Skip to main content
sharethis

กลุ่มสนับสนุนประชาชนปลดแอก จ.นครศรีธรรมราช ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการข่มขู่ คุกคามการทำกิจกรรมของคณะประชาชนปลดแอก และกลุ่มอื่นๆ ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ รวมทั้งสนับสนุนข้อเรียกร้องและแนวทางของคณะประชาชนปลดแอกอันประกอบด้วย 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความใฝ่ฝัน 

 

26 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า กลุ่มสนับสนุนประชาชนปลดแอก จ.นครศรีธรรมราช ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการข่มขู่ คุกคามการทำกิจกรรมของคณะประชาชนปลดแอก และกลุ่มอื่นๆที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ รวมทั้งสนับสนุนข้อเรียกร้องและแนวทางของคณะประชาชนปลดแอกอันประกอบด้วย 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความใฝ่ฝัน 

สำหรับ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความใฝ่ฝัน ของคณะประชาชนปลดแอก ประกอบด้วย 1. รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย 2. รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง 3. รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง บนหลักของ 2 จุดยืน คือ 1. ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร 2. ต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และอีก 1 ความฝัน ที่คณะประชาชนปลดแอกหวังให้เกิดขึ้นในประเทศไทยคือ การมี “ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง ซึ่งความฝันนี้มิใช่ความฝันอันเลื่อนลอย แต่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์กลุ่มสนับสนุนประชาชนปลดแอก จ.นครศรีธรรมราช ดังนี้

แถลงการณ์ฉบับที่ 1 ขอสนับสนุนคณะประชาชนปลดแอก

ปัจจุบันความเดือดร้อนในสังคมไทยได้ขยายตัวอย่างกว้างขวาง  เรามีรัฐบาลที่ไร้ความสามารถเอาแต่กู้เงินได้สร้างภาระให้ประชาชนต้องร่วมกันชดใช้ยิ่งซ้ำเติมความยากจน  ข่าวการฆ่าตัวตายกลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว   ด้านการเมืองของไทยก็ไม่มีความมั่นคงเนื่องจากเรามีรัฐบาลผสมถึง 19 พรรคที่เอาแต่ต่อรองผลประโยชน์กันเองจนเกิดการทุจริตโดยผู้มีอำนาจอย่างโจ่งแจ้งรายวัน เมื่อประชาชนแสดงความคิดเห็นก็ถูกปิดกั้นด้วยวิธีการต่างๆ จนถึงขั้นอุ้มหาย   ผู้มีอำนาจยังตอกลิ่มสร้างความแตกแยกในสังคมจนทำให้ประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายพร้อมที่จะปะทะโดยยังไม่เห็นทางออกใดๆ

เราเห็นว่าปัญหาเหล่านี้ล้วนมีที่มาสำคัญจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2460 แต่เมื่อประชาชนออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยก็กลับถูกขัดขวางจากผู้มีอำนาจ   เราเห็นว่าถ้าปล่อยให้สภาพการณ์เช่นนี้ยังมีอยู่ต่อไปจะยิ่งสร้างความขัดแย้งที่รุนแรงยิ่งขึ้นอย่างยากจะหาทางออกได้  

เราซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ห่วงใยต่อสังคมจึงขอแถลงเป็นเบื้องต้น ดังนี้

1. เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการข่มขู่ คุกคามการทำกิจกรรมของคณะประชาชนปลดแอก และกลุ่มอื่นๆที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ

2. เราขอสนับสนุนข้อเรียกร้องและแนวทางของคณะประชาชนปลดแอกอันประกอบด้วย 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความใฝ่ฝัน

นับจากนี้เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป.

กลุ่มสนับสนุนประชาชนปลดแอก จังหวัดนครศรีธรรมราช

26 สิงหาคม 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net