Skip to main content
sharethis

ทนายอานนท์โวย ยายถูกนายอำเภอคุกคามที่ร้อยเอ็ด นอภ.แจง ไม่เจอตัว ไปเยี่ยมตามหน้าที่และอยากทำความรู้จัก เพราะมีคนถามมาเยอะ ด้านยายและแม่ของอานนท์หลบอยู่ในบ้านไม่ยอมออกมาพบ


1 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 16.46 น. นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า 

ตอนนี้ 16.46 น. นายอำเภอกำลังจะไปคุกคามยายผมที่ร้อยเอ็ด  ถ้ายังไม่กลับไป ผมจะไปปราศรัยเรื่องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่หน้าที่ว่าการอำเภออาทิตย์หน้า 

#หยุดคุกคามประชาชน


นางสม วรรณทิตย์ ( 75 ปี)

เวลา 17.20 น. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง เอกโอสถ รักเอียด นายอำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด ที่เป็นบ้านเกิดของอานนท์ เอกโอสถยอมรับว่าได้เดินทางไปที่บ้านของสม วรรณทิตย์ หญิงชราวัย 75 ปี ที่เป็นยายของอานนท์ นำภาจริง แต่ไม่ได้พบตัวสม เอกโอสถชี้แจงว่าเป็นการไปเยี่ยมทำความรู้จักลูกบ้านตามหน้าที่ไม่ได้มีเจตนาคุกคาม แต่โดยเบื้องต้นไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าทำไมจึงต้องจำเพาะเจาะจงไปที่บ้านของอานนท์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีประชากรกลุ่มอื่นหรือไม่ที่ท่านจะต้องลงไปทำความรู้จัก เอกโอสถกล่าวว่า ต้องลงไปทำความรู้จักทุกกลุ่ม กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดก็ยังต้องลงไปทำความรู้จักเลย 

เอกโอสถบอกว่าแค่เดินทางผ่านมาแล้วลงไปพบแต่ก็ไม่เจอตัว แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วจะลงไปพบอีกหรือไม่ เอกโอสถกล่าวว่าคงจะไม่ได้ไปแล้ว ที่ลงมาพบเพราะผ่านมาโดยบังเอิญก็เลยอยากทำความรู้จัก เนื่องจากมีการสอบถามลงมาอยู่เรื่อยๆ ว่ารู้จักอานนท์ นำภาหรือไม่ เนื่องจากเขาอยู่ในพื้นที่ของตน ก็เลยอยากลงมาทำความรู้จัก 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมถึงไม่ติดต่อพูดคุยกับอานนท์นำพาโดยตรง เอกโอสถบอกว่าไม่สามารถติดต่อได้

ด้านอานนท์ บอกว่า ขณะที่นายอำเภอและคณะไปที่บ้าน มีผู้หญิงอยู่เพียงสองคนคือสมผู้เป็นยายและแม่ของอานนท์ ทั้งสองคนตกอยู่ในอาการหวาดกลัว หลบอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปพบกับเอกโอสถและคณะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net