จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์: ใครที่อยู่ใต้กฎหมาย ควรอยู่ใต้กฎหมายจริงๆ | รัฐธรรมนูญในฝัน

เวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" จอห์น วิญญู เผยความฝันว่า รัฐธรรมนูญฉบับต่อไป จะเป็นฉบับสุดท้ายที่จะไม่โดนฉีกอีกแล้ว อำนาจอธิปไตยยึดโยงกับประชาชน และทุกคนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน

'กลุ่ม CARE' ตั้งวง 13 คน ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝันของปชช. 'คำ ผกา’ ย้ำต้องฉีก ‘รธน.ฉบับวัฒนธรรม’, 8 ส.ค. 2563

CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน [YouTube]

เวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ ช่วง "รัฐธรรมนูญในฝัน" จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรและ พิธีกรและนักจัดรายการชื่อดัง กล่าวว่าอยากย้อนกลับมาในสิ่งที่พ่อของตนพูดเนื่องจากรัฐธรรมนูญยาวและเข้าใจยากเหลือเกิน ตอนรัฐธรรมนูญ 2540 ออกมาแล้ว นอกจากพ่อจะให้ลูกศิษย์คัดรัฐธรรมนูญส่งพ่อ ตัวเขาก็ต้องคัดรัฐธรรมนูญส่งเช่นกัน จึงเห็นด้วยที่ควรทำรัฐธรรมนูญให้สั้นลง และความที่ยาวทำให้ประชาชนไม่ได้ทำความรู้จักมัน

ความฝันต่อมา คือ หวังว่า รัฐธรรมนูญฉบับต่อไป จะเป็นฉบับสุดท้ายที่จะไม่โดนฉีกอีกแล้ว ตนรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศล้าหลัง มันชะงักการพัฒนา

อีกเรื่องที่อยากให้มันเกิดคือสิ่งที่มีการระบุเอาไว้ว่าใครอยู่ใต้กฎหมายก็ควรอยู่ใต้กฎหมายจริงๆ การระบุคำเหล่านี้ในรัฐธรรมนูญ ทุกๆ คน ก็อยู่ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน

อีกเรื่องที่เขามักพูดกับครอบครัวเสมอ มักหยิบเรื่องนี้มาคุยคือเรื่องการกระจายอำนาจ ตัวเขาหวังรัฐธรรมนูญในฝันจะมีเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ และหันมาเข้าสู่การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นมากขึ้น

ประเด็น 3 อำนาจที่เป็นแกนปกครองประเทศนี้ ทั้งตุลาการ บริหาร และนิติบัญญัติ นั้นต้องมาจากประชาชนอย่างแท้จริง อำนาจตุลาการควรยึดโยงกับประชาชน โดยรัฐธรรมนูญในฝันควรเน้นย้ำจุดนี้

"อยากฝากคนรุ่นใหม่ทุกคนและทุกคนช่วยสานต่อผลักดัน ไม่แน่ว่าก้าวแรกจะเป็นก้าวของการส่งเสียงของการแก้รัฐธรรมนูญก็ได้"

สำหรับการอภิปรายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ เมื่อ 8 ส.ค. 63 โดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับสำนักข่าวประชาไท เพื่อร่วมคิดหาหนทางออกจากหุบเหวมหาวิกฤติ ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้เป็น "ฉบับสุดท้าย" ของประเทศไทย และให้มันเกิดขึ้นที่รุ่นเราจริงๆ เสียที โดยใช้แฮชแท็กในงานว่า #รัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย #ให้มันเกิดที่รุ่นเรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท