Skip to main content
sharethis

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ประธานอนุ กมธ. พิจารณาศึกษาปรับปรุง แก้ไขกฎหมายความมั่นคงระบุ เจตนารมย์ ม.116 การประท้วงที่ผ่านมากระทำใต้สิทธิ เสรีภาพอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ รัฐควรเลิกอคติกับคนเห็นต่าง ให้รับฟังและหาฉันทามติ

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ

2 ก.ย. 2563 พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล ประธานอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปรับปรุง แก้ไข กฎหมายด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ประชาไท กรณีการใช้กฎหมายอาญามาตรา 116 ดำเนินคดีกับนักศึกษาและประชาชนที่ออกมาแสดงความเห็นในการชุมนุม ใจความว่า การที่ตำรวจนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้งานเช่นนั้นถือว่าผิดวัตถุประสงค์ ต้องกลับไปดูเจตนารมย์ของกฎหมายที่มุ่งเน้นการรักษาความมั่นคงของประเทศ ป้องกันการปั่นป่วนที่ทำให้เกิดอธิปไตยเสียหาย ความเดือดร้อนของรัฐบาล และกลุ่มกองกำลัง ซึ่งการกระทำจะต้องอยู่ในสภาพของการละเมิดรัฐธรรมนูญ 

ทั้งนี้ การเรียกร้องที่เกิดขึ้นของเยาวชนและนักศึกษากระทำภายใต้การเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพอย่างสงบโดยปราศจากอาวุธ รัฐไม่ควรนำมาตรา 116 มาใช้ ซึ่งทางอนุฯ ได้พยายามปรับแก้บางตัวบทในมาตราดังกล่าวในบางนิยาม รวมถึงในประมวลวิธีพิจารณาความอาญาด้วย โดยให้มีสาระคือการคุ้มครองนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

“รัฐควรเลิกมีอคติกับคนที่เห็นต่าง ควรผสานความเห็นต่างมาเป็นก้อน ก้อนการตกผลึกของความคิดของคนทั้งชาติแล้วหาฉันทามติร่วมกัน เช่น คนทั้งชาติต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ คุณก็ต้องรีบเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเขารู้ว่ารัฐธรรมนูญมาในระบอบประชาธิปไตยที่อ้างว่าเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ แต่ที่มาของรัฐธรรมนูญ ใครก็รู้ว่ามีที่มาจากไหน” สุพิศาลกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net