Skip to main content
sharethis

ตำรวจออกหมายเรียกผู้จัดชุมนุมลำปาง-เชียงรายทนายอานนท์กับพวกรวม 4 คน คาดว่ามีเพนกวิน พริษฐ์ เป็น 1 ใน 4 ด้วย และตำรวจปทุมธานีขอศาลออกหมายจับคดี #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน และเตรียมออกหมายเรียกเพิ่มอีก 15 คนในคดีเยาวชนปลดแอกชุมนุม 18 ก.ค. ทางด้านอาชีวะรักชาติขอให้ตำรวจถอนประกันทนายอานนท์ เพนกวิน และไมค์ระยองเพราะเห็นว่าทำผิดซ้ำและเห็นว่าการชุมนุมของประชาชนปลดแอกมีการจาบจ้วงสถาบันฯ จึงเร่งให้ดำเนินคดีคนกลุ่มนี้

18 ส.ค.2563 มติชนออนไลน์รายงานถึง แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เปิดเผยว่าทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี(บก.ภ.จว.ปทุมธานี) รวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาลจังหวัดธัญบุรีออกหมายจับ ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล, ภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก, อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน, ณัฐชนน ไพโรจน์, ธนวัฒน์ หรือลุกมารค จันผลึก, สิทธิ์นนท์ หรือไฟช้อน ทรงศิริ

รายงานข่าวระบุว่าหมายจับดังกล่าวจะมีข้อหาไว้ทั้งหมด 4 ข้อหาแล้ว ดังนี้

  1. ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน
  2. ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา
  3. ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่อ อันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป,ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ
  4. ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวระบุอีกว่าในส่วนข้อหาอื่นๆ ที่สอบสวนพบในภายหลัง รวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดการชุมนุมปราศรัยและให้มีการจัดอภิปรายขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกเพิ่มคดีเยาวชนปลดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 18 ก.ค.

นอกจากคดี #ธรรมศาสตร์จะไม่ทนแล้ว ข่าวสดออนไลน์ยังรายงานอีกว่า วันนี้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผบช.น. ดูแลงานความมั่นคง เปิดเผยว่าตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้ร่วมชุมนุมเพิ่มอีกอย่างน้อย 15 คน กรณีชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนการชุมนุมในวันที่ 16 ส.ค. พนักงานสอบสวน บช.น. อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

ศาลออกหมายเรียก ทนายอานนท์ - ไมค์ ระยอง หลังตำรวจยื่นถอนประกันหลังพบขึ้นเวทีชุมนุมอีก

นอกจากนั้นพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ยังเรียกประชุมผู้กำกับการและพนักงานสอบสวน ในพื้นที่กว่า 10 โรงพักที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อติดตามสถานการณ์ และตรวจสอบพยานหลักฐานการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา

ตำรวจเมืองลำปางออกหมายเรียกชุมนุม #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ

ค่ำวานนี้ (17 ส.ค.63) 20.00 น. พริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ทวิตแจ้งว่าทางบ้านบอกกับตนว่ามีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาจาก สภ.เมืองลำปางส่งไปที่บ้าน ซึ่งตนคาดว่าน่าจะเป็นคดีที่เกิดจากการปราศรัยที่ข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง จ.ลำปาง

#ลำปางรวมการเฉพาะกิจ #รวมพลคนไม่ทนในลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา เมื่อเย็นวันที่ 26 ก.ค. 63 (ที่มา: 'พลเมืองลำปาง' เอื้อเฟื้อภาพ)

ทั้งนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าถึงกรณีที่อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวจากสภ.เดียวกันนี้ โดยในหมายระบุผู้ถูกกล่าวหาดำเนินคดี ได้แก่ พินิจ ทองคำ ร่วมกับพวกรวม 4 คน  ศูนย์ทนายความฯ คาดว่าหมายเรียกนี้มาจากการชุมนุม #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ ที่บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา กลางเมืองลำปาง ซึ่งมีการประกาศกิจกรรมโดยกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 63 ซึ่งเป็นกิจกรรมเดียวกันกับที่พริษฐ์ไปร่วมด้วยเช่นกัน

หมายเรียกดังกล่าวระบุว่ามี พ.ต.ท.ประสิทธิ หล้าสมศรี เป็นผู้กล่าวหา “ร่วมกันจัดให้มีการชุมนม การทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย การชุมนุมการทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค” ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ผู้จัด #คนเจียงฮายก้ายคนง่าวบ่เอาคนหลายใจ

นอกจากคดีที่ลำปางแล้ว ศูนย์ทนายความฯ ยังรายงานถึงกรณีที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งเป็นผู้จัดกิจกรรม #คนเจียงฮายก้ายคนง่าวบ่เอาคนหลายใจ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 63 บริเวณหอนาฬิกาจังหวัดเชียงราย ได้รับหมายเรียกจากตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย

ที่มาภาพ: เพจเชียงรายออนไลน์

หมายเรียกดังกล่าวมี พ.ต.ท.เทพสวัสดิ์ สุภาวรรณ เป็นผู้กล่าวหา ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนดประกาศ หรือฝ่าฝืนคำสั่งของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งออกตามมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้มีการชุมนุมหรือการมั่วสุมใดๆ , จอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจร และโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” กำหนดให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับ ร.ต.อ. ศรีเดช สุวรรณ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ในวันที่ 25 ส.ค. 63 เวลา 10.00 น.

อาชีวะรักชาติขอให้ตำรวจถอนประกัน “เพนกวิน-ไมค์ ระยอง-อานนท์”

นอกจากนั้นในโพสต์ดังกล่าวยังระบุอีกว่าตนถูกกลุ่มอาชีวะยื่นขอถอนประกันตัว พร้อมกับอานนท์ นำภา และภานุพงษ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” ประเด็นนี้ไทยโพสต์รายงานว่า สุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ศอปส.พร้อมแนวร่วมกว่า 30 คน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ดำเนินการเพิกถอนสัญญาประกันตัวของทั้งสามคน พร้อมคลิปวิดีโอการปราศรัยที่ผ่านมาของกลุ่มแกนนำม็อบปลดแอกและเอกสารมามอบให้ตำรวจ

สุเมธให้เหตุผลว่าทั้งสามคนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดและยังเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐและกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมและกระทบจิตใจของคนในสังคม  ซึ่งหลังได้รับการปล่อยตัวแล้วทั้งสามคนก็ยังออกไปร่วมชุมนุมและกล่าวปราศรัยในลักษณะเดิมกับที่ทำผิดมาก่อน อีกทั้งตนเห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกฯ มีการจาบจ้วงสถาบันและเริ่มบานปลาย จึงต้องออกมาเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้

ศาลนัดไต่สวนถอนประกัน “อานนท์-ไมค์” ส่วนเพนกวินตำรวจกำลังตรวจสอบ

ส่วนความเคลื่อนไหวของทางตำรวจ ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กล่าวถึงกรณีที่ทั้งสามคนได้แก่ พริษฐ์ อานนท์ และภานุพงษ์ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อนแล้ว พบว่าทั้งอานนท์ และภานุพงษ์ได้ไปชุมนุมอีกในที่ต่างๆ อีก พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เสนอต่อศาลอาญาแล้ว ศาลพิจารณาแล้วมีมูลจึงนัดไต่สวนวันที่ 3 ก.ย.นี้ ถ้าศาลพิจารณาว่าผิดเงื่อนก็จะถอนการประกัน ส่วนของพริษฐ์นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าได้ทำอะไรบ้างในที่ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ส.ค.บ้าง เข้าข่ายละเมิดเงื่อนไขศาลหรือไม่

หมายเหตุ : เพิ่มข้อมูล 16.45 น. 18 ส.ค.2563, 17.53 น. วันที่ 18 ส.ค.2563 ประชาไท ดำเนินการปรับภาพประกอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net