Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นักเรียนของโรงเรียน 2 แห่งใน จ.กำแพงเพชร ทำกิจกรรมชูกระดาษขาวต่อต้านเผด็จการ แสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเรียกร้องคณะประชาชนปลดแอก และข้อเรียกร้อง 10 ข้อของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

เพจ iLaw รายงานเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2563 ว่านักเรียนของโรงเรียนสองแห่งใน จ.กำแพงเพชร ทำกิจกรรมชูกระดาษขาว กิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมคือเพื่อต่อต้านเผด็จการและแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอกและข้อเรียกร้อง 10 ข้อของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

แกนนำได้กล่าวปราศรัยสั้นๆว่า “อันดับแรกรัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน หยุดคุกคามคนเห็นต่าง หยุดจับกุมผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่มีใครสมควรตายหรือถูกบังคับให้สูญหายหรือถูกจับกุมเพียงเพราะพูดความจริง อันดับต่อมารัฐบาลชุดนี้จะต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่และยุบสภา...เราเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพที่พึงมีตั้งแต่แรก คำว่า ประชาธิปไตย มาจากคำว่า ประชา ซึ่งคือประชาชน รวมกับคำว่า อธิปไตย ซึ่งแปลว่า อำนาจสูงสุดของประเทศ เมื่อนำมารวมกันก็จเป็นประชาธิปไตยซึ่งมีความหมายว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน...หวังว่า เราจะได้เห็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเสียที”

ขณะที่นักเรียนคนหนึ่งกล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชรเป็นจังหวัดที่พรรคพลังประชารัฐชนะทุกเขตในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา การแสดงออกครั้งนี้พวกเราต้องอาศัยความกล้าหาญอย่างมากเพียงเพื่อต้องการให้สังคมรับรู้ว่า พวกเราที่อยู่ในจังหวัดกำแพงเพชรไม่เอาเผด็จการ

กิจกรรมเป็นลักษณะคู่ขนานระหว่างทั้งสองโรงเรียน มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100 คน ไม่มีการสกัดกั้นหรือคุกคามใดจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net