น้ำท่วมหลายพื้นที่ภาคเหนือ ปภ.เตือน 40 จังหวัด รับมือน้ำท่วมฉับพลัน 22-23 ส.ค. 2563 นี้

น้ำท่วมหลายพื้นที่ภาคเหนือ อ.เวียงสา จ.น่าน น้ำท่วมหนักในรอบ 14 ปี จ.อุตรดิตถ์ น้ำป่าหลากท่วม 2 อำเภอ 7 ตำบล - ปภ.ประสาน 40 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในวันที่ 22-23 ส.ค. 2563 นี้

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย 

22 ส.ค. 2563 นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาพอากาศและปริมาณฝนสะสมกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบนและประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ จึงได้ประสาน 40 จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 22-23 ส.ค. 2563 ดังนี้

ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และอุทัยธานี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร

ภาคกลาง 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท นครนายก

และภาคตะวันออก 5 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

รวมถึงสั่งการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการและเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

อ.เวียงสา จ.น่าน น้ำท่วมหนักในรอบ 14 ปี เดือดร้อนนับพันครัวเรือน 7 หมู่บ้าน น้ำสูงกว่า 2 เมตร

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกต่อเนื่องใน จ.น่าน ล่าสุด (22 ส.ค.) พื้นที่น่าห่วง คือ อ.เวียงสา บ้านเรือนนับพันหลังยังจมอยู่ในน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร บางจุดระดับน้ำสูงเกือบถึงชั้นที่ 2 ของบ้านแล้ว ชาวบ้านติดค้างอยู่ในบ้านจำนวนมากและหลายคนเพิ่งกินข้าวมื้อแรกหลังถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่เมื่อคืน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขนอาหารและน้ำดื่มเข้าไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างทุลักทุเล บางหลังเจ้าหน้าที่ต้องปีนหลังคาขึ้นไปส่งอาหาร เพราะน้ำที่ท่วมสูงและฝนที่ยังตกลงมา โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในบ้าน ซึ่งมีสภาพบ้านเรือนหลายร้อยหลังยังจมน้ำ

ชาวบ้านบอกว่า น้ำจะมาเร็วมาก ทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน ทั้งข้าวของเครื่องใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์จมอยู่ในน้ำแทบทุกหลัง คาดว่าน่าจมอยู่ในน้ำตอนนี้ไม่ต่ำกว่า 100 คัน ยางคันขนออกมาไว้บนถนนยังถูกกระแสน้ำพัดลงไปข้างทาง ตอนนี้เฉพาะที่อำเภอเวียงสา หมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมหนัก 7 หมู่บ้าน ต.กลางเวียง ต.เวียงสา และ ต.ปงสนุก รวมบ้านเรือนที่จมอยู่ในน้ำนับพันหลัง ผู้คนเดือดร้อนมากกว่า 2,000 คน ซึ่งมีการอพยพผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวอออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ไม่เฉพาะแต่คนเท่านั้นที่เดือดร้อน สัตว์เลี้ยง สุนัข แมว รวมทั้งไก่ฝูงก็ต้องหนีน้ำขึ้นไปเกาะอยู่ตามต้นไม้ เอาชีวิตรอดเช่นกัน

สำหรับน้ำท่วม อ.เวียงสา ครั้งนี้หนักมากในรอบ 14 ปี ครั้งหลังสุดปี 2549 โดยสาเหตุหลักที่ทำให้น้ำท่วมเวียงสาครั้งนี้ เนื่องจากฝนตกสะสมถึง 265 มิลลิเมตร และเป็นพื้นที่ลุ่มที่มีแม่น้ำ 3 สาย มารวมบรรจบกันทำให้มีน้ำท่วมสูง

แม่น้ำปายเอ่อท่วมไร่นาชาวบ้านเสียหาย

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

น้ำในแม่น้ำปายเอ่อท่วมไร่นาของชาวบ้าน ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เสียหาย หลังฝนตกตลอดคืน และยังมีดินสไลด์ปิดทับเส้นทางชายแดนหลายช่วง ส่งผลให้การค้าชายแดนหยุดชะงัก

ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ฝนที่ตกตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำในแม่น้ำปายเอ่อทะลักเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้านที่กำลังเก็บเกี่ยว ในพื้นที่บ้านปางหมู บ้านทุ่งกองมู และบ้านสบสอย ต.ปางหมู เสียหาย และยังท่วมบ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่ริมน้ำ ที่บ้านสบสอย ต้นไม้หักโค่น ดินสไลด์ปิดทับเส้นทางชายแดนจุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้งหลายช่วง การค้าขายชายแดนหยุดชะงัก เพราะไม่สามารถขนส่งสินค้าเข้าและออกยังจุดผ่อนปรนได้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลียร์เปิดเส้นทาง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะนอกจากจะมีดินสไลด์ลงมาแล้ว น้ำป่ายังพัดเอาดินโคลนมาทับถมเส้นทางอีกหลายจุด

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีหนังสือด่วนไปยังทุกอำเภอ ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขา

ดินสไลด์ทับอาคารและเส้นทางบ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่

ที่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เกิดดินภูเขาสไลด์ทับอาคารสำนักงานแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นอาคารปูนชั้นเดียว เครื่องใช้สำนักงานเสียหาย รวมถึงเส้นทางในหมู่บ้านแม่กำปอง นับสิบจุด ทำให้รถวิ่งได้เลนเดียว กรมทางหลวงเร่งนำรถตักและคนงานเข้าเคลียร์เส้นทางที่ดินปิดทับ คาดต้องใช้เวลาหลายวัน เพราะบางจุดเป็นเส้นทางขึ้นเขา ประกอบกับยังมีฝนตกลงมาเป็นระยะ

ขณะที่ร้านกาแฟปางร่ม บ้านธารทอง ที่ถูกน้ำป่าพัดร้านพังเสียหาย เจ้าของร้านและคนงานได้ช่วยกันเก็บรื้อเศษซากขยะ กิ่งไม้ ที่ไหลมากับน้ำเข้ามากองอยู่ในร้าน พร้อมเร่งซ่อมแซมร้านให้กลับมาเปิดได้อีกครั้ง คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ซึ่งน้ำป่าครั้งนี้รุนแรงในรอบ 10 ปี

จ.อุตรดิตถ์ น้ำป่าหลากท่วม 2 อำเภอ 7 ตำบล

ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ที่ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าจากภูเขาสูงลงสู่คลองสิงห์ ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ อ.ท่าปลา 5 ตำบล และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ 2 ตำบล ประชาชนกว่า 1,000 ครอบครัว ได้รับความเดือนร้อน ล่าสุดน้ำป่าเพิ่มระดับความสูงและไหลเชี่ยว ท่วมถนนสายหลัก อุตรดิตถ์-เขื่อนสิริกิติ์ บริเวณหมู่ที่ 10 บ้านนาน้อย ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์ ส่งผลทำให้ อ.ท่าปลา และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ตัดขาดจากกัน บ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่ม หรือบ้านชั้นเดียว น้ำท่วมเกือบถึงหลังคา ชาวบ้านเก็บข้าวของ สิ่งของมีค่าหนีน้ำไม่ทัน เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร อาสาสมัครกู้ภัยต่างระดมกำลังพร้อมอุปกรณ์ เรือท้องแบน กระจายตามจุดต่าง ๆ ที่ได้รับการร้องขอ เพื่อเร่งช่วยผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ออกจากบ้าน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ (ปภ.อุตรดิตถ์) ประสานกำลังทหาร ลงพื้นที่ประสบอุทกภัย ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน โดยเน้นความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ เนื่องจากหวั่นซ้ำรอยดินโคลนถล่มจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อปี 2549 และยังแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังไปจนถึงวันที่ 24 ส.ค. 2563 เพื่อเตรียมรับมือต่อไป

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4] | สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท