Skip to main content
sharethis

จับ 'ทัตเทพ' และ 'ภานุมาศ' จากม.116 และข้อหาอื่นๆ จากกรณีเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา

26 ส.ค. 2563 วันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลาประมาณ 12.00 น. มีรายงานว่า ฟอร์ด-ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการคณะประชาชนปลดแอก และ เจมส์ ภานุมาศ ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าไปแสดงหมายจับและจับกุมตัว จากกรณีเข้าร่วมชุมนุม #เยาวชนปลดแอก วันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา จากข้อหา 1. ยุยงปลุกปั่น ม.116 2. มั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ม.215 3. ฝ่าฝืนข้อกำหนด #พรกฉุกเฉินฯ 4. พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ม.34 (6) 5. กีดขวางทางสาธารณะ ม.385 6. พ.ร.บ.จราจรทางบก ม.114 7. พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา ม.4 8. พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ม.19

ขณะที่เวลาเดียวกันฮิวแมนไรท์วอชประเทศไทยกล่าวว่ามี อั๋ว-จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. แจ้งว่ามีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าไปในธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์เตรียมจับกุมตัวเช่นกัน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ เปิดเผยว่ามีการตั้งข้อหาจากการชุมนุมเยาวชนปลดแอก 18 กรกฎาคม 2563 ทั้งหมด 21 ราย โดยมีการจับกุมตัวแล้ว 13 คน ขณะที่การชุมนุมประชาชนปลดแอก 16 สิงหาคม 2563 กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

ประมาณ 13.00 ฟอร์ด ทัตเทพและเจมส์ ภานุมาศ ถูกนำตัวมาถึงสน.สำราญราษฎร์ โดยด้าน สน.มีการเตรียมตั้งรั้วก่อนเข้าพื้นที่ มีสื่อรอทำข่าวราวสิบคน ในขณะที่ด้านบนสน. เจ้าหน้าที่อนุญาตให้สามารถเข้าได้แค่ทนายและผู้ช่วยเท่านั้น

14.00 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่สน.สำราญราษฎร์ ได้อ่านบันทึกจับกุม จากนั้นจึงสอบคำให้การทัตเทพและภานุมาศ ทั้งสองให้การปฏิเสธ และขอส่งคำให้การเป็นหนังสือวันที่ 10 ก.ย. ต่อมา

14.23 พนักงานสอบสวนนำตัวทั้งสองไปศาลอาญา เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง

14.30 ไอลอว์รายงานว่า ฟอร์ด-ทัตเทพ และเจมส์-ภาณุมาศ ถูกนำตัวออกจาก สน.สำราญราษฏร์แล้ว โดยตำรวจจะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังที่ ศาลอาญา และจะยื่นประกันตัวภายในวันนี้

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ แจ้งข้อกล่าวแก่ทัตเทพและภาณุมาศ 8 ข้อหา ได้แก่

1. ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

2. ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215

3. ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

4. กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 34

5. ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385

6. ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบก มาตรา 114

7. ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง มาตรา 19

8. ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง มาตรา 4

เวลา 17.48 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตฝากขังทัตเทพและภานุมาศตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ทั้งคู่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยทัตเทพใช้ตำแหน่งของกนกรัตน์ เลิศชูสกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ส่วนภานุมาศใช้ตำแหน่งของธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นหลักประกัน ก่อนทั้งคู่จะได้รับการปล่อยตัวจากห้องเวรชี้ ใต้ถุนศาลอาญา โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ลักษณะเดียวกันกับการกระทำที่ถูกกล่าวหา ขณะที่ศาลอาญาปิดประตูกันบุคคลที่มาให้กำลังใจทัตเทพและภาณุมาศให้อยู่บนทางเท้าด้านนอกศาล

ด้านไอลอว์รายงานว่า ทัตเทพแถลงว่าแม้จะได้รับการประกันตัวแต่ก็ยังรู้สึกว่าคนไทยทุกคนยังตกอยู่ในคุกที่เป็นอำนาจคุมขังประชาชน ข้อเสนอของกลุ่มประชาชนปลดแอก เพียงข้อแรกรัฐบาลยังทำไม่ได้ เพราะปัจจุบันรัฐบาลยังคงคุกคามประชาชนและใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือในการเล่นงานผู้เห็นต่าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net