถึงไม่ให้สิทธิผู้ต้องหาพบทนายความในขั้นตอนการสอบสวน อย่างไรก็ตามวันนี้ต้องขอบคุณ พ.ต.อ.ศานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง และเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และให้การดูแลเป็นอย่างดีรวมทั้งไม่ริดรอนสิทธิเสรีภาพในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท