Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าเยี่ยมอานนท์-ภาณุพงศ์ อ้างเป็นวันหยุดราชการ และอยู่ระหว่างกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโควิด-19 ห้ามญาติเยี่ยม 14 วัน แต่ยอมให้ส่งเอกสารให้อานนท์ลงชื่อเพื่อจัดการภาระคดีที่อานนท์เป็นทนายความ 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 4 ก.ย. 2563 เวลา 10.30 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเดินทางเข้าขอเยี่ยมอานนท์ นำภา ซึ่งถูกคุมขังตั้งแต่คืนวานนี้หลังจากถูกศาลอาญาถอนประกันตัว พร้อมกับ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งตัดสินใจไม่ยอมรับเงื่อนไขการให้เพิ่มหลักทรัพย์ประกันตัวของศาล

สำหรับการขอเข้าเยี่ยมในวันนี้ ทนายความขอเยี่ยมทั้งอานนท์ นำภา และภานุพงศ์ จาดนอก โดยใช้สิทธิของทนายความเพื่อปรึกษาทางกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 7/1 ซึ่งไม่กำหนดให้งดใช้สิทธิในวันหยุด และยังเป็นความประสงค์ของผู้ต้องหาที่จะปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมาย

ทั้งนี้ อานนท์ นำภา มีภารกิจปฏิบัติหน้าที่ทนายความในสัปดาห์หน้า จึงต้องนำเอกสารคำแถลงต่อศาลเกี่ยวกับคดีมาให้อานนท์ลงลายมือชื่อ โดยเฉพาะคดีคนเสื้อแดงที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร ในวันที่ 7 ก.ย. 2563 จำเลยถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 กว่า 116 ล้านบาท หากอานนท์ไม่ได้ลงนามในเอกสารจะเกิดปัญหาเรื่องทนายความในการต่อสู้คดี และอาจเสียประโยชน์ในคดี

หลังจากทนายความขอเข้าเยี่ยมทั้งสองคนในเวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพแจ้งว่าทางเรือนจำปิดทำการ และปิดระบบเยี่ยมในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ไม่สามารถเยี่ยมได้ทั้งญาติและทนายความ

ทนายความจึงขอส่งเอกสารเกี่ยวกับคดีให้อานนท์ลงนามแทน หลังปรึกษากับผู้บังคับบัญชา ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำยังปฏิเสธว่าไม่สามารถเดินเอกสารให้ได้ เนื่องจากไม่มีระเบียบ อีกทั้งอานนท์และภานุพงศ์ยังเป็นผู้ต้องขังที่เข้าไปใหม่ อยู่ระหว่างกักตัวในห้องกักโรค ซึ่งอยู่ในแดน 2 ของเรือนจำเป็นเวลา 14 วัน จากสถานการณ์โควิด-19 จึงยังไม่อนุญาตให้ญาติเยี่ยม

เมื่อทนายความพยายามตั้งข้อสังเกตว่าศาลยังคงเปิดทำการในวันนี้ เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า ศาลเห็นว่าคดีมีจำนวนมาก จึงยังคงทำการอยู่ และได้ทำหนังสือถึงทางราชทัณฑ์ ประสานงานเรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังมาศาลอยู่

ประมาณ 11.25 น. ทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ขอให้จดประเด็นที่ต้องการส่งเอกสารในสมุด เพื่อปรึกษากับผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง กระทั่งได้รับอนุญาตให้ส่งเอกสารเข้าไปให้อานนท์ นำภา ลงนามได้

หลังจากรอคอยกระบวนการ เวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่เรือนจำส่งเอกสารกลับออกมาให้ทนายความ โดยเป็นคำแถลงต่อศาลเขียนด้วยลายมือของอานนท์เกี่ยวกับคดีความของประชาชนที่เขาให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายอยู่ในช่วงสัปดาห์หน้า และข้อความฝากเพื่อนทนายความช่วยจัดการเกี่ยวกับคดีของประชาชนดังกล่าว

ระหว่างทนายความเดินทางกลับ พบว่าบริเวณเรือนจำพิเศษกรุงเทพมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอยู่จำนวนมาก รวมถึงมีรถตำรวจ สน.ประชาชื่น เข้ามาในลานจอดรถของเรือนจำ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำผ้าสีเขียวมาปิดบริเวณประตูหน้าของเรือนจำ เพื่อไม่ให้มองเห็นด้านใน เนื่องจากกลุ่มนักศึกษาประชาชนนัดหมายทำกิจกรรมผูกโบว์ขาวและเขียนจดหมายให้กำลังใจอานนท์และภาณุพงศ์ด้านหน้าเรือนจำในช่วงเย็นวันนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net