กมธ.งบ 64 ตัดงบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำปีนี้ 3,925 ล้าน หลังทัพเรือส่งหนังสือขอปรับลดงบฯ

กมธ.งบ 64 มีมติเอกฉันท์ตัดงบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำปีนี้ 3,925 ล้านบาท หลังกองทัพเรือยอมถอย ทำหนังสือแจ้งขอปรับลดงบตัวเอง ขณะที่ 'ประยุทธ์' ให้แนวทางคุยจีนชะลอซื้อเรือดำน้ำ

31 ส.ค.2563 ความคืบหน้ากรณีที่ประชุมอนุกรรมาธิการมีมติเห็นชอบงบจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน ของกองทัพเรือ จำนวน 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความเหมาะสมนั้น 

ล่าสุดวันนี้ (31 ส.ค.63) การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งมี สันติ พร้อมพัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการเป็นประธานการประชุม สันติ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ากองทัพเรือได้ทำหนังสือมายังคณะกรรมาธิการ ฯ ชี้แจงความจำเป็นการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่ขณะเดียวกันเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด -19 ยังไม่คลี่คลายจนนำไปสู่ความมั่นใจ จึงจะขอเลื่อนการชำระเงินออกไป โดยยอมให้ตัดลดงบประมาณจำนวน 3,925 ล้านบาทออกจากงบประมาณในปี 2564 โดยกองทัพเรือและกระทรวงกลาโหมจะไปเจรจากับประเทศผู้ผลิตเพื่อให้มีเรือดำน้ำต่อไปในอนาคต

ประธานกรรมาธิการฯ กล่าวว่า จากการสอบถามและพูดคุยกับกรรมาธิการฯ มีความเห็นตรงกันว่ากรณีเรือดำน้ำมีความจำเป็น และเห็นว่าจำนวน 3 ลำน้อยไปด้วยซ้ำ เนื่องจากไทยมีทะเลอยู่ 2 ฝั่งซึ่งมีพื้นที่ติดกับทะเลหลายพันกิโลเมตร และไกลออกไปก็มีพื้นที่ทับซ้อนด้านความมั่นคง และแม้ว่าเรื่องเรือดำน้ำ 2 ลำนี้จะผ่านมาในงบประมาณปี 2563 แล้ว แต่ด้วยความปรารถนาดีที่กองทัพเรือเห็นแก่ประชาชน จึงส่งงบประมาณส่วนนั้นคืน เพื่อให้รัฐบาลนำเงินมาใช้แก้ไขปัญหาโควิด- 19 แต่พอมาถึงปี 2564 ปรากฏว่าโควิด 19 ยังไม่คลี่คลายจนนำไปสู่ความมั่นใจ พวกเราจึงเห็นว่าแม้เรือดำน้ำจะจำเป็น จึงพยายามขอให้กองทัพเรือกระทรวงกลาโหมและรัฐบาล ขอเลื่อนงบประมาณ เพื่อจ่ายในปีถัดไป

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการฯได้แสดงความเห็นหลากหลายและมีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 เสียง เห็นชอบให้ตัดลดงบประมาณการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำของกองทัพเรือออกไป

ประยุทธ์ให้แนวทางคุยจีนชะลอซื้อเรือดำน้ำ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีให้กองทัพเรือชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า เป็นเรื่องที่กองทัพเรือต้องชี้แจง โดยได้ให้ทางออกไปแล้ว ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร

“ส่วนความเห็นของกรรมาธิการพิจารณางบจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องรับฟัง หลังจากนี้กองทัพเรือในฐานะคู่สัญญาจะต้องพูดคุยกับจีนว่าจะชะลอการจัดซื้อไปปีหน้าได้หรือไม่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการเดินหน้าโครงการต่อ เพียงแต่จ่ายเงินในปีหน้าใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วจะหยุดไปได้อย่างไร เพราะเป็นแผนพัฒนากองทัพ ที่สำคัญมีหลักการและเหตุผลที่ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งตนได้ชี้แจงในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่าเป็นแผนพัฒนากำลังทางเรือ ซึ่งวันนี้ต้องดูสถานการณ์รอบประเทศว่าเป็นอย่างไร

ต่อกรณีคำถามที่ว่าได้คุยกับ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดคุยเพื่อให้แนวทางไปคุยกับทางจีน ว่าจะดำเนินการได้อย่างไร

เอกสารกองทัพเรือระบุปรับลดงบออกทั้งหมด

นอกจากนั้น ข่าวสดรายงานว่าทางกองทัพเรือได้ส่งหนังสือเรื่องปรับลดงบประมาณการจัดหาเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ ถึงกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยระบุว่าขอปรับลดงบในปี พ.ศ.2564 ทั้งหมดลงเหลือ 0 ล้านบาท เนื่องจากมีสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ การปรับลดครั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับความจำเป็นตามภาวะการณ์ของประเทศ แม้ว่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อแผนงานโครงการของกองทัพเรือและการปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย ซึ่งจะกระทบถึงประโยชน์ของประเทศชาติในภาพรวม

ที่มา : สำนักข่าวไทย และไทยรัฐออนไลน์ และ ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท