Skip to main content
sharethis

หน่วยรับเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 50(5) จ.อยุธยา เยี่ยมให้กำลังใจพ่อแม่น้องครีม เด็กวัย 11 ขวบซึ่งเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก พร้อมแนะนำการช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรับบริการตามสิทธิที่พึงได้ โดยไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดความขัดแย้ง 

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2563 น.ส.ชลดา บุญเกษม หัวหน้าหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) จ.พระนครศรีอยุธยา นายประกิจ โพธิอาสน์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (สสจ.) และคณะ ลงพื้นที่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา เพื่อพบปะพูดคุยให้กำลังใจนายสุรพจน์ สุขขะ และ น.ส.รุ่งทิพย์ ทองพูน ผู้ปกครองของ ด.ญ.อริสรา สุขขะ หรือน้องครีม วัย 11 ขวบที่เสียชีวิตภายหลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกหรือวัคซีน HPV ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้ น.ส.ชลดา ได้แนะนำบทบาทหน้าที่ของหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯว่า เป็นหน่วยงานตามตามมาตรา 50 (5) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ที่ทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิของผู้รับบริการสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในกรณีได้รับความเสียหายจากการรับบริการโดยไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดความขัดแย้ง อธิบายความคุ้มครองสิทธิที่พึงได้รับ โดยได้นำแบบคำร้องขอรับการช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาลตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ ให้กับนายสุรพจน์เขียนและส่งเข้าสู่กระบวนการพิจารณารับการช่วยเหลือและจะรีบดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ให้เร็วที่สุด 

น.ส.ชลดา กล่าวว่า จากการพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายมีความพึงพอใจต่อการช่วยเหลือเยียวยาของระบบหลักประกันสุขภาพ พร้อมทั้งขอบคุณหน่วย 50(5) ที่มีภาคประชาชนเคียงบ่าเคียงไหล่ผู้เสียหาย ตนยังขอฝากถึงผู้ใช้สิทธิบัตรทองทุกคนว่าในกรณีที่ได้รับผลกระทบในการรักษาพยาบาล สามารถขอคำปรึกษาเพื่อได้รับการช่วยเหลือได้ที่หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนหรือที่เรียกสั้นๆ ว่าหน่วย 50(5) ในแต่ละจังหวัดได้ทั่วประเทศ จะช่วยให้เข้าถึงข้อมูลสิทธิประโยชน์และการติดต่อต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น หรือโทรสอบถามได้ที่สายด่วน สปสช. 1330

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net