ใบตองแห้ง: การเมืองร้อน ศก.ซึม

การเมืองร้อนแรงทั้งในและนอกสภา ม็อบปลดแอกกำลังจะเป็นม็อบฮ่องกงแบบไทยๆ คือมีม็อบใหญ่สลับกับการเคลื่อนไหวในจังหวัดต่างๆ ตามโรงเรียน ตามมหาวิทยาลัย ยึดโลกออนไลน์ สู้ยืดเยื้อ ยกระดับทีละขั้น กดดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไล่ 250 ส.ว.

ในสภา กมธ.งบ 64 เลื่อนโหวตเรือดำน้ำไปเป็นวันจันทร์ หลังพรรคประชาธิปัตย์มีมติให้ 7 กมธ.โหวตค้าน ถ้ารัฐบาลดึงดัน รัฐบาลก็ชนะ เพราะใน 71 กมธ. รัฐบาลมีเสียงมากกว่าท่วมท้น (กมธ.มีสัดส่วนคณะรัฐมนตรี 18 คน ที่เหลือเฉลี่ยตามพรรค)

แต่พอกลับเข้าสภาวาระ 2 ซึ่งตัดสินกันด้วย 489 ส.ส. 52 ปชป. จะเป็นตัวแปรสำคัญ ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยี้เรือดำน้ำ รัฐบาลจะยังดันทุรัง? ทั้งที่ไม่คุ้มทางการเมือง

งบเรือดำน้ำคาอก ยังมีข่าวกองทัพบกซื้อรถบรรทุกทหารจากอินเดีย 600 คัน 1,338 ล้าน แม้เป็นงบเก่า ชาวบ้านก็รับไม่ได้ ทหารซื้อยุทโธปกรณ์เต็มไปหมด ในเศรษฐกิจอย่างนี้ เช่นเครื่องบิน VIP 1,348.5 ล้าน แล้วยังบอกว่า #จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา

ข่าวการเมืองร้อนแรง ข่าวเศรษฐกิจก็ซึมยาว ไปในทางที่ซึมลง ทีมเศรษฐกิจใหม่ที่มีแค่ 2 คนไม่ค่อยเป็นข่าว แม้คงทำงานอยู่ เข้าใจตรงกันนะ จุดเด่นของทีมสมคิดคือ “สร้างข่าว” รู้วิธีใช้สื่อ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อ ตีปี๊บ “ข่าวดี” ถึงแม้ราคาคุย ก็มีผลทางจิตวิทยา

ข่าวจริงที่ออกมาตอนนี้คือ รมต.ท่องเที่ยวยอมรับว่า “เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่ได้ผลตามคาด เพราะกำลังซื้อในประเทศน้อย ให้สิทธิ 5 ล้านห้องพัก มีผู้ใช้สิทธิและจ่ายเงินจริงไม่ถึง 8.2 แสนห้อง

อดีตรัฐมนตรีท่องเที่ยว ส.ว.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ จัดหนักจัดเต็ม ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อ SME ไทยเที่ยวไทยก็แทบไม่ช่วย เพราะคนเที่ยวใกล้ๆ ช่วงวันหยุด เที่ยวเพราะอัดอั้นจากช่วงล็อกดาวน์ ได้ระบายสักรอบสองรอบก็กลับไปออมเงิน ทำได้ไหมที่จะให้สินเชื่อระยะยาว ยกเว้นเงินต้นดอกเบี้ย 3 ปี โดยมีเงื่อนไขต้องปรับปรุงพัฒนาและไม่เลิกจ้าง เพราะธุรกิจท่องเที่ยวจ้างงานอยู่ราว 4 ล้านคน

วันที่ 4-7 ก.ย.นี้รัฐบาลก็หยุดยาวให้เที่ยวอีกแล้ว ไม่รู้ช่วยได้แค่ไหน ตัวเลข OccRate เดือนกรกฎาคม (ปลดล็อกหมดแล้ว และหยุดยาว 2 ช่วง) มีแค่ 25.7% จำนวนคนพัก 5.32 ล้านคน จากเดิม 12.6 ล้านคน รายได้รวม 37,000 ล้านบาท จากเดิม 202,000 ล้านบาท กระตุ้นอย่างไรก็ไม่รอด

เรื่อง SME เข้าไม่ถึงสินเชื่อ พูดกันเยอะแต่แก้ไม่ตก วันก่อนมีตลกร้าย ผมนอนอยู่ดีๆ แบงก์โทรมา อยากกู้เงินไหม คงเพราะแจ้งไว้ว่าประกอบอาชีพอิสระ มีค่าต้นฉบับเข้าบัญชีต่อเนื่อง นี่สะท้อนว่าเงินฝากล้น คนกู้น้อย SME อยากกู้ก็กู้ไม่ได้ แบงก์เลยหันมาไล่ถามชาวบ้าน “กู้เงินไหมคะ”

ยังดีที่รัฐบาลอุ้ม 7 สายการบิน ให้ซอฟต์โลน 2.4 หมื่นล้าน เพื่อไม่ปลดพนักงาน 2 หมื่นตำแหน่ง แต่ข่าวปลดคนงานก็ยังไม่หมด จากโรงงานผลิตถุงลมนิรภัยที่ปราจีนบุรี ลามไปที่ลูกจ้าง อปท. เพราะได้ส่วนแบ่งภาษีมูลค่าเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้อยลง (เป็นไงล่ะ ห้ามขายแอลกอฮอล์) ภาษีโรงเรือนที่เปลี่ยนเป็นภาษีที่ดินก็ยังเก็บไม่ได้

อันที่จริงก็ถูกนะ เก็บภาษีได้น้อยลดกำลังคนภาครัฐ แต่กลับไปโดน อปท. ไม่ลดส่วนราชการที่ใหญ่โต โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง

เศรษฐกิจหลังโควิดดูเหมือนค่อยๆ ฟื้น แต่มองอีกมุมก็เหมือนค่อยๆ ตาย เพราะหนักหนาสาหัสจนแก้ไม่ได้ แก้ไม่ทัน ก่อนโควิดก็ย่ำแย่อยู่แล้ว รัฐที่ใหญ่โตแต่ไร้ประสิทธิภาพเน้นความมั่นคงมาก่อน รับมือวิกฤติเศรษฐกิจอย่างนี้ไม่ได้ ไม่ว่าจะใช้เทคโนแครตที่มีฝีมือแค่ไหนก็ตาม

ทั้งการเมืองและเศรษฐกิจน่าจะฉุดกันไปในทางเดียว คือแตกสลาย และเอาไม่อยู่ แม้ตอนนี้ยังไม่เห็นภาพชัด

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/content/385987

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท