จอน อึ๊งภากรณ์: รัฐธรรมนูญในฝัน เราทำฝันให้เป็นจริงได้ | รัฐธรรมนูญในฝัน

เวทีอภิปราย "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" จอน อึ๊งภากรณ์ ชี้ 5 คุณสมบัติรัฐธรรมนูญในฝัน 1.ประชาชนต้องเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริงในทุกมิติ 2. หลักประกันการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 3.หลักประกันด้านสิทธิเสรีภาพทั้งในความคิดและการแสดงออก 4.หลักประกันด้านความเสมอภาค และ 5.หลักประกันด้านคุณภาพชีวิต

'กลุ่ม CARE' ตั้งวง 13 คน ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝันของปชช. 'คำ ผกา’ ย้ำต้องฉีก ‘รธน.ฉบับวัฒนธรรม’, 8 ส.ค. 2563

CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน [YouTube]

8 ส.ค. 63 ที่เวทีอภิปราย "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ ช่วง "รัฐธรรมนูญในฝัน" โดย จอน อึ๊งภากรณ์ อดีตวุฒิสมาชิกจากการเลือกตั้ง และผู้ก่อตั้ง iLaw กล่าวว่าทุกคนมีสิทธิที่จะฝันได้ และที่สำคัญคือ ต้องทำให้ความฝันนั้นเป็นจริง ทุกคนรู้ดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ประกาศใช้เพื่อควบคุมประชาชน ไม่ให้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีชีวิตที่ดี เป็นรัฐธรรมนูญของ คสช. ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และทุนผูกขาด ซึ่งนี่คือ กลุ่มคนที่ปกครองประเทศในปัจจุบัน ฉะนั้นรัฐธรรมนูญในฝัน ต้องเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ทั้งนี้สำหรับตนเองรัฐธรรมนูญในฝันนี้จำเป็นต้องมีหลักการทั้งหมด 5 ข้อ

ประกอบด้วย 1.ประชาชนต้องเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริงในทุกมิติ 2.ต้องมีหลักประกันสำหรับการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 3.ต้องมีหลักประกันด้านสิทธิเสรีภาพทั้งในความคิดและการแสดงออก 4.ต้องมีหลักประกันด้านความเสมอภาคของคนในประเทศ 5.ต้องมีหลักประกันด้านคุณภาพชีวิต

โดยเฉพาะหลักประกันในความเสมอภาคนั้น จอนย้ำว่า ตอนนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้เกิดความเสมอภาคภายใต้กฎหมาย สังคมไทยควรเป็ํนสังคมที่หลากหลายแต่เสมอภาคกัน โดยเฉพาะความเสมอภาคทางเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคต่างๆ ระหว่างเมืองกับชนบท นอกจากนี้จำเป็นต้องมีความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการสาธารณะด้านสุขภาพ และการศึกษา ขณะเดียวกันเพื่อที่ทำให้สังคมมีความเสมอภาคกันได้นั้นจำเป็นต้องควบคุมทุนผูกขาดที่เป็นปัญหาใหญ่ในประเทศขณะนี้ซึ่งมีกลุ่มทุนขนาดใหญ่เพียงไม่มีกี่กลุ่มที่คุมเศรษฐกิจของประเทศไว้

สำหรับการอภิปรายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ เมื่อ 8 ส.ค. 63 โดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับสำนักข่าวประชาไท เพื่อร่วมคิดหาหนทางออกจากหุบเหวมหาวิกฤติ ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้เป็น "ฉบับสุดท้าย" ของประเทศไทย และให้มันเกิดขึ้นที่รุ่นเราจริงๆ เสียที โดยใช้แฮชแท็กในงานว่า #รัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย #ให้มันเกิดที่รุ่นเรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท