ปชช. รวมตัวผูกโบขาวรั้วเรือนจำ ให้กำลังใจอานนท์-ภาณุพงศ์

ประชาชนรวมตัวให้กำลังใจ 'ทนายอานนท์'-'ไมค์ ระยอง' หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหาคร พร้อมผูกโบขาวที่รั้ว เรียกร้องให้ปล่อยตัวทั้งคู่ไม่มีเงื่อนไข ก่อน ตร. แจ้งให้ยุติการชุมนุมเนื่องจากไม่ได้ขออนุญาต แต่ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักต่อเนื่อง

สืบเนื่องจากวันที่ 3 ก.ย. 2563 ศาลอาญาไต่สวนและมีคำสั่งเพิกถอนประกันอานนท์ นำภา ส่วนภาณุพงศ์ จาดนอกไม่ยอมเพิ่มวงเงินประกันตามคำสั่งศาล ในคดีเยาวชนปลดแอกที่ทั้งคู่ขึ้นกล่าวปราศรัยในที่ชุมนุมเมื่อ 18 ก.ค. 2563 ทำให้ถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพช่วงค่ำวานนี้ 

มติชนออนไลน์รายงานว่า 4 ก.ย. 2563 ประชาชนนัดหมายรวมตัวกันบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในเวลา 16.00 น. ผ่านทางโลกออนไลน์ เพื่อยืนยันสิทธิและการแสดงออกทางการเมือง โดยระบุว่า “ต้องไม่มีประชาชนถูกขังเพราะการแสดงความเห็น”

เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์รายงานว่า ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถ.งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร มีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมให้กำลังใจ 'ทนายอานนท์' อานนท์ นำภา และ 'ไมค์ ระยอง' ภาณุพงศ์ จาดนอก กันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงนอกเครื่องแบบหลายสิบนาย

เวลา 17.14 น. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำทำกิจกรรมผูกโบขาวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ทวงคืนความยุติธรรมให้ไมค์และทนายอานนท์ ซึ่งอยู่ในเรือนจำ และติดวันหยุดราชการไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ โดยประชาชนได้ร่วมผูกโบขาวจนเต็มรั้วเรือนจำ จากนั้นติดป้าย “ปล่อยตัว..! อานนท์ นำภา ภาณุพงศ์ จาดนอก โดยไม่มีเงื่อนไข” บริเวณรั้ว พร้อมผลงานศิลปะ

ระหว่างนี้ได้มีการแจกกระดาษเปล่าเพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมเขียนข้อความให้กำลังใจอานนท์และภาณุพงศ์ และนำไปหยอดลงกล่อง ซึ่งแกนนำจะส่งทุกข้อความให้เจ้าตัวได้รับทราบ

เวลา 17.50 น. จุฑาทิพย์ขึ้นปราศรัย โดยกล่าวถึงปาฐกถาของ ศ.กิตติคุณ ดร.ธงชัย วินิจจะกูล ที่มีเนื้อหาพูดถึงหลักนิติรัฐและนิติธรรม ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบได้นำหมายแจ้งให้ยุติการชุมนุมสาธารณะมายื่นให้กับจุฑาทิพย์ โดยผู้ชุมนุมชูสามนิ้ว และส่งเสียงแสดงความไม่พอใจ

จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ตัวแทนจากกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ทำไมไม่ให้เกียรติเราเลย พวกพี่น่าจะมีความกล้ามากกว่านี้ ถ้าอยากประกาศอะไรให้ประชาชนรับรู้ ครั้งหน้ารบกวนพูดผ่านไมค์ และแปะในที่ที่สมควรแปะด้วย

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ตัวแทนจากกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย

“เขารีบมา รีบพูด รีบยื่น และก็รีบเดินไป เนื่องจากพี่น้องประชาชนที่นี่ไม่ได้ทราบว่าพูดคุยอะไรกัน” ภัสราวลีกล่าว จากนั้นอ่านประกาศเรื่อง ยุติการชุมนุมสาธารณะให้ประชาชนรับทราบร่วมกัน

มติชนออนไลน์รายงานต่ออีกว่า เวลา 19.15 น. เยาวชนชายรายหนึ่งขึ้นปราศรัย โดยเนื้อหากล่าวถึงการคอร์รัปชั่นของรัฐบาล และกล่าวเสียดสี คณะรัฐบาล

“เราถือถุงใบละ 2 บาท แต่ถ้าเป็น ส.ส.งูเห่า จะถือแอร์เมสใบละล้าน แบบส.ส.บางราย ตอนเลือกตั้งดีใจแทบตาย ไปช่วยปราศรัย สุดท้ายเป็นงูเห่า เคยเห็นหัวประชาชนหรือไม่ ทั้งที่เงินนั้นก็เป็นของประชาชน ค่าแรงขั้นต่ำ 425 ที่หาเสียงอยู่ไหน เอาแค่นักศึกษาจบใหม่ตกงาน มีนโยบายรองรับแล้วหรือยัง ยังมีหน้ามาแจกเงิน 3,000 บาท อีก ที่อยู่สนใจแค่ว่าจะโกงกินภาษีประชาชนได้แค่ไหนหรือไม่”

“รัฐบาลชุดนี้มีหน้ามาตรวจสอบความจนกับประชาชน ใช้อำนาจกับประชาชน แต่ประชาชนได้เข้าไปตรวจสอบคุณหรือยัง เพราะทุกฝ่ายอยู่กับคุณ เราเป็นแค่ประชาชน ทำอะไรไม่ได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะถ้าเรามารวมกันเยอะๆ วันที่ 19 ก.ย. ชัยชนะเราไม่ไกล ที่จะปล่อยพี่ทั้งสองสู่อิสระ ยืนหยัดว่าสิ่งที่เขาพูดไม่ใช่เรื่องที่ผิด รวมถึงแกนนำ ไม่ว่าจะไปที่ไหน ตนจะไปยืนด่ารัฐบาลทุกที่ ไม่กลัว เพราะเมื่อใดที่ประชาชนชนะ แม้แต่ประเทศจะไม่มีอยู่ มีสองทางเลือกตอนประชาชนชนะ ลี้ภัยไปต่างประเทศ หรือเข้าคุก แต่ยังมีทางกลับเข้ามาหาประชาชน เข้าใจตำรวจว่านายสั่ง แต่อยากให้ตำรวจกล้ามากพอสละตำแหน่งเข้าหาประชาชนสักที นายคุณเป็นใคร ใช่ประยุทธ์ จันทร์โอชาหรือไม่ ถ้าท่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทำไมไม่มาปกป้องประชาชน”

เยาวชนชาย กล่าวต่อว่า ทหารมืออาชีพไม่แทรกแซงการเมือง ไม่เหมือนทหารไทยที่ปล้นอำนาจ โกงเลือกตั้ง แล้วบอกว่าตัวเองเป็นประชาธิปไตย ยังใช้ภาษีประชาชนไปละเลงเล่นอยู่ ถ้าท่านแมนจริง ลาออกและคืนอำนาจให้ประชาชน ไม่งั้นจะโดนเด็กอายุ 17 ปราศรัยด่า แฉกลโกง วันที่ประชาชนชนะ จะเอาพวกโกงกินเข้าไปแทนพี่ทั้งสองคนนั้น

เวลา 19.24 น. มติชนออนไลน์รายงานอีกว่า ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ขึ้นเวทีแสดง โดยกล่าวว่า นี่คือการตัดกำลัง ลองยา ข่มขวัญ จากนั้นร้องเพลง เมดอินไทยแลนด์, เก็บรัก และ 1 2 3 4 5 i love you

ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์

ไชยอมรกล่าวว่า เจตนาของการออกมาเรียกร้อง คืออยากเห็นประเทศพัฒนาไปข้างหน้า ด้วยระบอบใดก็ได้ที่ดีกับประเทศ ไม่ได้ฝักใฝ่วิธีใด แต่ต้องเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อส่วนรวม

“นั่งแท็กซี่ บางครั้งยืมเงินผู้สื่อข่าวก็ทำมาแล้ว เราเดินทางด้วยใจ ไม่มีท่อน้ำเลี้ยง อย่าเล่นเกมนี้ เด็กไม่ได้โง่”

“ผมไม่ได้เชียร์ใคร แต่ พล.อ.ประยุทธ์และคณะต้องการยุยง ปลุกปั่นหรือไม่ ทำให้เกิดความวุ่นวายทางสังคม ในความเป็นจริง แอมมี่ ทนายอานนท์ ที่มีการ์ด 2 คน ก็ช่วยไม่ได้ การกระทำที่ผิด และเลวที่สุด คือมือที่ 3 หรือนั่นคือการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์และคณะ ปลุกปั่น ให้มวลชนเกิดความอันตราย

“เรามีแค่กีตาร์ 1 ตัว กับ สี 1 กระป๋อง ทหารกลับไปดูแลตะเข็บขายแดนดีไหมครับ รั้วของชาติ” ไชยอมรกล่าว

เวลา 20.30 น. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ขึ้นเวที โดยกล่าวถึงกล่องสีขาวบริเวณเสาไฟฟ้า จากภาษีประชาชน เป็นกล้องวงจรปิด ที่หน่วยงานความมั่นคงนอกเครื่องแบบนำมาติดตั้ง นับแต่ 18 กรกฎาคม เพื่อบันทึกภาพ นำไปถอดเทปการปราศรัย และนำมาดำเนินคดีพวกเราต่อไป ขนาดจะคุกคามยังขี้เกียจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนต่างหันไปมองยังกล่องดังกล่าวที่ติดตั้งบริเวณเสาไฟฟ้าทั้งสองฝั่ง โดยบางส่วนยังได้ภาพเก็บไว้อีกด้วย

