Skip to main content
sharethis

เลขาธิการพรรคก้าวไกลย้ำจุดยืนพรรคปิดสวิตซ์ ส.ว. - ชี้เป็นเรื่องสำคัญต้องทำก่อน หวั่นเกิดอุบัติเหตุการเมือง-ปิดช่องร่วมเลือกนายกฯ  ยินดี ปชป. - ส.ส.บางส่วนพรรครัฐบาล ร่วมหนุน  คาดยื่น ปธ.สภา ได้สัปดาห์หน้า

 

3 ก.ย.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า ที่รัฐสภา ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีพรรคประชาธิปัตย์เเถลงต่อสื่อมวลชนถึงการที่ ส.ส.ของพรรคเตรียมเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272  เรื่องอำนาจร่วมเลือกนายกรัฐมตรี ของสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) ว่า เป็นเรื่องน่ายินที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งได้มีจุดยืนและมีความประสงค์ในการยื่นเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าว โดยเราเห็นว่าเป็นความคิดเเนวทางเดียวกับญัตติที่พรรคก้าวไกลได้เคยเริ่มต้นเสนอไว้ ในเรื่องการปิดสวิตซ์ ส.ว.อย่างเป็นทางการ เรายืนยันในเรื่องนี้ และเห็นว่าการปิดสวิตซ์ ส.ว.เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และควรจะเป็นประเด็นแรกๆ ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มีการเสนอให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ( สสร. ) เพราะว่าหลังจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน การปิดสวิตซ์ ส.ว. จะเป็นเครื่องการันตีว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล ไม่ว่าจะสาเหตุจากการยุบสภาหรือว่านายกรัฐมนตรีลาออก อำนาจของ ส.ว. ที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะไม่สามารถเข้ามาแทรกเเซงในการเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก

"เรื่องปิดสวิตซ์ ส.ว. เรื่องการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น พรรคก้าวไกลได้เคยเเถลงต่อสื่อมวลชนไปเเล้วว่า เราตั้งใจที่จะเสนอญัตตินี้ แต่เนื่องจากจำนวนเสียงในสภามีไม่ครบ 1 ใน 5 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงได้เชิญชวนให้ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเเละพรรครัฐบาล มาเเสดงเจตจำนงในการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นี้ ร่วมกัน เพื่อนำเจตจำนงของประชาชนเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้พรรคก้าวไกลรวมเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้ง 4 พรรค คือ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติและก้าวไกล ได้แล้ว ดังนั้น ในกรณีนี้ถ้ารวมกับเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ตามที่ได้มีการแถลงข่าว เเละเสียงของ ส.ส.รัฐบาลอีกส่วนหนึ่ง ก็คิดว่าน่าจะครบ ซึ่งเราก็ยินดีที่จะยื่นญัตินี้ร่วมกันในสัปดาห์หน้าต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อที่จะได้บรรจุญัตตินี้ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร" ชัยธวัช กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net