Skip to main content
sharethis

10 พรรคเล็กหนุน 'ประยุทธ์' เป็น รมว.คลัง ยกรมว.กลาโหมให้ 'ประวิตร' ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เห็นว่าไม่ควรแก้ไขหมวด 1 และ หมวด 2 แต่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 256 รวมทั้งการตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ


ภาพจาก วิทยุรัฐสภา

2 ก.ย. 2563 วันนี้ ที่รัฐสภา พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม 10 พรรคเล็ก แถลงภายหลังปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลาออก ว่า 10 พรรคเล็กขอแนะนำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยสละตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

“เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจของรัฐบาลยังมั่นคง และรัฐบาลเดินหน้าได้อย่างราบรื่น ยืนยันว่าการเสนอดังกล่าวไม่ใช่การทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้พล.อ.ประวิตร” พิเชษฐ กล่าว

ขณะที่มงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ยืนยันว่า 10 พรรคเล็กไม่ได้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีใด ๆ ขอแนะนำให้นายกรัฐมนตรีหารัฐมนตรีที่เป็นคนหนุ่มมาทำงาน

และยังระบุว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีความเหมาะสมเพราะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว ส่วนการที่เสนอให้ พล.อ.ประวิตร ควบ รมว.กลาโหม เพราะเห็นว่าท่านร่างกายแข็งแรงมากขึ้น หน้าตาแจ่มใสรับภาระได้ และเป็นกระทรวงที่ท่านเคยดูแลมาแล้ว

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พรรคเล็กมีความเห็นว่าไม่ควรแก้ไขหมวด 1 และ หมวด 2 และเห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 256 รวมทั้งการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตนายกรัฐมนตรี สำหรับเรื่องการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มนักเรียน นิสิต และนักศึกษานั้น ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการแสดงออกทางความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแต่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง

 

อ้างอิง: สำนักข่าวไทย, เวิร์คพอยท์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net