Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นำสมาชิกพรรคทำกิจกรรม 'ผูกโบว์ขาวติดรถ งดซื้อเรือดำน้ำ' ย้ำต้องหยุดการซื้อเรือดำน้ำให้ได้

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 The Reporters รายงานว่าบริเวณสี่แยกบางขุนนนท์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย ส.ส. และสมาชิกพรรค ร่วมรณรงค์แคมเปญ “ผูกโบว์ขาวติดรถ งดซื้อเรือดำน้ำ” โดยการผูกโบว์สีขาวให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาและติดไฟแดงอยู่บนท้องถนน สี่แยกบางขุนนนท์ ซึ่งมีประชาชนโบกมือทักทายและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากคณะอนุกรรมมาธิการงบประมาณของสภาได้ผ่านคะแนน 5 ต่อ 4 เสียง ให้รัฐบาลซื้อเรือดำน้ำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สวนกระแสความรู้สึกของพี่น้องประชาชน เพราะพี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อนจากวิกฤตข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจตกต่ำ คนตกงาน และรัฐบาลได้กู้เงินมาใช้ในการบริหารประเทศมาโดยตลอด ซึ่งงบประมาณปี 2563 กำหนดไว้ 3.2 ล้านล้านบาท ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเก็บภาษีไม่เข้าเป้า มาถึงตอนนี้ก็จะกู้อีกครั้ง ทั้งที่ ได้กู้ไปแล้วในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตอนนี้รัฐบาลกลับหน้ามืดที่จะซื้อเรือดำน้ำอีก โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้กองทัพมั่นคงแข็งแรง ซึ่งไม่ถูกต้อง หากเราย้อนมองดูประเทศเพื่อนบ้าน ตัวอย่างเช่น ประเทศสิงคโปร์ที่ในขณะนี้มีเรือดำน้ำ 4 ลำ ถามว่าทำไมเขาถึงทำได้ ก็เพราะประเทศสิงคโปร์ทำการค้าขายจนร่ำรวย และเก็บภาษีจากพี่น้องประชาชนจนเงินล้นคลังก็ว่าได้ เหมือนเป็นการมีเงินจนเหลือแล้วสามารถนำไปซื้อของฟุ่มเฟือยได้ สำหรับประเทศไทยอย่าว่าแต่ไปแจกประชาชน รัฐบาลยังต้องไปกู้เงินอยู่จึงไม่มีความจำเป็นและเร่งด่วนในการซื้อเรือดำน้ำ การออกมารณรงค์วันนี้เพื่อให้มียุติการซื้อเรือดำน้ำนั่นเอง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การมาทำกิจกรรมในวันนี้เป็นการกระตุ้นสังคมให้มีจิตสำนึกและช่วยกันปกป้องภาษีของพี่น้องประชาชน ให้รัฐบาลนำภาษีของประชาชนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเงินภาษี รวมทั้งงบประมาณแผ่นดินเป็นของประชาชน เพราะฉะนั้นรัฐบาลผู้ใช้เงินจะต้องตระหนักให้มากขึ้นกว่าการใช้เงินในกระเป๋าตนเอง ถ้าเงินของตนเองรัฐบาลจะใช้อย่างไรก็ได้ แต่งบประมาณแผ่นดินเป็นภาษีของประชาชนจึงต้องคำนึงให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ย้ำว่า “ผมเป็น ผบ.เหล่าทัพก่อนพวกคุณ ก่อนคุณประยุทธ์ ถึงแม้จะหลังคุณประวิตรก็ตาม และบรรดาแม่ทัพทั้งหลายที่เข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน แต่ผมเกษียณมา 12 ปีแล้ว ทำไมผมจะไม่รู้ สมัยเป็น ผบ.ตร. นายหน้าจะมาขายเครื่องบินให้ผมและขายคอมมิชชั่น แต่ผมไม่เอา ผมเอางบประมาณไปทำที่อยู่อาศัยและสร้างสถานีตำรวจเพื่อบริการพี่น้องประชาชน คุณอย่ามาโกหกเลยว่าไม่มีคอมมิชชั่น เป็นการทำเพื่อพวกพ้องไม่ใช่พี่น้องประชาชนเราต้องหยุดให้ได้”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net