Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Patani OB

30 ส.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่บริเวณลานรู Bizmall สนามกีฬา ภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เครือข่ายประชาธิปไตยในด้ามขวาน มีกำหนดจัดกิจกรรม เวทีประชาธิปไตย ภายใต้ชื่อ งานประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง 

ทั้งนี้เวทีได้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 17.45 น. หลังฝนหยุดตก โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมนั้น ได้รวมตัวกันหน้าเวที เมื่อถึงเวลา 18.00 น. ก็ได้ร่วมกัน ชู 3 นิ้ว ก่อนที่พิธีกรบนเวทีจะกล่าวว่า “ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจชูสามนิ้ว ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของประชาชนไทย” ก่อนจะเปิดเพลงชาติไทยและ ชูสามนิ้วจนจบเพลง

จากนั้นได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบนเวที มีทั้งการจัดกิจกรรมสันทนาการ ด้วยการแสดงละครล้อเลียนการเมือง การ จัดแกนนำขึ้นปราศรัย ซึ่งมีเนื้อหาในการโจมตีนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะการซื้อเรือดำน้ำ ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งไม่มีความจำเป็น รวมถึงการใช้จ่ายของรัฐบาลในหลายนโยบายที่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยได้รับการเสียงปรบมือเป็นระยะ นอกจากนั้น ยังมีการร้องเพลง ที่เสียดสีทางการเมือง การล้อเลียนเสียงพูดของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี การจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจนเกินความจำเป็น

ทั้งนี้ได้มีการตั้งโต๊ะลงชื่อร่วมแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งก็มีผู้ร่วมลงชื่อกันอย่างคึกคัก โดยได้รับการแจกโบว์สีขาว ให้ผู้ร่วมได้นำไปผูกผมหรือแขน นอกจากนั้นยังได้มีกระดาษเปล่าให้เขียนข้อความตามใจชอบและชูป้ายบริเวณการจัดงาน

ก่อนหน้านี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ในช่วงของการเริ่มต้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาดูแลความเรียบร้อย และได้ขอให้ปลดแผ่นป้ายบางแผ่นออก เพื่อให้สามารถจัดเวทีต่อไปได้ มีตำรวจในพื้นที่จังหวัดสงขลา ทั้งชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ตำรวจภูธรหาดใหญ่ ตำรวจหญิง รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านการข่าวเข้าตรวจสอบในพื้นที่ก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรม โดยได้ขอให้มีการเก็บแผ่นป้ายสีส้มขนาดใหญ่ ที่ติดอยู่บริเวณขอบเวที ซึ่งเป็นป้ายที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าไม่เหมาะสม โดยหากไม่มีการเก็บตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งก็จะไม่สามารถจัดเวทีได้ โดยทาง รศ.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้เข้ามาร่วมเจรจากับฝ่ายเจ้าหน้าที่และตัวแทนที่มีการจัดกิจกรรม เพื่อให้ได้ข้อสรุป โดยทางมหาวิทยาลัยฯอนุญาตให้มีการจัดเวทีต่อไป แต่ไม่ให้มีการพูดพาดพิงถึงสถาบัน รวมถึงผู้จะขึ้นพูดบนเวทีก็จะต้องเป็นไปตามที่ได้มีการส่งรายชื่อให้กับทางมหาวิทยาลัยฯ ก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรม หากฝ่าฝืน ก็จะมีการปิดเวที ตัดไฟฟ้าทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net