Skip to main content
sharethis

แนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมที่ จ.ขอนแก่น หนุน 3 ข้อนักศึกษา หยุดคุกคามประชาชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยุบสภา - นักศึกษา ม.ทักษิณ แสดงจุดยืนชู 3 นิ้ว เคารพธงชาติ

24 ส.ค.2563 ช่วงเย็นถึงค่ำที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น มีการจัดกิจกรรมชุมนุม เวทีไทบ้านสิบ่ทน คนอีสานสิปลดแอก โดย แนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย (นปป.) ซึ่งเป็นเครือข่ายองค์กรชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐในภาคอีสาน ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง และฝนที่ตกมาอย่างหนัก

 

ถ่ายทอดสด: เวทีไทบ้านสิบ่ทน คนอีสานสิปลดแอก โดย แนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย ( นปป.)...

โพสต์โดย ประชาไท Prachatai.com เมื่อ วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2020

 

สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มีการหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เน้นไปที่การโจมตีการทำงานของรัฐบาล และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว เรียกร้อง 3 ข้อหลัก ประกอบด้วยการหยุดคุกคามประชาชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการยุบสภา

อรนุช ผลพิญโญ แกนนำ นปป. กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของ นปป. คือการเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา 3 ข้อคือ 1 ยุบสภา 2 ยุติการคุกคามนักเรียกที่ร้องประชาธิปไตย และ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงหยุดดำเนินคดีถูกคุกคามข่มขู่ด้วยกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

"ทุกกลุ่มที่มาในวันนี้ ต่างได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐตั้งแต่ยุค คสช. ที่เข้ามาบริหารประเทศปี 2557 ตั้งแต่นโยบายทวงคืนผืนป่า นโยบายเหมืองแร่ พี่น้องเราถูกยึดที่ดินทำกิน ประชาชนไม่มีที่ดินทำกิน แต่ที่ดินในเขตทหารกลับมีมากมายโดยไม่มีการตรวจสอบได้" แกนนำ นปป. ปราศรัย

(ที่มา : ข่าวสดออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์)

นักศึกษา ม.ทักษิณ แสดงจุดยืนชู 3 นิ้ว เคารพธงชาติ

ช่วงเย็นวันเดียวกัน ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา เดินทางมารวมตัวกัน ที่บริเวณเสาธงตรงข้ามหอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา เพื่อร่วมทำกิจกรรม แสดงพลัง เคลื่อนไหวทางการเมือง ภายใต้กิจกรรม ประชาราษฎร์จงเจริญ #ทักษิณจะไม่ทน

มีตัวแทนนักศึกษาและผู้สนใจกว่า 100 คนเข้าร่วม สำหรับกิจกรรมนั้นประกอบด้วย การร่วมกันนำโบสีขาวไปผูกติดบนเชือก ให้ ผู้ร่วมกิจกรรม เขียนข้อความระบายความในใจและสื่อถึงรัฐบาล ให้ ผู้ร่วมกิจกรรม ยืนรวมตัวเหยียบบนแผ่นผ้าเขียนข้อความว่าเผด็จการ

ต่อมาเวลา 18.00 ผู้จัดกิจกรรมได้เชิญชวนให้ผู้ร่วมกิจกรรมมายืนล้อมบริเวณธงชาติและเมื่อถึงเวลาเคารพธงชาติ ได้ร่วมกันยืนชู 3 นิ้ว ระหว่างร้องเพลงชาติ จากนั้นได้ร่วมกันชู 3 นิ้ว ถ่ายรูปหมู่และ ตะโกน ว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” 3 ครั้ง และ “ ศักดินาจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ “ 3 ครั้ง ก่อนจะทยอยแยกย้ายกันเดินทางกลับ

(ที่มา : มติชนออนไลน์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net