สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์หนุนนักเรียน-นักศึกษา พร้อมเข้าร่วมการชุมนุมทันที

สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง ประณามการคุกคามเยาวชน และประกาศการเข้าร่วมชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย ย้ำสู้เคียงบ่าเคียงไหล่นักเรียน-นักศึกษาพร้อมเข้าร่วมการชุมนุมทันที

22 ส.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าสมัชชาคนจน (สคจ.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง ประนามการคุกคามเยาวชน และประกาศการเข้าร่วมชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย โดยระบุว่า จากการที่สมัชชาคนจนได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ประกาศจะชุมนุมปักหลักที่กรุงเทพมหานคร จนกว่านายบารมี ชัยรัตน์ และนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกจับกุม เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย จะได้รับการปล่อยตัวโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไขนั้น บัดนี้ นายบารมี ชัยรัตน์และนักกิจกรรมทางการเมืองทุกคน ได้รับการประกันตัวและปล่อยตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม สมัชชาคนจนได้ทราบว่า เยาวชนของสมัชชาคนจนในจังหวัดสระแก้ว 2 คน คือนางสาวปั้นฟ้าใส สอาดชอบ และนางสาวแป้งศรีไพร สอาดชอบ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2563 พร้อมกับเพื่อนนักเรียนอีก 2 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านและสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านมาห้ามปรามครั้งหนึ่ง และอีกครั้งหนึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ให้ผู้ใหญ่บ้านเรียกตัวเยาวชนให้มาพบ เยาวชนทั้งสองคนไม่ยินยอมไปพบ แต่เพื่อนอีก 2 คนได้ไปพบ และถูกสอบถามข้อมูลต่างๆ นอกจากนี้ ครูที่โรงเรียนก็ได้แจ้งกับทั้งสองคนว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่โรงเรียนหลายครั้ง และสั่งให้ครูตักเตือน และล่าสุด ครูได้แจ้งว่า มีผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ “กรมการปกครอง” ได้โทรศัพท์มาขอข้อมูลส่วนตัวของทั้งสองคนนี้

สมัชชาคนจน ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่คุกคามสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐานของนักเรียนและเยาวชนในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกทางการเมืองโดยสันติ และขอเรียกร้องให้รัฐหยุดการคุกคามนักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยโดยทันที

สมัชชาคนจนขอประกาศว่า เราจะยังไม่เดินทางเข้ามาปักหลักชุมนุมในกรุงเทพมหานคร ในช่วงนี้ แต่สมาชิกของสมัชชาคนจนจะเข้าร่วมการชุมนุมในพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยจะเริ่มจากการชุมนุมที่ภาคอีสาน ในวันที่ 24 ส.ค. 2563 กับแนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น เพื่อยืนยันการสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ของคณะประชาชนปลดแอก

และหากมีกำหนดการชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงเทพมหานครเมื่อใด สมัชชาคนจนจะเข้าร่วมชุมนุมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา แรงงาน และประชาชนผู้เรียกร้องระบอบประชาธิปไตยโดยทันที

“การเมืองที่กินได้ ประชาธิปไตยที่เห็นหัวคนจน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท