คำถามจากวรัญชัย ผ่าทางตันแก้รัฐธรรมนูญ | 29 ส.ค. 63

วรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและอดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม. ร่วมอภิปรายในเวที “ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย: ไม่แก้ไข เขียนใหม่เท่านั้น” จัดโดยคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 63 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม โดยเขาตั้งคำถาม 4 ข้อ แลกเปลี่ยนกับนักวิชาการที่ร่วมอภิปรายก่อนหน้านี้ได้แก่

1. การเคลื่อนไหวของนักศึกษาในห้วงเดือนเศษที่ผ่านมาจะสำเร็จหรือไม่อย่างไร ถ้าไม่สำเร็จ ประชาชนจะทำอย่างไร โดยเฉพาะถ้าหากรัฐบาลไม่ตอบรับ 3 ข้อเสนอ

2. ท่านคิดว่าฝ่ายค้านที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จหรือไม่ ทั้งพรรคเพื่อไทย ที่เสนอตั้ง ส.ส.ร. รวมทั้งพรรคก้าวไกล ที่ต้องการปิดสวิตซ์อำนาจ ส.ว.

3. พรรคร่วมรัฐบาลที่บอกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่วิษณุ เครืองาม บอกรัฐบาลจะไม่ยื่น ให้เป็นเรื่องพรรคร่วมรัฐบาล แล้วจะมีอะไรเป็นหวังของประชาชน

และ 4.  สุดท้าย ขอถามวิทยากรบนเวทีว่า ท่าทีของ ส.ว. โดยเฉพาะเสียง ส.ว. ขั้นต่ำ 84 คนซึ่งเป็นเงื่อนไขตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดนั้น ส.ว.จะผ่านให้กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วถ้าไม่ผ่านจะรับผิดชอบอย่างไร

เสวนา 'ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย' แนะชิงทำประชามติก่อน ย้อนใช้ฉบับปี 40 ชั่วคราว, 29 ส.ค. 63

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท