Skip to main content
sharethis

 

18 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ส.ค.63) คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.เหนือบน) ออกแถลงการณ์ เรื่อง ยุติการคุกคาม ต้องสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของประชาชน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ครู และมวลชนหยุดสร้างไม่มั่นคงปลอดภัยกับผู้นำ และคนที่ออกมาชุมนุม ทั้งควบคุมตัว การนำตัวไปควบคุม การออกหมายเรียก หมายจับคนที่ขึ้นอภิปรายบนเวที การชุมนุมทั้งก่อนและหลังการชุมนุมหรือการแสดงออก การคุกคามผู้ปกครอง การดูหมิ่นการกระทำของนักเรียนนักศึกษา ประชาชนผู้ชุมนุม เนื่องจากถือเป็นการใช้อำนาจละเมิดศักดิ์ศรีและกระบวนการประชาธิปไตย

พร้อมทั้งเรียกร้องใหรัฐสภาและรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการพิจารณาตามบทบาทหน้าที่โดยเร็วมิใช่ปล่อยให้ สถานการณ์ลุกลามบานปลายไปสู่ความรุนแรงยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออิสรภาพและชีวิต แต่ควรต้องเปิดทางให้เกิด กระบวนการประชาธิปไตยในการสร้างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน การยอมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วม ในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ยึดโยงประชาชน การยอมออกจากอำนาจ เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ การให้คนทุกคนได้ใช้สิทธิ เลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย การกระจายอำนาจให้ประชาชน ให้ผู้แทนประชาชนทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิก วุฒิสภาที่มาจากประชาชนได้ท าหน้าที่พัฒนาสังคมนำประเทศก้าวสู่ความยุติธรรม มีความเสมอภาค มีเสรีภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายความมั่งคั่งที่กระจุกตัวให้ประชาชนทุกคนต่อไป

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้ :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net