Skip to main content
sharethis
นักปกป้องสิทธิ กลุ่มอนุรักษ์ป่า ชุมชนเขา เหล่าใหญ่-ผาจันได ตำบลดงมะไฟ เตรียมยึดพื้นที่เหมืองหินบวชป่าฟื้นคืนเป็นป่าชุมชนวันที่ 4 ก.ย.นี้  พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมดีเดย์ 26 ปีแห่งการต่อสู้ให้เหมืองหินจบที่รุ่นเรา และเปิดตลาดนัดชุมชนเรียนรู้เรื่องราวดงมะไฟในวันที่ 3 กันยายน

 

 

บ.เหมืองหินยอมขนย้ายเครื่องโม่ออกจากดงมะไฟ หลังชาวบ้านสู้ให้ปิดถาวรมานาน หวังเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ศาลปกครองสูงสุดชี้ต่อประทานบัตรเหมืองหิน 'ดงมะไฟ' ไม่ชอบด้วยกฎหมาย-EIA ขาดการมีส่วนร่วม

2 ก.ย. 2563 วันนี้ จุฑามาส ศรีทัตภผดุงกิจ ตัวแทนเครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่ กล่าวถึงความคืบหน้าของการปักหลักชุมนุมต้านเหมืองของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน กลุ่มอนุรักษ์ ชุมชนเขาป่าเหล่าใหญ่-ผาจันได ตำบลดงมะไฟ จังหวัดหนองบัวลำภูในวันนี้ว่า ชาวบ้านได้ปักหลักชุมนุมต้านเหมืองกันวันนี้เป็นวันที่ 22  แล้ว ซึ่งหลังจากวันนี้จะเป็นการยกระดับการชุมนุมครั้งสำคัญของเราอีกรอบ โดยกิจกรรมจะเริ่มยกระดับขึ้นในวันที่  3 ก.ย.ผ่านหัวข้อ  “ดีเดย์ 26 ปีแห่งการต่อสู้" ผ่านการสูญเสียและหยาดน้ำตาถึงวันที่ชาวบ้านจากกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จังหวัดหนองบัวลำภู จะยึดเขตเหมืองแร่และเปลี่ยนให้เป็นเขตป่าชุมชน พร้อมประกาศชัยชนะและเจตนารมณ์ #ให้เหมืองจบที่รุ่นเรา

โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจในกิจกรรมเป็นจำนวนมากอาทิ การจัดชมภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ถ้ำพระและถ้ำเสือ และชมวิวรอบตำบลดงมะไฟ  ซึ่งชาวบ้านจะร่วมกันพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ  พร้อมเชิญชวน  ทัวร์ตลาดของดีของเด็ดของดงมะไฟ ซึ่งจะเป็นการนำของดีของเด็ดของชาวบ้านดงมะไฟมาจัดจำหน่ายประชาชนทั่วไปได้รับทราบเรื่องราวการต่อสู้ของชาวบ้านผ่านผลิตภัณฑ์ของดีของเด็ดต่างๆ   ปิดท้ายด้วย การล้อมวงพูดคุย  ผลกระทบที่ชาวบ้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชนได้รับจากการทำเหมือง และการชู “โมเดลการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตำบลดงมะไฟ  และโมเดล การพัฒนาตำบลดงมะไฟ ในฝันหลังปิดเหมืองอีกด้วย

ตัวแทนเครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่  กล่าวอีกว่า ถัดมาในวันที่  4 ก.ย. จะถือเป็นไฮไลท์ของกิจกรรม  โดยในช่วงเช้า ชาวบ้านจะรวมตัว กัน เพื่อเดินเข้าไปบริเวณเหมืองแร่ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง โดยจะมีนางสอน คำแจ่ม ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิฯ ภรรยาของ กำนันทองม้วน คำแจ่ม นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ลุกขึ้นมาต้านการสร้างเหมืองหินในพื้นที่ จนถูกยิงเสียชีวิตเมื่อ 22 เมษายน 2542 ถือรูปกำนันทองม้วน พร้อมกับร่วมกัน แขวนป้ายผ้ายักษ์ที่เขียนข้อความให้เหมืองจบที่รุ่นเราตรงบริเวณพื้นที่ของภูเขาที่ถูกบริษัทเหมืองระเบิดหิน

รวมทั้งจะมีบวชต้นไม้ทุกต้นในบริเวณเหมือง และปิดท้ายด้วย พิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับ ป่า และ ต้นไม้ เพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านที่ร่วมกันสู้มาตลอดระยะเวลา กว่า  20 ปีปิดท้ายด้วย เวทีล้อมวงคุยเพื่อประกาศเจตนารมณ์ในการเข้ายึดพื้นที่เหมืองให้เป็นเขตป่าชุมชน พร้อมประกาศชัยชนะและเจตนารมณ์ #ให้เหมืองจบที่รุ่นเรา

“หลังจบกิจกรรม ชาวบ้านจะยังคงปักหลักปิดทางยึดเหมืองตลอดเดือนกันยายน เพื่อเรียกร้องให้รัฐปิดเหมืองหิน และจะทำหนังสือยื่นต่อส่วนราชการอย่างเป็นทางการ เพื่อขอเป็นผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าวแทนเจ้าของเหมืองที่หมดอายุการใช้พื้นที่ไป และขอขึ้นทะเบียนพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชุมชนของชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน โดยชาวบ้านจะปักหลักอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวระยะยาวจนกว่าจะมีการเพิกถอนใบอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่หิน และจนกว่าจะมีการประกาศให้พื้นที่เหล่านั้นเป็นพื้นที่ป่าชุมชนของชาวบ้านตำบลดงมะไฟต่อไป” ตัวแทนเครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net