จากนั้น เวลา 20.34 น. วงกะลานีเซีย ขึ้นแสดงดนตรี โดยประชาชนต่างร่วมร้อง เพลง Do you hear the people sing เวอร์ชั่น ภาษาไทย และเพลงต่างๆ โดยประชาชนต่างร่วมโยก ปรบมือ ตามจังหวะอย่างคึกครื้น

ต่อมา 

เวลา 21.19 น. มติชนออนไลน์รายงานว่า สิรภพ พุ่มพึงพุทธ กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน กล่าวปราศรัยถึงกิจกรรม “ล้างบาปตำรวจไทย” ว่า วันนี้เราไปทำความสะอาด บำเพ็ญประโยชน์หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย วัตถุประสงค์เพื่อทำความสะอาดป้ายที่มีใครบางคนไม่รู้เอาเท้าไปเหยียบป้าย แค่อยากจะล้างป้าย ล้างมลทินให้ตำรวจชั้นปฏิบัติการ แต่มีผู้บังคับบัญชาของเขาบอกว่า ขอได้ไหม ไม่ให้ยุ่งกับป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยากถามว่า ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติสงวนไว้ให้ใคร

“เขาบอกว่านายสั่งมา จึงขอให้เรียกนายมาคุย เมื่อถามนาย เขาก็บอกว่านายสั่งมา 'นาย' คือใคร สวัสดิการตำรวจก็ต่ำ เงินเดือนก็ต่ำ ชุดก็ต้องซื้อเอง กิจกรรมวันนี้เห็นตั้งแต่ต้นจนจบว่า ตำรวจมาอำนวยความสะดวก แต่พี่ๆ ก็ไม่ขยับออกไปเลย ป้ายไม่ใช่ของใคร แต่เป็นของประชาชน เหมือนคำว่าชาติ ชาติคือแผ่นดินของประชาชน”

จากนั้น แอม นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร อ่านประกาศของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์ กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการชุมนุมว่า คือ "การอำนวยความสะดวก" เพราะประชาชนมีสิทธิชอบธรรมในการชุมนุม ไม่ควรถูกตราหน้าว่าอยู่ฝ่ายตรงข้าม "ไม่ขัดขวางการชุมนุมโดยสันติ" ซึ่งอยากถามว่าทุกการชุมนุมของเราที่ผ่านมาไม่มีความสันติหรือ "ข้ออ้างสลายการชุมนุม" ควรจะยุติสถานการณ์ตึงเตรียดหรือความรุนแรง จากการหารือร่วมกัน เพื่อลดความรุนแรง ซึ่งพวกตนพยามยามหลีกเลี่ยงการใช้กำลังมาตลอด ทำไมเจ้าหน้าที่ยังใช้กำลังปะทะเรา, "ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้" หากเป็นการใช้กำลังโดยไม่ชอบธรรม ซึ่งทุกวันนี้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ก็กำลังใช้กำลังอย่างไม่ชอบธรรมอยู่ และ "การสลายชุมนุมเมื่อไม่มีสามารถทางออกอื่น" ตนถามว่าการใช้รถถังและปืนสมควรและเหมาะสมแล้วหรือ

“ผมอยากให้มีการยกเลิกมาตรา 116 ที่บอกว่า หากมีการยุยงปลุกปั่นจะมีการดำเนินคดีกับเรา การที่เราใช้ไมค์เครื่องเสียงเพื่อพูด เป็นการยุยงปลุกปั่นตรงไหน เราออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพเพื่อประชาชนทุกคน ซึ่งประชาชนเห็นด้วย แล้วทำไมคนที่ออกกฎหมายยังไม่เห็นว่าพวกผมสมควรได้รับความยุติธรรม เรามาทวงความยุติธรรมให้กับพี่อานนท์ และไมค์ อยากให้ไปทบทวนว่าเป็นการกระทำความผิดมาตรา 116 ทำไมไม่ปล่อยพี่เราสักที” นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสามยืนยันว่า จะกลับไปล้างป้ายให้สำเร็จในครั้งหน้า จะกลับไปพร้อมจดหมายเพื่อทวงความยุติธรรมคืนให้กับประชาชน และทุกคนที่ถูกอุ้มหาย หรือเสียชีวิตจากการออกมาชุมนุมโดยสันติ

จากนั้น จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. ขึ้นเวทีอีกครั้ง โดยแจ้งว่า วันพรุ่งนี้จะไม่มีกิจกรรมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่เราจะไปรวมกันหน้ากระทรวงศึกษาธิการ จะไปให้กำลังใจนักเรียนที่นั่น และวันที่ 6 ก.ย. จะมีกิจกรรมอีกครั้ง ใหญ่จนทุกคนต้องตะลึง เป็นแบบเบิ้มๆ ขอให้ติดตามต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท