สช. ย้ำมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ให้แบนพาราควอต

เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ย้ำจุดยืนของ สช. และภาคีเครือข่ายที่ทำเรื่องความมั่นคงทางอาหารในภาวะวิกฤต ไม่เห็นด้วยที่หน่วยงานใดจะผลักดันให้มีการทบทวนการแบนสารพาราควอต

3 ก.ย.2563 กลุ่มงานสื่อสารสังคม สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) รายงานว่า จากความไม่ชัดเจนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จะเดินหน้าส่งเรื่องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนการยกเลิกสารเคมีพาราควอต เพื่อให้มีใช้ทางการเกษตรต่อไปได้ และมีเสียงคัดค้านจากกระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการ และเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคอย่างรุนแรง เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อสุขภาพของประชาชนส่วนใหญ่ และส่งผลเสียหายร้ายแรงต่อนโยบาย “ครัวไทย ครัวโลก”

วันนี้ (3 ก.ย.63) นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 5 พ.ศ. 2555 เรื่อง “ความปลอดภัยทางอาหาร: การแก้ไขปัญหาจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช” ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนให้มีการลด ละ และเลิกการใช้สารเคมีปราบศัตรูพืช ไกลโฟเสต พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส และระบุให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการทบทวนการอนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชทั้ง 3 ชนิด เพื่อผลักดันเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 4 เพราะมีหลักฐานทางวิชาการชัดเจนว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งในหลายประเทศมีการยกเลิกสารดังกล่าวแล้ว

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ควรเดินหน้าทบทวนประกาศแบนพาราควอต แต่ควรเร่งหาวิธีทดแทนการกำจัดศัตรูพืชที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เป็นแหล่งอาหารของโลก จึงควรเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน” นพ.ประทีป ย้ำ

เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศไทยมีความจำเป็นต้องเลือกใช้สิ่งที่มีความปลอดภัย โดยเฉพาะอาหารและสินค้าเกษตรที่ส่งผลกระทบน้อย และมีความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ  สช. และภาคีเครือข่ายกำลังร่วมกันพัฒนาข้อเสนอเรื่อง “ความมั่นคงทางอาหารในภาวะวิกฤต” เพื่อบรรจุเป็นระเบียบวาระในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 13 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 ธ.ค. นี้ ดังนั้น จุดยืนของ สช. และภาคีเครือข่ายที่ทำเรื่องความมั่นคงทางอาหารในภาวะวิกฤต จึงไม่เห็นด้วยที่หน่วยงานใดจะผลักดันให้มีการทบทวนการแบนสารพาราควอต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท