Skip to main content
sharethis

คนหนุ่มสาวทั่วโลกที่พึ่งจบการศึกษาในระดับต่าง ๆ กำลังดิ้นรนเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงเศรษฐกิจโลกถดถอยเพราะ COVID-19 พบหางานยากลำบาก ไม่ได้งานตามที่หวัง ที่ 'ออสเตรเลีย' คนรุ่นใหม่ยังต้องกู้เงินหรือยืมเงินจากผู้อื่นเพิ่มมากขึ้น-ไม่จ่ายบิลเพิ่มมากขึ้น


ที่มาภาพประกอบ: Roy (CC BY-NC 2.0)

คนหนุ่มสาวทั่วโลกที่พึ่งจบการศึกษาในระดับต่าง ๆ กำลังดิ้นรนเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย 

แม้ว่าวิกฤต COVID-19 ได้ทำให้ภาคธุรกิจมีการเลิกจ้างพนักงานเดิม ๆ ออกไปจำนวนมาก แต่กระนั้นสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยนี้ก็ยังขัดขวางความหวังที่คนรุ่นใหม่จะได้งานแรกของพวกเขา เนื่องจากภาคธุรกิจได้ลดแผนการจัดหาบุคลากรลง

ผลสำรวจ ILO พบวิกฤต COVID-19 กระทบการจ้างงานคนรุ่นใหม่

ข้อมูลจาก Adzuna เสิร์ชเอนจินสำหรับหาตำแหน่งงานที่ดำเนินงานใน 16 ประเทศทั่ว ระบุว่าใน 10 ประเทศ โดยเฉพาะ อังกฤษ อินเดีย และเนเธอร์แลนด์​ จำนวนโฆษณาตำแหน่งงานที่เปิดรับบัณฑิตจบใหม่ ลดลงจากปีก่อน โดย 3 ประเทศดังกล่าวลดลงกว่าครึ่งหนึ่งหากเทียบกับปี 2562 ทิศทางขาลงนี้ยังเกิดขึ้นในประเทศ ออสเตรีย ออสเตรเลีย บราซิลและฝรั่งเศส

ผลกระทบที่เป็นลูกโซ่อาจเกิดขึ้น เมื่อคนรุ่นใหม่ใช้เวลาหางานทำยาวนานยิ่งขึ้น และต้องทำงานที่ได้เงินเดือนต่ำไปก่อน พวกเขาอาจต้องรอนานขึ้นกว่าที่จะได้รับการขึ้นเงินเดือน หรือเลื่อนขั้น ขณะเดียวกันเมื่อถึงเวลานั้น ก็จะมีคนที่เด็กกว่าเเข่งขันในตลาดแรงงาน

เว็บไซต์ของบริษัท Glassdoor ที่มีข้อมูลด้านการประกอบอาชีพในสหรัฐฯ​ ชี้ว่ามีการลงโฆษณาที่มีคีย์เวิร์ดว่า "นักศึกษาจบใหม่" และ "งานตำแหน่งเริ่มต้น" ลดลงร้อยะ 68 ในเดือน พ.ค. 2563 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562

ในสหรัฐฯ มีการจ้างงานใหม่เพียง 1.8 ล้านตำแหน่ง เมื่อเดือน ก.ค. 2563 ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมากจากเดือน มิ.ย. 2562 และสะท้อนว่าเศรษฐกิจอเมริกัน จ้างงานเพื่อทดแทนจำนวนผู้ตกงานจากปัญหา COVID-19 ได้เพียงร้อยละ 42 

ไมเคิล เวลซ์ วัย 22 ปี บัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์จาก University of Connecticut มีแผนที่จะเริ่มหางานหลังสำเร็จการศึกษา "แผนนั้นหยุดชะงักเพราะผมวางแผนที่จะเข้าสู่ตลาดงานที่ดี" เขากล่าว "ทันใดนั้นผมก็พบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ตลาดแรงงานตกต่ำที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์"

เวลช์ซึ่งย้ายกลับบ้านพร้อมกับพ่อแม่ของเขากังวลเรื่องการสัมภาษณ์ทางออนไลน์และการเริ่มงานจากระยะไกล "งานระยะไกลเหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องเดินทางและมีงานอยู่แล้ว" เขากล่าว "สำหรับคนที่พึ่งเข้าสู่ตลาดงานมันเป็นโอกาสที่น่ากังวล เพราะมันเป็นการยากที่คุณจะเรียนรู้ทักษะทางเทคนิคต่าง ๆ ได้ดี เมื่อคุณอยู่ในสถานที่ห่างไกล"

ส่วนที่อังกฤษ สถาบัน Institute of Student Employers สำรวจบริษัทต่าง ๆ 179 แห่งเเละพบว่า ธุรกิจต่าง ๆ เตรียมที่จะลดการจ้างนักศึกษาร้อยละ 23 ในปีนี้

ฟีบี เซนต์ เลเกอร์ วัย 23 ปีจากประเทศอังกฤษ นักศึกษาจบใหม่ที่พยายามเริ่มต้นอาชีพในฝันในสายออกเเบบแฟชั่น เธอยื่นสมัครงานไปแล้วประมาณ 40 แห่ง แต่ก็ยังไม่ได้งานในตำแหน่งที่เธอฝัน ดังนั้นเธออาจทำงานชั่วคราวในภาคร้านอาหารแทนไปก่อน

"งานทั้งหมดมันหายไปหมดแล้ว - ทุกที่" เธอรู้จักผู้สำเร็จการศึกษาจากปีก่อน ๆ ที่ยังไม่มีงานทำหรือถูกเลิกจ้างและพร้อมที่จะหางานทำที่บาร์แทน "เป็นการยากที่จะยังคงมีหวังอยู่ เมื่อคนรอบตัวต่างประสบปัญหาด้วยกันทั้งสิ้น" ฟีบี ระบุ

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยิ่งพอกพูนปัญหาให้กับคนหนุ่มสาวในประเทศที่มีความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจเรื้อรัง

2 ปี หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย เอ็มมานูเอล เรไย วัย 24 ปีที่ประเทศซิมบับเว ที่ยังหางานทำในสายงานการปกครองส่วนท้องถิ่นที่เขาจบการศึกษามาไม่ได้ แม้ว่าจะยื่นใบสมัครไปแล้วกว่า 40 ครั้งในเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

"ผมสมัครงานมามากกว่า 40 ครั้ง-ไม่มีอะไรเลย" เขากล่าวพร้อมกับถือแฟ้มพลาสติกที่บรรจุใบรับรองการศึกษาของเขาไว้

มากกว่า 2 ใน 3 ของประชากรซิมบับเว รวมถึงผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ประกอบอาชีพค้าขายนอกระบบ เช่น หาบเร่แผงลอยตามท้องถนน ส่วนเรไยนั้นในตอนแรกเขาขายก๊าซหุงต้มในย่าน Harare ที่ยากจนของเขา แต่สภาท้องถิ่นได้สั่งให้รื้อถอนหลังร้านจากการระบาดของ COVID-19 ส่วนตอนนี้เขาทำและตระเวนขายเนยถั่วทั่วเมือง

"ผมไม่มีความหวังที่จะได้งาน" เรไยกล่าว "ผมพยายามทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อสมัครงาน แต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้นเลย มันแย่ลงจริง ๆ "

หลี่ซิน ชาวจีนวัย 23 ปี จบการศึกษาในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาด้วยปริญญาทางสถิติ เธอเริ่มหางานตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ COVID-19 เริ่มต้นแพร่ระบาด ทำให้หลายบริษัทในจีน ต้องระงับการดำเนินงานชั่วคราว นอกจากนี้เธอยังพบกับการหลอกลวงจากบริษัทต่าง ๆ ที่หวังค่า "ค่าฝึกอบรม" จากคนที่กำลังหางานทำ 

หลี่ซิน ระบุว่าเพื่อนที่จบการศึกษาด้วยกันมาบางคนได้งานทำที่ธนาคารตามวัฒนธรรมเส้นสาย ส่วนคนอื่น ๆ ที่ไม่มีเส้นสายเช่นนี้มักจบลงด้วยอุตสาหกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับปริญญาของพวกเขา หลายคนทำงานสอนพิเศษ

ส่วนหลี่ซินรู้สึกสิ้นหวัง แต่ก็ตระหนักว่าในสถานการณ์เช่นนี้ทุกคนล้วนแล้วแต่มีเรื่องยาก ๆ "ฉันนั่งรถไฟใต้ดินเห็นผู้คนไปมารอบ ๆ ตัวฉัน จู่ ๆ ฉันก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครเลย" หลี่กล่าว

ในที่สุดเธอก็ได้ทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลในบ้านเกิดใกล้ปักกิ่ง แต่มากกว่าครึ่งของเพ่อนร่วมเรียนที่จบมาพร้อมเธอยังหางานไม่ได้

ภายใต้สถานการณ์วิกฤติด้านสาธารณสุขในปัจจุบัน งานสายการแพทย์ที่เป็นที่ต้องการ ก็อาจมีข้อจำกัดด้านเงื่อนไขการจ้าง

ในอินโดนีเซีย คลารา คารินา วัย 25 ปี สำเร็จการศึกษาด้านบัญชีจากโรงเรียนธุรกิจและการเงินที่มีชื่อเสียงในจาการ์ตาในเดือน ม.ค. 2563

เธออยากทำงานเป็นข้าราชการ แต่ต้องไปสมัครงานที่บริษัทเอกชนเนื่องจากรัฐบาลหยุดรับสมัครงาน มีบริษัทเพียง 3 ใน 20 แห่งเท่านั้นที่ตอบกลับใบสมัครของเธอ  2 แห่งปฏิเสธเธอ และเธอกำลังลุ้นที่ 3 ที่กำลังดำเนินการอยู่
 
"บริษัทต่าง ๆ ไม่รับสมัครพนักงานใหม่ ตอนนี้พวกเขากำลังลดพนักงาน" คารินากล่าว "ฉันต้องอดทนมากกว่านี้"

มาเรีย โฮเซ กาสโก บัณฑิตแพทย์จบใหม่ในประเทศเอกวาดอร์ วัย 24 ปี กล่าวว่าตำแหน่งที่มักเปิดไม่ใช่งานประจำเธอกล่าวว่าตำแหน่งชั่วคราวที่รับสมัครเปิดช่องให้นายจ้างเลิกจ้างพนักงานได้ง่ายกว่าตำแหน่งงานประจำ

"พวกเขากำลังมองหาพนักงานชั่วคราวที่พวกเขาสามารถเลิกจ้างอย่างง่ายดาย" กาสโกกล่าว เธอและสามีใช้ชีวิตอย่างประหยัด ด้วยเงินเดือนประมาณ 480 ดอลลาร์ฯ และเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ เธอกำลังพิจารณาที่จะย้ายออกนอกประเทศ "เนื่องจากไม่มีอนาคต เพื่อนร่วมงานของฉันหลายคนจึงมองถึงความเป็นไปได้ที่จะออกจากเอกวาดอร์"

คนรุ่นใหม่ในออสเตรเลียเผชิญปัญหาทางการเงิน


ที่มาภาพประกอบ: Mike Lawrence (CC BY 2.0)

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยนโยบายผู้บริโภค (The Consumer Policy Research Centre) ออสเตรเลีย พบว่าคนรุ่นใหม่ในออสเตรเลียกำลังเผชิญกับปัญหาทางการเงินภายใต้วิกฤตการระบาดของ COVID-19 โดยการสำรวจระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ค. 2563 ที่ผ่านมาพบกลุ่มคนหนุ่มสาว (อายุระหว่าง 18-34 ปี) ในออสเตรเลียมีการกู้เงินหรือยืมเงินจากผู้อื่นเพิ่มมากขึ้น โดยร้อยละ 70 มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องทางการเงิน

ผู้อพยพในออสเตรเลียหางานยากขึ้นในช่วง COVID-19
ชีวิตคนทำความสะอาด ภายใต้สถานการณ์ COVID-19
ผลกระทบช่วง COVID-19 ต่อการจ้างงานของพ่อแม่ในออสเตรเลีย ส่งผลเสียต่อเด็ก ๆ

ในด้านความสามารถในการจ่ายค่าที่อยู่อาศัยถือเป็นปัญหาสำคัญสำหรับคนหนุ่มสาว มีสถิติบ่งบอกว่าพวกเขาที่ไม่ได้ชำระบิลค่าใช้จ่ายในบ้าน มากกว่าคนกลุ่มอื่น 2-3 เท่า โดยกว่าครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ52) ของผู้เช่าอายุน้อยทั้งหมดและคนหนุ่มสาวน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่ติดจำนอง (ร้อยละ 45) กังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระเงินในเดือน ก.ค. 2563

ผลสำรวจยังพบว่าคนหนุ่มสาวร้อยละ 30 ติดต่อกับหน่วยงานทั้งหลายเพื่อที่จะเปลี่ยนแผนการชำระเงินหรือการร้องขอความช่วยเหลือในการชำระเงิน หรือ ร้องขอการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากรัฐบาล


ที่มาเรียบเรียงจาก
Coronavirus: pandemic scuppers first employment plans of graduates across the globe (euronews, 10 August 2020)
Young people facing debt tsunami as they borrow from their future to make ends meet (Consumers' Federation of Australia, 18 August 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net