สื่อ ตร. แจงการทำงานเครื่องยิงโดรน-รถตัดสัญญาณมือถือ ที่ปรากฎในที่ชุมนุมประชาชนปลดแอก

สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โพสต์อธิบายการทำงานของ อุปกรณ์ Anti-Drone รถสนับสนุนการสื่อสาร ระบบ LTE ของตำรวจสื่อสาร และรถตัดสัญญาณมือถือเพื่อทำการเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย หลังมีผู้บันทึกภาพได้ในที่ชุมนุมประชาชนปลดแอก

17 ส.ค.2563 จากที่ประชาไทรายงานระหว่างการชุมนุมประชาชนปลดแอกที่ถนนราชดำเนิน-อนุสาวรีย์ประชาธิปตย วานนี้ (16 ส.ค.63) เวลา 20.10 น บริเวณจุดคัดกรองเจ้าหน้าที่ตำรวจฝั่งมุ่งหน้าไปสะพานผ่านฟ้า ผู้สื่อรายงานว่าพบเจ้าหน้าทีถืออุปกรณ์คล้ายเครื่องตัดสัญญาณ จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ได้รับคำตอบว่าเป็นเครื่องตัดสัญญาณโดรน พร้อมแจ้งว่าบริเวณนี้ไม่อนุญาตให้บิน เมื่อผู้สื่อข่าวขอบันทึกภาพอุปกรณ์ดังกล่าว ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่

ภาพ ตำรวจเก็บโดรนที่ถูกยิงตกลงมา

จากนั้นเวลา 20.20 น พบเจ้าหน้าที่ตำรวจถือโดรนที่ถูกยิงตกลงมา คาดเป็นโดรนของเอกชน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่มีการวิทยุสื่อสารให้ยิงอีกตัวที่กำลังบินบันทึกภาพผู้ชุมนุมในมุมสูงอยู่นั้น

วันนี้ (17 ส.ค.63) เฟซบุ๊คแฟนเพจ 'สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ' ของ สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โพสต์ชี้แจงว่า เป็น Anti Drone อุปกรณ์สำหรับต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ถูกใช้เป็นคลื่นความถี่เพื่อควบคุมการบินจากระยะไกล ทั้งนี้การส่งสัญญาณในรูปแบบของการสร้างสัญญาณรบกวนและกวาดในย่านความถี่ดังกล่าวจะทำให้การควบคุมการบินของโดรนถูกตัดขาด เพิ่อประสิทธิภาพและความแม่นยำของการใช้งานอุปกรณ์ Anti-Drone ยังอาจใช้สายอากาศแบบทิศทางเข้าช่วยเพื่อให้การรบกวนพุ่งตรงไปยังโดรนเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น การใช้งานอุปกรณ์ Anti-Drone มีทั้งแบบ Portable ขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายนำไปปฏิบัติการด้วยคนได้ อาทิ อุปกรณ์พวก DroneGun และขนาดใหญ่ที่เป็นระบบ (System) เพื่อ Track และยิงสัญญาณรบกวนใส่โดรนที่เข้ามาในรัศมีได้โดยอัตโนมัติ

และระบุว่าด้วยว่า โดยปกติแล้วในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครนั้นแทบจะไม่มีพื้นที่ที่ได้รับอนุญาติให้บินโดรนได้เลย (มีแต่น้อยมาก) ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในการบังคับอากาศยานไร้คนขับไม่ให้ทำการบินในพื้นที่ชุมนุม เพราะมิอาจทราบได้ว่าเป็นของผู้ใด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นอกจากนี้เพจดังกล่าวยังอธิบายรถที่มีเสาสูงในภาพว่า คือ รถสนับสนุนการสื่อสาร ระบบ LTE ของตำรวจสื่อสาร สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภารกิจคือการดำรงการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม เจ้าหน้าที่ใช้วิทยุระบบ LTE ซึ่งไม่ผ่านเครือข่ายของค่ายมือถือทั่วไป รถปฏิบัติการใช้สำหรับการขยายความสามารถในการสื่อสาร เป็นห้องควบคุมการสื่อสาร ซึ่งผ่านการใช้งานที่เห็นกันทั่วไปเช่น ภารกิจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเมื่อเร็วๆนี้คือการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยต่างๆในการติดตามไล่ล่าคนร้ายที่ยิงตำรวจเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

จากนั้นมีผู้ผู้สอบถามถึงรถรถสีดำที่มีเสาจำนวนมากบนหลังที่ปรากฏบริเวณที่ชุมนุมนั้น เพจดังกล่าวอธิบายว่าเป็น สำหรับการตัดสัญญาณมือถือเพื่อทำการเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD 191) กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท