Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได หนองบัวลำภูปักหลักปิดเหมืองมากว่า 10 วันได้ร่วมกับหมู่บ้าน 'ผาฮวกพัฒนา ชาวประชาสามัคคี' ร่วมใจกันทำบุญตักบาตร รอวันทวงคืนภูผาป่าไม้


    
23 ส.ค. 2563 ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้นิมนต์พระมาบิณฑบาตที่ถนนทางเข้า-ออกเหมือง หรือ ที่หมู่บ้านค้านเหมือง “ผาฮวกพัฒนา ชาวประชาสามัคคี” หลังจากที่ปักหลักชุมนุมกว่า 10 วันเรียกร้องให้ทำการปิดและฟื้นฟูเหมืองหินปูนและขอให้พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 เตรียมยกระดับการชุมนุมด้วยการทวงคืนภูผาป่าไม้ที่ถูกนำไประเบิดทำเหมืองหินปูนคืนและทำการสู่ขวัญภูผาป่าไม้เพื่อดำเนินการฟื้นฟู ซึ่งการนิมนต์พระมาบิณฑบาตในครั้งนี้เพื่อเป็นการทำบุญ สร้างกุศล และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ

อ่านข่าวเก่าที่เกี่ยวกับกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ในเว็บไซต์ประชาไท

ด้านนางสอน คำแจ่ม ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้ทำบุญตักบาตรว่า” รู้สึกดีใจที่ได้ทำบุญในวันนี้และได้ทำการอุทิศบุญกุศลให้กับกำนันทองม้วน นักปกป้องสิทธิฯ ที่ถูกสังหารเนื่องจากการต่อต้านเหมืองและบอกว่าวันนี้ได้ทำบุญให้แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง จะทวงคืนภูผาป่าไม้ที่ถูกทำลายกลับคืนมาให้ได้ และจะทำการบำรุงรักษาฟื้นฟูให้กลับมาอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิม การทวงคืนภูผาป่าไม้ครั้งนี้ก็เหมือนกับทวงคืนความยุติธรรมให้กับกำนันด้วย กำนันจะได้หมดห่วง จะได้ไปเกิด เพราะรู้สึกว่ากำนันยังอยู่กับเราตลอดเวลา เพื่อรอดูวันที่เราทวงคืนผืนป่าได้สำเร็จและไม่มีการทำเหมืองอีกต่อไป”
    
เนื่องจากการต่อสู้คัดค้านเหมืองหินและโรงโม่ทำให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่คัดค้านถูกลอบยิงเสียชีวิตไปถึง 4 ศพ คือ นายบุญรอด ด้วงโคตะ นายสนั่น สุวรรณ กำนันทองม้วน คำแจ่ม และนายสม หอมพรมมา และปัจจุบันยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ 

ทั้งนี้เมื่อวานวันที่ 22 ส.ค. 2563 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดได้ออกแถลงการณ์ฉบับแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 เรื่องทวงคืนและสู่ขวัญภูผาป่าไม้ (อ่านเพิ่มเติม: กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ทวงคืนและสู่ขวัญภูผาป่าไม้)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net