Skip to main content
sharethis

หลังประชาชนปลดแอกชุมนุมใหญ่เพียงหนึ่งวัน ได้เกิดกระแสนักเรียนในหลายโรงเรียนในหลายจังหวัด นัดกันทำกิจกรรมชูสามนิ้วหลังเคารพธงชาติในตอนเช้าและผูกโบว์ขาว แต่ก็ถูกขัดขวางโดยครูในโรงเรียนไป จนถึงมีบุคคลคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาในบริเวณโรงเรียนสังเกตการณ์การทำกิจกรรมดังกล่าว

17 ส.ค.2563 ไอลอว์ และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเหตุการณ์ครูขัดขวางหรือคุกคามนักเรียน เพราะนักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทั้งการชูสามนิ้วหลังเพลงชาติจบในตอนเช้าและผูกโบว์สีขาวไปโรงเรียนของวันนี้ ซึ่งเป็นกระแสที่ต่อเนื่องมาจากการชุมนุมใหญ่ของประชาชนปลดแอกเมื่อวานนี้ สถานที่เกิดเหตุเกิดขึ้นในหลายจังหวัด โดยเหตุการณ์ส่วนใหญ่ถูกรายงานผ่านช่องทางทวิตเตอร์โดยใช้แฮชแท็กต่างๆ ประกอบการรายงาน ได้แก่

กรุงเทพมหานคร  

โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี - นักเรียนนัดชูสามนิ้วร่วมกัน จากนั้นถูกครูคุกคามด้วยคำพูดเช่น สถุน และมีการดึงโบว์ขาวจากกระเป๋าไปผูกคอ เหตุการณ์นี้ถูกรายงานผ่านแฮชแท็ก #โรงเรียนชื่อดังย่านวิภาวดี

สตรีวิทยา 2 - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่ากลุ่มนักเรียนหลายกลุ่มที่แจกโบว์ขาวได้ถูกผู้บริหารของโรงเรียนเรียกพบเพื่อสอบถามความหมายและชี้แจงว่าแม้การติดโบว์ไม่ได้เป็นความผิดแต่ไม่อยากให้แสดงออกทางการเมืองเนื่องจากโรงเรียนต้องเป็นกลางและจะกระทบชื่อเสียงโรงเรียนและไม่ให้แจกอีก นอกจากนี้ยังมีคนแจ้งอีกว่ามีบุคคลภายนอกเข้ามาถ่ารูปป้ายการเมืองตามจุดต่างๆ ในโรงเรียนและมีการตามตัวนักเรียนด้วยกล้องวงจรปิด โดยบางส่วนถูกเรียกเข้าห้องปกครองด้วย เหตุการณ์ถูกรายงานผ่านแฮชแท็ก #โรงเรียนชื่อดังย่านเกษตรนวมินทร์

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก จักรพงษ์ เอี่ยมสอาด

โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า ได้ปลดป้ายแสดงความยินดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะศิษย์เก่า เนื่องในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 หลังมีรายงานว่ารูปภาพของนักเรียนชูสัญลักษณ์สามนิ้ว พร้อมผูกโบว์สีขาวที่ข้อมือ กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้างบนโซเชียลมีเดีย

ราชบุรี

โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี - นักเรียนได้ร่วมกันแสดงออกชูสามนิ้วขณะร้องเพลงชาติ ระหว่างนี้มีกลุ่มชายหัวเกรียนในชุดนอกเครื่องแบบหลายคนกระจายอยู่ที่หน้าโรงเรียนและเข้ามาสังเกตการณ์ถ่ายรูปนักเรียนข้างในโรงเรียนด้วย เหตุการณ์นี้ถูกรายงานผ่านแฮชแท็ก #โรงเรียนชื่อดังติดสวนสาธารณะ

สงขลา

อัครพงศ์ ทองพูน อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ สงขลารายงานผ่านแฟนเพจของตนเองถึง 3 กรณีได้แก่

โรงเรียนวรนารีเฉลิม สงขลา – หลังจากนักเรียนมีการนัดกันชูสามนิ้วเมื่อวานนี้(16 ส.ค.63) วันนี้เวลา 07.50 น. นักเรียนที่โพสต์ข้อความเชิญชวนและผูกโบว์ขาวที่ข้อมือ รวม 7 คน ถูกครูดักที่ทางเข้าโรงเรียน พาเข้าห้องปกครอง และยึดมือถือเพื่อไม่ให้อัดคลิป นอกจากนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนยังอนุญาตให้ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาในโรงเรียนอีกด้วย

โรงเรียนมอ.วิทยานุสรณ์หาดใหญ่ - นักเรียนได้ชูสามนิ้ว โดยมีครูไล่จ่อถ่ายหน้าของนักเรียนที่ยืนชูสามนิ้วทั้งหมด

โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย – เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 2 นาย ยืนอยู่บนสะพานลอยด้านหน้าโรงเรียนและถ่ายรูปนักเรียนที่อยู่บริเวณหน้าเสาธง

ร้อยเอ็ด

วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด - แฟนเพจ วทรอไม่เอาเผด็จการ รายงานว่า มีความพยายามสกัดกั้นการทำกิจกรรมชูป้ายกระดาษขาวในวันนี้(17 สิงหาคม 2563) เวลา 12.20 น. จากอาจารย์ภายในวิทยาลัยทั้งการต่อรองไม่ให้ปราศรัยและไม่ให้ชูป้ายขาวรวมไปถึงการลบเพจออกไปด้วย และมีการเตรียมกำลังคนไว้ ไม่แน่ชัดว่า เป็นอาจารย์หรือเป็นตำรวจ โดยมีรถตำรวจเข้าไปที่วิทยาลัยด้วย ทั้งนี้พวกเขาก็ยังจัดกิจกรรมต่อ แต่เมื่อกิจกรรมเริ่มแล้วก็มีเจ้าหน้าที่คอยถ่ายภาพอยู่

นครสวรรค์

โรงเรียนนครสวรรค์ - ในช่วงเช้าครูเข้าต่อว่านักเรียนที่ชูสามนิ้วระหว่างเข้าแถวหน้าเสาธงด้วยถ้อยคำหยาบคายเพื่อให้นักเรียนหยุดทำกิจกรรมและสั่งให้นักเรียนหยุดถ่ายคลิป และใช้มือตบมือที่ถือโทรศัพท์มือถือของนักเรียนคนหนึ่งที่ถ่ายคลิปการทำกิจกรรม แต่ภายหลังครูคนดังกล่าวได้ทำการขอโทษนักเรียนที่ถูกกระทำแล้วอย่างเป็นทางการ

ไม่ทราบสถานที่

ปรากฏเป็นคลิปวิดีโอที่ถ่ายภาพของเรียนชายหญิงรวม 7 คน เชิญธงขึ้นสู่เสาเสร็จแล้วได้กำลังคลี่กระดาษอ่านจนมีครูผู้ชายคนหนึ่งเดินขึ้นไปดึงออกจากมือและนำตัวนักเรียนชายคนดังกล่าวลงจากแท่น นักเรียนที่เหลือจึงชูสามนิ้วขึ้นและมีเสียงปรบมือเชียร์จากนักเรียนที่กำลังยืนดูอยู่ข้างล่างทำให้ครูต้องปล่อยตัว

WorkpointTODAY สัมภาษณ์ ประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ชี้แจงว่าไม่ได้มีนโยบายให้ครูหรือโรงเรียนไปทำกับนักเรียนและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าวของนักเรียนถือว่าเป็นสิทธิของนักเรียนสามารถทำได้ หากนักเรียนคนใดรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโรงเรียน สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีถูกทำร้ายร่างกาย หรือสามารถโทรมาท่ายด่วน 1579 ได้

ประเสริฐระบุว่า การลงโทษนักเรียนนั้นสามารถทำได้เพียง 4 สถานเท่านั้น ได้แก่ กล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และการอบรมเปลี่ยนพฤติกรรมเกณฑ์การลงโทษนักเรียนทั้งหมดถูกกำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ซึ่งหากครูคนไหนลงโทษนักเรียนนอกเหนือจาก 4 สถานนี้ ครูคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งหากมีการลงโทษเกินกว่าเหตุโรงเรียนจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรงหรือการทำผิดวินัยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะมีโทษคือการภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน และลดขั้นเงินเดือน

ขณะที่ตลอดทั้งวันแฮชแท็ก #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ ขึ้นติดอันดับเทรนด์ยอดนิยมในทวิตเตอร์ประเทศไทย โดยถูกพูดถึงมากกว่า 4 แสน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net