ศาลอุทธรณ์ สั่งปรับ 'เพนกวิน' จัดชุมนุมไม่แจ้งล่วงหน้า ปมบรรยายค้านเปิดเพลงหนักแผ่นดินหน้ากองทัพบก 

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับคนละ 2,000 บาท คดี เพนกวิน พริษฐ์ และ บอล ธนวัฒน์ จัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า เหตุบรรยายคัดค้านเปิดเพลงหนักแผ่นดินหน้ากองทัพบก 

 

3 ก.ย.2563 ศาลแขวงดุสิต นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ488/2562 หมายเลขแดงที่ อ1934/2562 ระหว่าง พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (แขวงดุสิต) โจทก์ กับ พริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน จำเลย ข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับจำเลยคนละ 2,000 บาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 ริบของกลาง

เพนกวิน โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak' ระบุว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าเราเป็นแค่นักศึกษา ไม่ใช่นักวิชาการ ไม่มีความน่าเขื่อถือทางวิชาการ จึงไม่อาจจะไปให้ความรู้ผู้บัญชาการทหารบกได้ และยังพิพากษาต่อว่า แม้กิจกรรมเราจะทำกันเพียง 3 คนก็ถือว่าเป็นการชุมนุม แม้จะไม่เดือดร้อนผู้ใดก็ไม่ใช่ประเด็น สรุปว่าพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นว่ามีความผิดฐานจัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ปรับ 2,000 บาท

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์และเพจ 'เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak'

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2562 จำเลยทั้งสองคือ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิ้น” จำเลยที่ 1 และ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย หรือ “บอล” จำเลยที่  2 ทำกิจกรรมคัดค้านการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ด้วยการอ่านจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ได้ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีพรรคการเมืองเสนอนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง โดย พล.อ.อภิรัชต์ ได้ไล่ให้ไปฟัง “เพลงหนักแผ่นดิน” และสั่งให้เปิดเพลงดังกล่าวตามคลื่นวิทยุเสียงตามสายของกองทัพบกต่าง ๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท