Skip to main content
sharethis

ผ่านไป 2 วันหลังเปิดตลาดใหม่ 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' สมาชิก 7.6 แสนบัญชีแล้ว จากกลุ่มเดิมที่ถูกปิดมี 1 ล้านบัญชี ขณะที่แอนดรูว์ มาร์แชล และ แยม ไฟเย็น เผยบางโพสต์ของตนถูกบล็อกในไทยเช่นกัน

 

26 ส.ค.2563 หลังจากเฟซบุ๊กออกมาเปิดเผยว่าถูกรัฐบาลไทยบังคับจำกัดการเข้าถึงกลุ่ม "รอยัลลิสต์ มาร์เกตเพลส" พร้อมระบุด้วยว่าการกระทำของรัฐบาลไทย เป็นเรื่องรุนแรง ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล เตรียมที่ดำเนินการตามกฎหมายต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้น

ก่อนหน้าที่เฟซบุ๊กจะออกมาแถลง เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการ ผู้ลี้ภัยการเมือง และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' ที่มีสมาชิกอยู่ 1 ล้านบัญชี โพสต์ข้อความว่า เตือนล่วงหน้าว่า รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสจะถูกบล็อคจากไทย กลุ่มยังอยู่ แต่เข้าจากไทยไม่ได้อีกต่อไป โดยมีการตั้งกลุ่มใหม่ที่ชื่อ 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง' ขึ้นมาแทน โดยในคืนวันที่ 24 ต่อวันที่ 25 ส.ค. เวลา 2.40 น.ไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' เก่าที่มีสมาชิกกว่า 1 ล้านบัญชีได้แล้ว

ขณะที่สถานการณ์ของกลุ่มใหม่หรือ 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง' วันนี้ (26 ส.ค.63) มียอดบัญชีสมาชิก 7.6 แสน คนแล้ว ภายใน 2 วัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย และแยม ไฟเย็น ผู้ลี้ภัยทางการเมือง โพสต์ภาพที่เป็นการแจ้งเตือนจากเฟซบุ๊กถึงการจำกัดการเข้าถึงโพสต์ของตนในไทยด้วย

คำสั่งศาลที่เฟซบุ๊ก 'Sermsuk Kasitipradit' ของ เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ เป๊ปซี่ นักข่าวชื่อดัง นำมาโพสต์

ทั้งนี้ url ของกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' เก่า และโพสต์ของแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล เคยปรากฏอยู่ จำนวน 24 URL ที่มีคำสั่งศาลอาญาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา สั่งปิด URL ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร้อง โดยระบุว่ามีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2559 และแก้ไขเพิ่มเติม ม.14(3) ประกอบ ม.20 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net