Skip to main content
sharethis

ตำรวจจับจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. ระหว่างนั่ง Grab ไปเรียน แสดงหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่นคดีชุมนุม #เยาวชนปลดแอก เมื่อ 18 ก.ค. ระหว่างทางจุฑาทิพย์เลยอ่านหนังสือ"สามัญสำนึก" ให้ตำรวจฟังระหว่างทางไป สน. ศาลให้ประกันตอนเย็น หลังปล่อยตัวจุฑาทิพย์เอาสีราดตัวเรียกร้องความยุติธรรม

1 ก.ย.2563 เวลา 12.50 น. อั๋ว จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวขณะตำรวจเข้าจับกุมระหว่างเธอเดินทางไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย Grab โดยตำรวจที่เข้าจับกุมแสดงตัวว่า ร.ต.อ.ณัฏฐเดช อยู่นุช สารวัตรกองวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส. บช.น.

ในไลฟ์ ร.ต.อ.ณัฏฐเดช แสดงและอ่านหมายจับของ สน.สำราญราษฎร์ โดยหมายจับระบุข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และข้อหาอื่นๆ อีก หลังแจ้งข้อหาทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะคุมตัวจุฑาทิพย์ไป สน.สำราญราษฎร์ โดยยินยอมให้เธอเดินทางไปสน.ด้วย แท็กซี่ซึ่งตำรวจเรียกใหม่โดยมีเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วย เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ใช้รถส่วนตัวมาจับกุมแต่เธอไม่ไว้ใจที่จะขึ้นรถส่วนตัวของเจ้าหน้าที่

ร.ต.อ.ณัฏฐเดช อยู่นุช

ระหว่างเดินทางจุฑาทิพย์อ่านหนังสือชื่อ "สามัญสำนึก" หรือ Common Sense ของโธมัส เพน ให้ตำรวจที่คุมตัวเธอไปสน.ฟัง โดยเธอเล่าว่าหนังสือเล่มดังกล่าวว่าเป็นเรื่องของการปฏิวัติอเมริกาที่คนธรรมดาลุกขึ้นมาปฏิวัติประเทศทำให้ประเทศเป็นของประชาชนจริงๆ

13.10 น. เจ้าหน้าที่นำตัวจุฑาทิพย์ไปถึง สน.สำราญราษฎร์แล้ว โดยตำรวจแจ้งข้อหาจุฑาทิพย์ทั้งหมด 7 ข้อหา ได้แก่

1.ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116

2.ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ม.215

3.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร ม.385

4.กระทำใดๆ ที่อาจก่อสภาวะที่ทำให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป พ.ร.บ.โรคติดต่อ ม.34

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นกีดขวางทางจราจร พ.ร.บ.จราจร ม.114

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน พ.ร.บ.ความสะอาด ม.19

7.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง ม.4

โดยที่เธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและไม่ให้การใดๆ ทั้งนี้ข้อหาที่ตำรวจแจ้งเป็นข้อหาเดียวกับกลุ่มที่ถูกจับกุมตามหมายจับที่ขณะนี้มีทั้งหมด 14 คน นอกจากนั้นในคดีนี้ยังมีผู้ต้องหาอีก 15 คน ถูกออกเป็นหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาและเดินทางเข้ารายงานตัวไปแล้ว

จากนั้นเวลา 15.00 น. ตำรวจนำตัวจุฑาทิพย์ไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ทั้งนี้ทนายความยื่นคำร้องคัดค้านฝากขังแต่ศาลอนุญาตให้ฝากขัง จุฑาทิพย์จึงขอประกันโดยไม่วางหลักทรัพย์ ทั้งนี้ศาลอนุญาตให้ประกันโดยกำหนดเงื่อนไขว่าห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับคดีนี้อีก มิฉะนั้นจะให้ถือว่าผิดสัญญาประกัน

หลังจากจุฑาทิพย์ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เธอเดินมาให้สัมภาษณ์ที่ทางเท้าหน้าบริเวณศาลอาญา

จุฑาทิพย์ยืนยันว่า การแสดงออกของตนเป็นการแสดงออกภายใต้รัฐธรรมนูญ

"วันนี้นั่งแกร็บมาเรียน ใช้แบบตัดบัตร เงินก็โดนตัดไปเลย ยังไม่ถึงมหาวิทยาลัย ตอนที่เขาจะจับหนู เขาขับมอเตอร์ไซค์มาประกบ แล้วเคาะกระจก หนูก็ตกใจนึกว่าเป็นโจร ที่ไหนได้ แสดงบัตร แล้วบอกยศ แนะนำตัวว่าเป็นตำรวจ เราก็ไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนีอยู่แล้ว เราทราบว่ามีหมายจับ เราก็เฝ้ารอการจับกุมมานานมากก็ไม่มีการจับกุมสักที จนวันนี้เราโดนจับกุม แต่ละครั้งที่โดนจับกุมก็จะมีวาทกรรมใส่ร้ายฝ่ายเราว่าการประท้วงแบบนี้ไม่ใช่สันตินะ

"ตัวหนูเองที่เป็นนักศึกษา โดนตำรวจคุกคามรายเดือน รายปี ทำไมไม่มีการชดเชยให้หนูบ้าง ทำไมต้องชดเชยให้ตำรวจที่เป็นขี้ข้าเผด็จการด้วย

"ความจริงแล้วควรมีหมายเรียกมาก่อนด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือตำรวจเอาหมายจับมาจับเราเลย มันไม่แฟร์มากๆ กับนักศึกษาคนหนึ่ง เขาตามจากสัญญาณโทรศัพท์ ตามจากที่พัก ขู่บ้าน ขู่ครอบครัว เอาหมายไปที่บ้าน ตอนนี้เราก็เลยต้องประท้วงอย่างเข้มข้นขึ้น ทุกสิ่งรัฐธรรมนูญรับรองเรา เราเสียภาษี เราต้องได้รับการคุ้มครองจากรัฐ ไม่ใช่การคุกคามจากรัฐ วันนี้ก็เลยต้องมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าเราสามารถทำได้ เราต้องยืนยันในสิทธิเสรีภาพของเรา การสาดสีก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้" จุฑาทิพย์ระบุ

จุฑาทิพย์ยังกล่าวว่า เธอจะเอาสีราดตัวเอง เพราะก่อนหน้านี้ แอมมี่ The Bottom Blues แสดงออกโดยการสาดสีใส่ตำรวจที่ปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน

"เราจะแสดงออกว่านี่คือเสรีภาพ นี่คือการแสดงออกที่เราสามารถทำได้ การไปบริจาคเงินให้ตำรวจก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ ตำรวจอยู่ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจปฏิบัติผิด ตำรวจคุกคามประชาชน แล้วทำไมต้องชดเชยให้ตำรวจ ในเมื่อเผด็จการสั่งตำรวจมาคุกคามพวกเรา

"และตอนนี้ถึงแม้จะเป็นการสาดสีให้ตัวเอง แต่ก็เป็นการแสดงออกว่าพวกเราสามารถสาดสีได้ ไม่ว่าตอนไหนก็ตาม เราสามารถสาดสีใส่ผู้มีอำนาจได้ เพราะผู้มีอำนาจสาดคดีให้เรา สาดกระสุนให้เราไม่เคยเว้น" ประธาน สนท. ระบุ

เมื่อถามว่าทำไมถึงเลือกใช้สีขาว จุฑาทิพย์ตอบว่า

"สีขาวคือสีแห่งความบริสุทธิ์ เราต้องการทวงคืนความยุติธรรม เราสามารถเรียกร้องความยุติธรรมได้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการอุ้มหาย เรื่องประชาธิปไตย เรื่องสิทธิ รวมถึงกระบวนการยุติธรรมตอนนี้"

ต่อมาจุฑาทิพย์นำสีขาวมาราดตัวแล้วชูสามนิ้วตะโกนว่า

“สีขาว สีแห่งความยุติธรรมค่ะ นักศึกษาโดนรัฐบาลคุกคามค่ะ”

“สีซักออก แต่ความอยุติธรรมซักไม่ออก”

“ประชาชนเปื้อนสีได้ ทำไมตำรวจจะเปื้อนสีไม่ได้”

ประชาชนตะโกน “หยุดคุกคามประชาชน ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

เมื่อราดสีเสร็จแล้ว จุฑาทิพย์ได้กล่าวขอบคุณอาจารย์ที่มาประกันตัวให้ในวันนี้ และขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ

"เราจะไม่หยุดสู้จนกว่าพวกเราจะได้รับชัยชนะ ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการปฏิรูปสถาบันและเรื่องรัฐธรรมนูญใหม่” จุฑาทิพย์กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net