Skip to main content
sharethis

28 ส.ค. 2563 เวลา 12.00 น. ตัวแทนกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมาราชูทิศ จ.จันทบุรี เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึก พร้อมกับรายชื่อศิษย์เก่าที่สนับสนุนจำนวน 530 คน ต่อผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อขอให้สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน และขอให้ตรวจสอบและตักเตือนอาจารย์ที่มีพฤติกรรมข่มขู่นักเรียน 

ณรงค์ศักดิ์ เนียมสอน เปิดเผยว่า ตัวแทนศิษย์เก่าที่ต้องมายื่นจดหมายต่อผู้อำนวยการโรงเรียนวันนี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าศิษย์เก่าจำนวนมากมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน แม้จะยังไม่มีความขัดแย้งรุนแรง แต่พวกเราจำนวน 530 คน ก็เห็นว่าควรจะต้องสื่อสารและเสนอทางออกต่อผู้บริหารโรงเรียนเพื่อไม่ให้ความขัดแย้งระหว่างครูและนักเรียนบานปลาย

"พวกเราเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ คือ โรงเรียนต้องเปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้แสดงออก ถ้าพวกเขาต้องการ ซึ่งถ้าผู้ใหญ่ในโรงเรียนให้พื้นที่นักเรียน พวกเขาจะรู้สึกว่าโรงเรียนนี้ปลอดภัย และเขาจะภูมิใจในโรงเรียนของเรา" ตัวแทนศิษย์เบญจมราชูทิศ จันทบุรี ระบุ

จดหมายเปิดผนึก 

เรื่อง ขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี สร้างความรู้สึกปลอดภัยและสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน

ตามที่ปรากฎว่ามีการชุมนุมของนักเรียนมัธยมในหลายโรงเรียนและในหลายจังหวัด ทั่วประเทศไทย รวมทั้งโรงเรียนในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งกำลังแพร่ขยายไปอย่างรวดเร็ว ข้อเสนอของนักเรียนที่เป็นอนาคตของชาติและจังหวัดจันทบุรีของเรา มุ่งเป้าไปที่ประเด็นปัญหาความเหลื่อมล้ำและคุณภาพของระบบการศึกษา รวมทั้งตั้งคำถามกับกฎระเบียบของโรงเรียนที่พวกเขามองว่าไม่เข้ายุคเข้าสมัย เช่น การแต่งกาย ทรงผม ซึ่งความไม่เสมอภาคและการกดทับเหล่านี้ พวกเราต่างเคยประสบมาทั้งสิ้น

ข้อเสนอต่างๆ ของพวกเขาเป็นสิ่งที่น่ารับฟัง และการแสดงออกด้วยความบริสุทธิ์ใจของพวกเขาควรเป็นสิ่งที่ควรกระทำได้ ในทางกลับกันการคุกคามนักเรียนทั้งการข่มขู่ การทำร้ายร่างกาย และการกดทับพวกเขาที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องน่าเสียใจที่การกระทำนั้นเกิดจากบุคคลากรในโรงเรียน ด้วยความเป็นห่วงในสถานการณ์บ้านเมือง เป็นห่วงภาพลักษณ์ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี และเป็นห่วงรุ่นน้อง เยาวชนผู้จะกลายกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติและจังหวัดของเรา พวกเราในฐานะศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี จำนวนหนึ่ง ขอเรียกร้องต่อผู้อำนวยการโรงเรียนดังต่อไปนี้

ข้อ 1 หากมีนักเรียนต้องการแสดงออก ขอให้โรงเรียนให้พื้นที่แสดงออกแก่นักเรียน ไม่ผลักให้พวกเขาออกไปนอกโรงเรียน เพราะโรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน การกีดกันนักเรียนมีแต่จะทำให้พวกเขารู้สึกถูกปิดกั้น รู้สึกไม่เป็นธรรม และจะเป็นการสร้างความขัดแย้งให้กับนักเรียน ครู และผู้ปกครองมากขึ้น กลับกันการเปิดพื้นที่ให้พวกเขาจะทำให้สร้างความภาคภูมิใจในโรงเรียนมากขึ้น

ข้อ 2 ขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ตรวจสอบและตักเตือนอาจารย์ที่มีพฤติกรรมข่มขู่นักเรียน และแสดงออกถึงการเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับนักเรียน ดังที่ปรากฎในโซเชียลมีเดียว่า มีบุคคลซึ่งคาดว่าจะเป็นอาจารย์ของโรงเรียน และมีตำแหน่งเป็นอาจารย์ฝ่ายปกครอง แสดงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมด้วยการโพสต์รูปกล่องกระสุนปืน เรื่องดังกล่าวได้สร้างความกลัวและความไม่ปลอดภัยให้กับศิษย์ปัจจุบัน เป็นการสร้างความขัดแย้งและความไม่ไว้วางใจระหว่างอาจารย์กับลูกศิษย์ในโรงเรียน สำหรับพวกเราศิษย์เก่า เรื่องนี้ได้สร้างความกังวลต่อสวัสดิภาพของครูและรุ่นน้องของเรา สิ่งที่เกิดขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขโดยด่วนจะส่งผลต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของโรงเรียนที่สั่งสมมามากกว่า 100 ปี

พวกเราศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี ตามรายชื่อข้างท้าย เขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ด้วยความห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น และความเป็นห่วงเป็นใยต่อโรงเรียนอันเป็นที่รักของเรา สุดท้าย พวกเราเชื่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ถ้าใช้วิธีเผชิญหน้าด้วยความขัดแย้งก็มีแต่จะเสียหายด้วยกันทั้งคู่ การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือการที่แต่ละฝ่ายให้พื้นที่ต่อกัน โดยเปิดใจคุยและใช้ปัญญาในการหาทางออกร่วมกัน เพื่อ "สร้างเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ คู่คุณธรรม สู่ความเป็นเลิศ" อันเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียนที่ควรพึงระลึกไว้ 

ดังปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “ปญฺญา นรานํ รตฺนํ - ปัญญาเป็นรัตนะของนรชน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net