สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ เดินหน้าชุมนุมต่อ แม้ ตร.ห้ามจัด-สั่งรื้อเวที

สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ เดินหน้าชุมนุมต่อ แม้ ตร.ห้ามจัด-สั่งรื้อเวที ด้าน ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ ออกจากพื้นที่ชุมนุม ระบุสั้น ๆ ว่าจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  

 

 

30 ส.ค. 2563 บรรยากาศงานสมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ ที่บริเวณข้างหอชมเมืองสมุทรปราการ กลางซอยศรีสมุทร 1 มีรายงานว่า พ.ต.อ.เติมรัศมิ์ จินดาวัฒน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ (ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ) ได้เดินทางแจ้งแก่ผู้ชุมนุม โดยระบุว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ กำหนดว่าผู้ใดจะจัดการชุมนุมสาธารณะให้แจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีการแจ้งต่อท้องที่ จึงขอให้รื้อเวทีออกและยุติการชุมนุม ภายในเวลา 17.00 น. 

ทันทีที่ ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ แจ้งแก่ผู้ชุมนุม ก็เกิดการถกเถียงเกิดขึ้น ผู้ชุมนุมที่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่า จะไม่มีการยุติการชุมนุมในครั้งนี้ ก่อนที่ทุกคนจะร่วมกันชู สามนิ้ว แสดงสัญลักษณ์ เมื่อผู้ชุมนุมไม่ยอม ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้ออกจากพื้นที่ไปโดยบอกกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่าจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป   

จากนั้นนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำแนวร่วมผู้ชุมนุมประชาชนปลดแอก ได้เดินทางมาร่วมงาน โดยมีผู้ที่ร่วมงาน เข้าไปพูดคุยและขอถ่ายรูปจำนวนมาก ก่อนจะเดินไปหลังเวทีทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ สำหรับการปราศัยในวันนี้หลักๆ จะเน้นเรื่อง 3 ข้อเรียกร้อง และ 10 ข้อเรียกร้อง รวมถึงเปิดพื้นที่ประชาชนร่วมกันลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเป้าหมายคือ 50,000 รายชื่อ โดยยังไม่มีกำหนดว่าจะยุติการชุมนุมเมื่อไหร่  

การรักษาความปลอดภัย มีตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการกว่า 100 นาย เจ้าหน้าที่ อพปร. คอยดูแลพื้นที่อยู่บริเวณโดยรอบ ขณะเดียวกัน มีจุดตั้งโต๊ะ ลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญ บริเวณหอชมเมือง #สมุทรปราการ ฝั่งตรงข้ามสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ (BTS ปากน้ำ)

เวลาประมาณ iLawFX รายงานว่า 17.31 น. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. ขึ้นปราศรัย ก่อนเข้าเนื้อหาประกาศว่าตอนนี้ตนยังมีหมายจับในคดีการชุมนุมของ #เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 รอให้ตำรวจมาจับกุมอยู่ โดยเป็นการประกาศบนเวทีท่ามกลางตำรวจประจำการรอบบริเวณหลาย 10 นาย #สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ

ทนายอานนท์ปราศรัย ชุมนุม #สารคามเผด็จการบ่ต้อง

 

 

ส่วนที่ จ.มหาสารคาม การชุมนุม #สารคามเผด็จการบ่ต้อง บริเวณริมถนนหน้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ มีประชาชนสนใจฟังการปราศรัยกระจายอยู่กว่า 50 คน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 100 นาย กระจายกำลังโดยรอบ รวมทั้งปะปนกับผู้ชุมนุมถ่ายรูปและวีดิโอ โดยเวทีมีกำหนดการทนายอานนท์ นำภา ขึ้นปราศรัยด้วย 

ที่มาเรียบเรียงจาก: ข่าวสด | PPTV | iLawFX | ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท