แรงงานไทยไปทำงานอิสราเอล ไม่ต้องกักตัว 14 วันแล้ว


เมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค. 2563 แรงงานไทย 92 คน เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อกลับไปทำงานในภาคการเกษตรที่อิสราเอล หลังกลับมาพักร้อนในประเทศไทย | ที่มาภาพ: Israel in Thailand

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2563 เพจ Israel in Thailand ของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า "อิสราเอลจัดประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม ประเทศปลอดภัย จึงได้รับการยกเว้นจากมาตรการการกักตัว 14 วัน โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 21 ประเทศในรายชื่อประเทศปลอดภัย ซึ่งอิสราเอลกำหนดเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 ส.ค. 2563 และรายชื่อประเทศจะมีการทบทวนทุก ๆ สองสัปดาห์"

เผยสิทธิแรงงานไทยกลับอิสราเอลได้รับฟรีขณะถูกกักตัว
แรงงานไทยในอิสราเอล จะได้ต่อวีซ่าโดยอัตโนมัติจนถึง 30 เม.ย. 2563
เผยกฎระเบียบใหม่แรงงานไทยในอิสราเอลกลับมาพักที่ไทย
เตือนแรงงานไทยในอิสราเอล วัดไข้ตนเองก่อนเข้างาน

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลจากการวิเคราะห์หลายปัจจัย รวมถึงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานในภาคเกษตรกรรมของอิสราเอล โดยเมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2563 แรงงานไทยกลุ่มแรก จำนวน 92 คน เดินทางกลับไปยังอิสราเอลโดยสวัสดิภาพ ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าทางการอิสราเอลได้อนุญาตให้แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานภายใต้โครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน (TIC) เดินทางกลับไปทำงานภาคเกษตร ตามความต้องการของนายจ้างในรัฐอิสราเอล โดย PIBA ได้ออกหนังสือรับรองการอนุญาตให้แก่แรงงานในการเดินทางเข้ารัฐอิสราเอลเป็นรายบุคคลแทนการตรวจลงตรา (Visa) ณ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย

พร้อมเน้นย้ำให้แรงงานตระหนักถึงความสำคัญของการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานภาคเกษตรในประเทศอิสราเอลจะได้รับการอำนวยความสะดวก คุ้มครองสิทธิ ตลอดระยะเวลาจ้างงาน และยังสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรจากอิสราเอลมาปรับใช้ที่ประเทศไทยได้ โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน
 
"สำหรับแรงงานกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่เคยเดินทางไปทำงาน และต้องเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย นายจ้างในรัฐอิสราเอลจึงต้องการให้แรงงานไทย เดินทางกลับเข้าไปทำงานอีกครั้ง ทั้งนี้เพราะแรงงานไทยมีทักษะเป็นที่ต้องการ รวมทั้งประเทศไทยมีนโยบายการบริหารจัดการโรคโควิด-19 เป็นที่ยอมรับ" นายสุชาติ ระบุ
 
ด้าน ดร.เมเอียร์ ชโลโม เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย กล่าวว่าไทยควรได้รับการชื่นชมในเรื่องการบริหารจัดการด้านสาธารณสุข ส่งผลให้ปลอดจากการติดเชื้อภายในประเทศเกือบครบ 100 วันแล้ว และนับจากนี้แรงงานชาวไทยสามารถเดินทางกลับเข้าไปทำงานในอิสราเอลได้สะดวกขึ้น

ข้อมูลจาก Worldometers ณ วันที่ 2 ก.ย. 2563 อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสม 118,538 ราย เสียชีวิต 957 ราย และรักษาหายสะสม 96,214 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท