Skip to main content
sharethis

สื่อ บีบีซีไทย - BBC Thai รายงาน คนไทยในสกอตแลนด์ รวมตัวกันที่สวนสาธารณะจัตุรัสเซนต์แอนดรูว์ เมืองเอดินบะระ ในกิจกรรมที่ชื่อว่า “Democratizing the Constitution ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ”

บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่าเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2563 เวลาประมาณ 13.30 น. คนไทยในสกอตแลนด์ จำนวน 15 คน ได้รวมตัวกันที่สวนสาธารณะจัตุรัสเซนต์แอนดรูว์ (St.Andrew Square) เมืองเอดินบะระ ในกิจกรรมที่ชื่อว่า “Democratizing the Constitution ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ”

ผู้ร่วมกิจกรรมประกอบด้วยนักเรียนไทยและคนไทยในเมืองต่าง ๆ ของสกอตแลนด์ ซึ่งเดินทางมาร่วมรณรงค์สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญของไทย และแสดงความสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองของผู้ชุมนุมในประเทศไทยซึ่งกำลังชวนสังคมปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ภายในงานมีการรวบรวมเอกสารลงชื่อขอแก้รัฐธรรมนูญร่วมกับ iLaw ซึ่งกลุ่ม Thai Rise In Scotland กับผู้ร่วมชุมนุมได้นำเอกสารกลับไปแจกจ่ายให้เครือข่ายคนไทยอื่น ๆ เพื่อขยายการรับรู้และสร้างช่องทางในการมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญให้คนไทยในสกอตแลนด์ต่อไป

แม้การเดินทางโดยรถไฟจะเป็นอุปสรรคสำหรับคนไทยในเมืองต่าง ๆ ในวันนี้ เนื่องจากรถไฟหลายสายหยุดวิ่งโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ผู้ชุมนุมบางคนก็ไม่ย่อท้อในการหาทางมาพบกันที่เมืองเอดินบะระในวันนี้ ทั้งนี้ กลุ่ม Thai Rise in Scotland ได้ประกาศว่า จะมีกิจกรรมครั้งต่อไปอย่างแน่นอนเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ในหลายเมืองดีขึ้น โดยจะมีการเดินสายไปรณรงค์สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปการเมืองในเมืองอื่น ๆ ต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net