ศอปส. รวมตัวเตรียม 'สังเกตการณ์-เก็บหลักฐาน' การชุมนุมประชาชนปลดแอก

ศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) รวมตัวกันบนทางเท้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สังเกตการณ์การชุมนุมของประชาชนปลดแอกในตอนบ่าย ระบุหากในการชุมนุมมีการพาดพิงสถาบันกษัตริย์จะเก็บหลักฐานส่งตำรวจในวันต่อไป

16 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ได้รวมตัวกันบนทางเท้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยฝั่งหน้าภัตตาคารศรแดง ตามแถลงการณ์ของ ศอปส. ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่าโดยการรวมตัวกันครั้งนี้มีขึ้นเพื่อ สังเกตการณ์การชุมนุมของประชาชนปลดแอกในตอนบ่ายและหากในการชุมนุมมีการพาดพิงสถาบันกษัตริย์จะเก็บหลักฐานส่งตำรวจในวันต่อไป (17 ส.ค.)

สุเมธ ตระกูลวุ่นหนู ตัวแทนกลุ่มมวลชนให้สัมภาษณ์สื่อว่าการมาวันนี้ไม่ได้มาเพื่อเป็นศัตรูกับประชาชนไทย แต่จะสังเกตการณ์ สร้างความเข้าใจเรื่องสถาบันกษัตริย์ และจะแฝงตัวในที่ชุมนุมเพื่อเก็บหลักฐานยื่นร้องเรียนต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติหากมีการโจมตีสถาบันกษัตริย์

สุเมธ ตระกูลวุ่นหนู

สุเมธกล่าวว่าตนแจ้งจัดการชุมนุมกับ สน.สำราญราษฎร์แล้ว การชุมนุมวันนี้จะอยู่ในที่ตั้งโดยไม่เคลื่อนไปไหน หากมีการเคลื่อนที่แล้วลงไปปะทะจะผิดกฎหมายทันทีและเขาจะต้องรับผิดชอบในฐานะผู้จัด ใครที่เคลื่อนออกไป หรือก่อความรุนแรงถือว่าไม่ใช่พวกเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวได้ถามสุเมธเกี่ยวกับข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ 10 ข้อว่าเป็นการหมิ่นสถาบันฯอย่างไรและคิดต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสถาบันฯหรือไม่ สุเมธให้คำตอบว่า มันเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกที่มีเยาวชนลุกขึ้นมาโจมตีและทำลายสถาบันหนักขนาดนี้ข้อเสนอ 10 ข้อนี้ไม่มีคนไทยคนไหนที่รู้ว่าสถาบันฯ อยู่คู่แผ่นดินปกป้องแผ่นดินมาให้เราอยู่อาศัย ผมว่ารับไม่ได้

ในการเคลื่อนไหวเรื่องการเมืองไม่น่าไปแตะต้อง จะโจมตีรัฐบาลก็ทำไป ผมก็เห็นด้วยคนเป็นนายกฯถ้าทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกลงโทษ ทุกคนเท่าเทียมกันหมด เราเห็นด้วยเลยถ้ายกเรื่องนักการเมืองหรือรัฐบาลทำผิดกฎหมาย แต่แตะสถาบันฯไม่ได้เลยเพราะท่านไม่เกี่ยวข้องเลย และเขาคิดว่าโครงสร้างของสถาบันกษัตริย์ตอนนี้ดีอยู่แล้ว

ผู้ร่วมชุมนุมรายหนึ่งกล่าวว่า มาวันนี้เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันกษัตริย์ จะด่ารัฐบาลก็ได้ไม่ยุ่ง แต่อย่าก้าวล่วงสถาบันที่คนไทยรัก

เขากล่าวถึงป้ายที่ถือที่มีข้อความ #ให้มันจบที่เรือนจำ โดยอธิบายว่า หากทำผิดกฎหมายก็ให้จบที่เรือนจำ


 

'นันทเดช' โพสต์เฟสบุ๊ค แถลงการณ์ ศอปส. เตรียมเข้าร่วมสังเกตุการณ์ชุมนุม 16 ส.ค. ก่อนลบ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2563 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และอดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความใน เพจเฟสบุ๊ค พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เผยแพร่แถลงการณ์ของศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ระบุว่าศูนย์ ศอปส.ได้รับการเรียกร้องจากประชาชนหลายฝ่ายให้เข้าสังเกตการณ์การจัดชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค. 2563 เพื่อเฝ้าดูว่ากลุ่มบุคคลที่แแอบอ้างประชาธิปไตย พยายามแยก สถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากระบบการปกครอง แบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข โดยใช้การการก้าวล่วงต่อสถาบันฯ อย่างหยาบคายรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมา

ฉะนั้น หากจะมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม ทาง ศูนย์ ศอปส. และประชาชนจะมิคัดค้าน หรือตอบโต้ด้วยประการใด ๆ หากแต่สถานการณ์การปราศรัยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ผ่านมานั้น เกินขอบเขตที่นักศึกษาพึงกระทำดังนั้นทางศูนย์ ศอปส. จึงเห็นควรในความคิดเห็นที่ประชาชนและนักศึกษา อาชีวะ จึงมีมติและเห็นควรว่าให้มีการตักเตือนจับตากับผู้ชุมนุมที่นัดรวมตัวกันในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

การประชุมของตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ รวม 21 กลุ่ม เมื่อ 14 ส.ค. 2563 ได้เห็นสอดคล้องกันว่าควรเข้าร่วมสังเกตการณ์ ในวันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค. 2563 นี้ด้วย ภายใต้เงื่อนไขดังนี้

1. เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วยแนวทางสันติวิธี

2. ถ้ามีการกระทำที่พาดพิงต่อสถาบันฯ เกิดขึ้น ซึ่งจะมีมวลชนส่วนหนึ่งเข้าร่วมการชุมนุม จะทำการเก็บหลักฐานทั้งภาพและเสียงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป ในวันรุ่งขึ้น (วันจันทร์ที่ 17 ส.ค. 2563 ) โดยเข้ายื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 13.00 น. พร้อมรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะเปิดเผยต่อสังคมต่อไป

3. สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ ทางกลุ่มฯ ศูนย์ ศอปส.จะดูแลความปลอดภัยเข้าอย่างใกล้ชิด 16 ส.ค. 2563

นอกจากนี้ ศอปส.ยังประกาศ ขอเชิญชวนประชาชนผู้จงรักภักดี แสดงพลังเราไม่ทนเมื่อสถาบันฯ ถูกก้าวล่วง มากระซิบกันลั่นจบที่รุ่นนี้ พบกันวันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค. 2563 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 11.00 น.

ต่อมาพบว่า พล.ท.นันทเดช ได้ลบโพสต์นี้ไป

เพิ่มข้อมูล 1.33 น. วันที่ 16 ส.ค.2563

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท