ทนายอานนท์แจ้งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรอจับที่ศาลอาญารัชดาฯ-ตร.แม่กาเรียกอีก 1 คดี

ทนายอานนท์แจ้งมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนมากอยู่ที่ศาลอาญา รัชดาฯ คาดว่ามารอจับกุมคดีชุมนุมและตอนนี้ตนมีหมายจับรออยู่แล้ว 2 หมาย จากชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน และม็อบแฮรี่ พอตเตอร์ และตำรวจ สภ.แม่กา พะเยาออกหมายเรียกรับทราบข้อหาอีก 1 คดี คาดชุมนุมที่ มหาวิทยาลัยพะเยาเมื่อ 27 ก.ค.

19 ส.ค.2563 เวลา 14.40 น. อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน โพสต์สเตตัสเฟซบุ๊กว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาอยู่ในพื้นที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก คาดว่ามาจับกุมตนแต่ยังไม่ทราบว่าคดีอะไร

อานนท์ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ตนไปว่าความในคดีของณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน ที่ศาลอาญารัชดาฯ ห้อง 909 ซึ่งเขาสังเกตเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอยู่ในบริเวณศาลเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ที่เขาเดินทางไปถึง

ตำรวจรัวออกหมายคดีชุมนุม - ศอปส.ร้องถอนประกัน อานนท์ เพนกวิน ไมค์

อานนท์ให้สัมภาษณ์เพิ่มว่าขณะนี้ตนสามารถยืนยันได้ว่าตัวเองมีหมายจับจากการไปขึ้นปราศรัยบนเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 และยังมีหมายจับจากการไปขึ้นปราศรัยที่ในงาน “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” ชุมนุมธีมแฮรี่ พอตเตอร์ที่หน้าร้านแม็คโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2563 นอกจากนั้นอานนท์ยังระบุอีกว่าตนถูกออกหมายค้นบ้านและหมายยึดโทรศัพท์ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่มีการจับกุมตามหมายจับไปแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. มีผู้พบเห็นจักรยานยนต์ไม่ติดป้ายทะเบียนและกระบะสีน้ำเงินสี่ประตูยี่ห้อโตโยต้าป้ายแดงจอดอยู่ริมถนนบริเวณด้านหน้าศาลอาญา

ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว 'อานนท์-ภานุพงศ์'

นอกจากคดีที่อานนท์ถูกออกหมายจับและมีการจับกุมไปแล้วอย่างคดีการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกที่จัดขึ้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่  18 ก.ค.2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังได้รายงานไว้เมื่อวันจันทร์ว่าว่าถูกตำรวจสภ.เมืองลำปางออกหมายเรียกอานนท์ให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากการชุมนุม #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ ที่บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา กลางเมืองลำปาง ซึ่งมีการประกาศกิจกรรมโดยกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 63

ทั้งนี้การชุมนุมที่#ธรรมศาสตร์จะไม่ทน และ “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” อานนท์ได้มีการปราศรัยถึงประเด็นพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเด็นการออก พ.ร.บ.การจัดการระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พ.ศ.2561 ที่ทำให้สาธารณสมบัติไม่ได้เป็นของประชาชน ประเด็นการจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และประเด็นเรื่องการประทับต่างประเทศ รวมทั้งการโอนกรมทหารราบที่ 1 และกรมทหารราบที่ 11 เป็นส่วนราชการในพระองค์ และเรียกร้องให้มีการถกเถียงเกี่ยวกับงปัญหาพระราชอำนาจล้นเกินกว่าระบอบการปกครองอย่างตรงไปตรงมา พร้อมข้อเสนอในการแก้ปัญหาด้วย

ล่าสุด 15.25 น. อานนท์ถูกออกหมายเรียกรับทราบข้อหาจาก สภ.แม่กา พะเยาเพิ่มอีก 1 หมาย ในหมายเรียกระบุว่าพ.ต.ท.จารุวัจน์ สุปินะ เป็นผู้กล่าวหา โดยมีชินภัทร วงค์คม กับพวกรวม 5 คน เป็นผู้ต้องหาในคดี ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยั่วยุให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย โดยเรียกให้อานนท์เข้ารับทราบข้อหาในวันที่ 27 ส.ค.2563 คาดว่าเป็นหมายเรียกที่สืบเนื่องมาจากการชุมนุมที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา(มพ.) เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2563

เพิ่มข้อมูล 16.36 น. วันที่ 19 ส.ค.2563 ตำรวจ สภ.แม่กาออกหมายเรียกอานนท์รับทราบข้อหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท