พนักงานบาร์ในแอริโซนาประท้วงการปิดสถานบริการ ตามนโยบายสกัด COVID-19


ที่มาภาพ: ROB SCHUMACHER/THE REPUBLIC

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมาผู้ประกอบการและพนักงานบาร์ได้รวมตัวกันที่หน้าศาลากลางรัฐแอริโซนา เพื่อประท้วงนโยบายการปิดบาร์ของดั๊ก ดูซีย์ ผู้ว่าการรัฐแอริโซนา โดยบาร์ในแอริโซนาถูกบังคับให้ปิดตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 ก่อนที่จะกลับมาเปิดได้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อเดือน พ.ค. และต้องกลับไปปิดอีกครั้งเมื่อปลายเดือน มิ.ย. 2563 เป็นต้นมา

อนึ่งในช่วงต้นของการติดเชื้อ COVID-19 ในสหรัฐฯ นั้นมีความรุนแรงในช่วงปลายเดือน มี.ค. - เม.ย. 2563 จากนั้นมีเหตุการณ์ที่น่าเป็นห่วงที่พบว่าการติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นสูงขึ้นอย่างมากและรวดเร็วตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.  มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกับที่พบในเดือน เม.ย. แล้วเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างก้าวกระโดด โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงมากขึ้นในรัฐที่มีประชากรมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส ฟลอริดา โดยศูนย์กลางการระบาดในช่วงนี้อยู่ที่รัฐฟลอริดา เท็กซัส และแอริโซนา ทั้งนี้รัฐที่ได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายแล้วได้ระงับหรือชะลอมาตรการผ่อนคลายนี้ และหลายรัฐได้เริ่มกลับมาใช้มาตรการในการควบคุมมากขึ้นอีก

ตามนโยบายของดูซีย์ แม้ว่าบาร์จะได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้งเมื่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทวีความรุนแรงในเขตของตนโดยอิงตามเกณฑ์มาตรฐานที่รัฐกำหนด แต่หนึ่งในประเด็นหลักของผู้ที่ออกมาทำการประท้วงในครั้งนี้ คือเรื่องความเหลื่อมล้ำเพราะบาร์แต่ละแห่งไม่ได้ถูกบังคับให้ปิดเหมือนกันหมด ขึ้นอยู่กับประเภทของใบอนุญาตที่บาร์ต่าง ๆ ถือครองและปริมาณอาหารที่ให้บริการ ดังนั้นผู้ประท้วงได้เสนอให้บาร์และร้านอาหารทั้งหมดเปิดให้บริการอย่างเท่าเทียม 

แม้ว่าบาร์และธุรกิจอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัว สามารถยื่นขอกรมบริการสุขภาพเพื่อขอเปิดดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง หากตัวเลขสถิติผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเขตนั้น ๆ ชะลอตัวลงเข้าตามเกณฑ์มาตรฐานของรัฐ แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาบาร์หลายสิบแห่งในแอริโซนาถูกปฏิเสธ มีเพียง 5 แห่งเท่านั้นที่ได้รับการอนุมัติ

ข้อมูลจากฝ่ายสาธารณสุขของรัฐแอริโซนา ณ วันที่ 19 ส.ค. 2563 มีผู้ติดเชื้อสะสม 195,557 ราย เสียชีวิตสะสม 4,634 ราย

ที่มาเรียบเรียงจาก
'Read my lips, we need tips': Bar workers protest closures (Ryan Randazzo และ Andrew Oxford, Arizona Republic, 20 August 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท