Skip to main content
sharethis

'แรงงานปฏิวัติ' ชี้แจงกรณีบุคคลนิรนามพยายามใช้ความรุนแรงต่อ 'จุฑาทิพย์' ขณะปราศรัย - ส.ส.ก้าวไกล สมุทรปราการ เขต 4 ระบุปลดผู้เชี่ยวชาญประจำตัวที่จ้างการ์ดผู้ก่อเหตุแล้ว

แฟ้มภาพขณะที่นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ตัวแทนจากสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ขึ้นปราศรัย เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2563

22 ส.ค. 2563 เพจแรงงานปฏิวัติ - Labour Revolution เผยแพร่ 'แถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากงานชุมนุมของสมัชชาแรงงานแห่งชาติ' ระบุว่าสืบเนื่องจากมีบุคคลนิรนามได้ขึ้นมาบนเวทีปราศรัยของสมัชชาแรงงานแห่งชาติ และได้พยายามใช้ความรุนแรงต่อนางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ตัวแทนจากสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ขณะกำลังปราศรัยเกี่ยวกับ “ความเหลื่อมล้ำของงบประมาณที่สถาบันกษัตริย์ใช้ กับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ” ก่อนที่ผู้ร่วมฟังปราศรัยจะขับไล่บุคคลผู้นั้นออกจากที่ชุมนุม

สมัชชาแรงงานแห่งชาติชุมนุมหนุน 3 ข้อ 'ประชาชนปลดแอก' พร้อมฝันสร้างสู่รัฐสวัสดิการ-ประชาธิปไตย

ต่อมาได้สืบทราบว่า มีอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 6 สมุทรปราการ ได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ในการให้การ์ดเข้ามาดูแลพื้นที่ ไม่ให้มีการชูป้ายหรือปราศรัยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการทำโดยพลการไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้จัดงานแต่อย่างใด และผิดวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

แรงงานปฏิวัติในฐานะผู้ประสาน ยืนยันการต่อต้านการคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ การอภิปรายถึงสถาบันกษัตริย์ในที่สาธารณะเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์คือหัวใจสำคัญต่อการปฏิรูปประชาธิปไตย และการสร้างรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า เพื่อนำไปสู่สังคมที่เท่าเทียม

แรงงานปฏิวัติ จึงขอประณาม บุคคลที่กระทำการดังกล่าวไปโดยพลการ รวมถึงวิธีการคิดและการพยายามในการลดเพดานในการต่อสู้ทางการเมือง ด้วยการคุกคามผู้กล้าแสดงออกทางการเมือง หรือการสร้างความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงเพื่อกำหนดกรอบการต่อสู้ของประชาชน

นักศึกษา แรงงาน ชาวนา จงสามัคคีกัน เราไม่มีอะไรให้เสียนอกจากโซ่ตรวน

แรงงานปฏิวัติ

ส.ส.ก้าวไกล ชี้แจงปลดผู้เชี่ยวชาญประจำตัวที่จ้างการ์ดแล้ว

ต่อมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว Pannika Wanich ชี้แจงกรณีชายชุดดำ 3 คน ผมเกรียน เข้าคุกคามนางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย สนท. เมื่อวาน (21 ส.ค.) ที่ผ่านมาที่เวที จ.สมุทรปราการ ว่าชายชุดดำผู้ก่อเหตุไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ และขออภัยที่ในตอนแรกเข้าใจว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ ส่วนที่มาที่ไปของชายหัวเกรียนทั้งสาม รอผู้จัดงานชี้แจง และยังยืนยันว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการคุกคามประชาชน ไม่ว่าใครจะเป็นผู้สั่ง

ด้านนายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส.พรรคก้าวไกล สมุทรปราการ เขต 4 โพสต์เฟสบุ๊ค ชี้แจงว่าได้สั่งปลด นายธวัชชวิน โกพัฒน์ตา จากการเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว จากเหตุที่ธวัชชวินจ้างการ์ดซึ่งก่อเหตุในงานสมัชชาแรงงาน ทั้งนี้ขอยืนยันว่าพรรคก้าวไกลเคารพในสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น และขอโทษนางสาวจุฑาทิพย์ รวมถึงพี่น้องแรงงานทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net