Skip to main content
sharethis

จับ HOCKHACKER เหตุขึ้นแร็ปเวทีเยาวชนปลดแอก ขณะขับรถไปส่งภรรยาที่ทำงาน โดยภายในรถมีลูกสาววัยไม่ถึง 2 ขวบนั่งอยู่ในรถด้วย พร้อมจับนักศึกษา ประชาชน เพิ่มอีก 4 ราย ขณะนี้ทั้ง 5 คนถูกคุมตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ รอเจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปขออำนาจศาลฝากขัง

20 ส.ค. 2563 สืบเนื่องจากคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ตามหมายจับกรณีร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยได้นำตัวไปสอบปากคำและควบคุมตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์ ทั้งนี้ระหว่างที่เจ้าหน้าตำรวจควบคุมตัวบารมีนั้น มีกลุ่มนักศึกษาประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจบารมี และสังเกตการณ์อยู่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจ

ต่อมาเวลาประมาณ 23.53 น. สุวรรณา ตาลเหล็ก สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย ได้เดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ เจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าแสดงหมายจับและควบคุมตัวทันที ทั้งนี้สุวรรณา เปิดเผยว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามากระชากกระเป๋าเพื่อจะจับกุมระหว่างไปสังเกตการณ์อยู่ที่ สน.ชนะสงคราม ซึ่งอานนท์ นำภา ถูกควบคุมตัวอยู่ อย่างไรก็ตามเธอปฏิเสธการจับกุมเนื่องจากที่การใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ และยืนยันว่าจะเดินทางไปยัง สน.สำราญราษฎร์ ด้วยตัวเอง และในเวลา 00.30 น. ทันทีที่ กรกช แสงเย็นพันธ์ สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ปรากฏตัวหน้า สน.สำราญราษฎร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้าจับกุมทันที

โดยข้อกล่าวหาตามหมายจับที่ทั้ง 3 คนถูกตั้งข้อกล่าวหาเป็นกรณีเดียวกันกับที่อานนท์ นำภา ภานุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่ถูกจับกุมไปก่อน และได้รับการอนุญาตประกันตัวในชั้นศาล สำหรับข้อกล่าวหามีทั้งหมด 7 ข้อกล่าวหาประกอบด้วย

1.ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116

2.ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ม.215

3.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร ม.385

4.กระทำใดๆ ที่อาจก่อสภาวะที่ทำให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป พ.ร.บ.โรคติดต่อ ม.34

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นกีดขวางทางจราจร พ.ร.บ.จราจร ม.114

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน พ.ร.บ.ความสะอาด ม.19

7.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง ม.4

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว บารมี สุวรรณา และกรกช ไปยื่นขออำนาจศาลฝากขังที่ ศาลอาญารัชดา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังรอการพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ 

สำหรับวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.20 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าแสดงหมายจับกุม เดชาธร บำรุงเมือง หรือฮอค (AKA-HOCKHACKER) ตามหมายจับกรณีเดียวกัน ทั้งนี้ระหว่างการจับกุมภรรยาของเดชาธร ได้ถ่ายทอดสดการจับกุมผ่านเฟสบุ๊ค พร้อมถามหาจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าจับกุมด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ดีอยู่แล้วว่า พฤติกรรมการใช้ชีวิต และกิจวัตรในแต่ละวันของเดชาธร เป็นอย่างไร ทำไมจึงเข้ามาจับกุมเขาขณะที่กำลังขับรถออกจากบ้านพร้อมกับลูกสาวอายุไม่ถึง 2 ขวบ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาตัวเดชาธร ไปทำบันทึกการจับกุมที่ สภ.สมุทรปราการ และได้นำตัวมาสอบปากคำต่อที่ สน.สำราญราษฎร์แล้ว 

ต่อมาเวลา 09.46 น. ทศพร สินสมบุญ นักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุมในวันนั้นได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวที่ที่พัก นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้ถูกจับกุมตัวเพิ่มเติ่มคือ ธานี สะสม ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ และ ธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ "บุ๊ค" แร็ปเปอร์วง Eleven Finger วัย 19 ปี รวมวันนี้มีผู้ถูกจับกุมทั้ง 5 ราย ระหว่างนี้ทั้งหมดยังอยู่ที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net