นิสิตนิเทศศาสตร์จุฬาฯ ขอให้สื่อนำเสนอข้อมูลตรงไปตรงมา-รัฐหยุดคุกคามสื่อ

คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ 'จุดยืนของคณะกรรมการนิสิตฯ ต่อการทำงานของสื่อมวลชน' เรียกร้องนำเสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ไม่เข้าข้างฝ่ายใดหรือตกอยู่ในอิทธิพล การแทรกแซงใด ๆ ทางการเมือง กลุ่มทุน และกลุ่มกดดันทางสังคม - รัฐบาลต้องหยุดคุกคามสื่อมวลชน โดยเปิดให้สื่อมวลชนทุกแขนงได้นำเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

16 ส.ค. 2563 คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์เรื่อง 'จุดยืนของคณะกรรมการนิสิตฯ ต่อการทำงานของสื่อมวลชน' ระบุว่าจากสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ที่ปรากฏการชุมนุมทางการเมืองเพื่อยื่นข้อเรียกร้องสามประการต่อคณะรัฐบาล อันได้แก่การเรียกร้องให้หยุดคุกคามผู้เห็นต่างทางการเมือง ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2560 และยุบสภาผู้แทนราษฎร จนนำไปสู่การออกหมายเรียก หมายจับ ตลอดจนการติดตามแกนนำกล่มุผู้ชุมนุม รวมไปถึงมีการคุกคามผู้แสดงออกทางการเมือง ดังที่เป็นกรณีวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมปัจจุบันนั้น

คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีความกังวลต่อการตอบโต้ของรัฐบาลต่อประชาชนและแกนนำที่เข้าร่วมการชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมสาธารณะนั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานอันพึงจะมีของพลเมืองในการปกครองระบอบประชาธิปไตย และเป็นกลไกที่จะสามารถเปิดโอกาสให้ผู้มีความเห็นต่างจากรัฐบาลที่บริหารราชการแผ่นดิน ได้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปในฐานะประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยรัฐบาลในฐานะที่เป็นผู้รับมอบอำนาจจากประชาชนผ่านระบบสภาผู้แทนราษฎรจึงจำเป็นที่จะต้องเคารพความคิดเห็นทุกด้านและสิทธิเสรีภาพเหล่านี้ไว้ มิใช่การมองผู้ที่แสดงออกทางการเมืองเป็นปัญหา จนนำไปสู่การปิดกั้น คุกคาม และปราบปรามผู้ชุมนุมเหมือนที่เคยเป็นมา

มากไปกว่านั้น คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังมีความกังวลต่อการทำงานของสื่อมวลชนในปัจจุบัน ท่ามกลางการเกิดการชุมนุมและมีผู้เห็นต่างทางการเมืองถูกคุกคามจากรัฐที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยคณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเสนอให้รัฐบาลนักสื่อสารมวลชนทุกแขนงและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการดังนี้

1. รัฐบาลต้องหยุดคุกคามสื่อมวลชน โดยเปิดให้สื่อมวลชนทุกแขนงได้นำเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ลดการบังคับใช้กฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อซ่งึ ก็คือเสรีภาพของประชาชน เพื่อให้การนำเสนอข่าวสารเป็นไปอย่างอิสระ ตามครรลองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

2. สื่อมวลชนต้องดำเนินการนำเสนอข้อมูลข่าวสารตามหลักจริยธรรมสื่อ คือการนำเสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ไม่เข้าข้างฝ่ายใดหรือตกอยู่ในอิทธิพล การแทรกแซงใด ๆ ทางการเมือง กลุ่มทุน และกลุ่มกดดันทางสังคม ตลอดจนรายงานสถานการณ์อย่างเป็นภววิสัย ให้มีแหล่งข่าวรอบด้าน สมดุล นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและผ่านการตรวจสอบอย่างชัดเจนแล้ว ปราศจากอคติรวมไปถึงไม่สอดแทรกความคิดเห็นลงไปในการรายงานข่าว

3. ให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำกับดูแลและดำเนินการปฏิรูปสื่อโดยปราศจากการครอบงำ รวมไปถึงตรวจสอบการรายงานข่าวของสื่อมวลชนให้ไม่มีข่าวปลอม (Fake News) หรือประทุษวาจา (Hate Speech) เกิดขึ้นในเนื้อหา เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอแสดงจุดยืนในการผลักดันข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล นักสื่อสารมวลชนทุกแขนงและองค์กรที่เกี่ยวข้องดังสามประการข้างต้น ให้เกิดขึ้นจริงเพื่อสร้างบรรยากาศทางการเมืองที่มีเสถียรภาพ สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่ตามหลักจริยธรรมและนำเสนอข้อมูลอย่างไม่ถูกปิดกั้น ตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยต่อไป

คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
16 ส.ค. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท