มูลนิธิผสานวัฒนธรรมทำหนังสือขอให้อัยการสั่งไม่ฟ้อง 'วุฒิ บุญเลิศ'

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ทำหนังสือขอให้พนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี สั่งไม่ฟ้อง 'วุฒิ บุญเลิศ' นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง พร้อมจัดส่งรายงานสังเกตการณ์คดี Trial Watch ในคดีที่เคยถูกฟ้องกลั่นแกล้งเพราะแรงจูงใจทางการเมือง


วุฒิ บุญเลิศ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2563 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้ทำหนังสือถึง อัยการจังหวัดกาญจนบุรี และสำเนาถึงอัยการสูงสุด เพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาให้ความเป็นธรรมแก่นายวุฒิ บุญเลิศ ผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ของ สภ.ไทรโยค ที่ อ.342/2562 ระหว่าง นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้กล่าวหา และ นายสมัคร ดอนนาปี กับพวก ผู้ต้องหา มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเห็นว่า การดำเนินคดีอาญาต่อนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง นายวุฒิ บุญเลิศ ครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต และข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์นั้นเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นที่ได้รับการคุ้มครอง

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งเพิ่มเติมว่า คดีนี้นายวุฒิ บุญเลิศ เป็นผู้ต้องหาร่วมในคดีอาญาที่ของ สภ.ไทรโยค ที่ อ.342/2562 ระหว่าง นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้กล่าวหา และนายสมัคร ดอนนาปี กับพวกผู้ต้องหา (ซึ่งรวมนายวุฒิ ด้วย)

รายละเอียดคดีนี้ มีหมายเรียกพยานลงวันที่ 16 ต.ค. 2562 ออกโดยสถานีตำรวจไทรโยค ส่งให้นายวุฒิ บุญเลิศ ระบุว่าเป็นคดีระหว่างนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้กล่าวหาและนายสมัคร ดอนนาปี กับพวก ทราบภายหวังว่ามีผู้ต้องหารวม 4 คน (ซึ่งรวมนายวุฒิ ด้วย) ต่อมาเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2562 นายวุฒิได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ระบุว่าเป็นผู้กระทำผิดโพสต์ข้อความในลักษณะดูหมิ่นศาล โดยระบุข้อความว่า “ศาลพระภูมิชัดๆ” ในคำฟ้องระบุว่าข้อความดังกล่าวเป็นผู้กล่าวหาเห็นว่าการโพสต์ข้อความดังกล่าวของผู้ต้องหาเป็นการโพสต์ข้อความในลักษณะดูหมิ่นการทำงานของศาลจังหวัดตากที่ได้พิพากษาคดีหมายเลขแดง 1328/2561 ผู้กล่าวหาจึงได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน 

การดำเนินการกล่าวหาจนเป็นคดีนี้โดย นายพนัชกร โพธิบัณฑิต อาจเกิดจากความไม่พอใจที่ นายวุฒิ บุญเลิศ เคยตรวจสอบการกระทำของนายพนัชกร กับพวก ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทั้งนี้หากดำเนินคดี นายวุฒิ บุญเลิศ ต่อไป จะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และถือเป็นการส่งเสริมให้เจ้าหน้ารัฐที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือคุกคามประชาชนที่ตรวจสอบตน จนพลเมืองไม่สามารถตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐได้

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ นายวุฒิ บุญเลิศ เนื่องจาก นายวุฒิ บุญเลิศเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน (Human Rights Defender) ตามปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิและความรับผิดชอบของปัจเจกบุคคล กลุ่มบุคคลและองค์กรของสังคม ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างสากล หรือที่เรียกกันว่า ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ปี 2541 (The UN Declaration on Human Rights Defenders 1998) โดย นายวุฒิ บุญเลิศ ได้ทำหน้าที่ในการปกป้องสิทธิมนุษยชนของชนชาติกะเหรี่ยง และสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิให้กับชาวบ้านโป่งลึกบางกลอย ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมาเป็นระยะเวลาหลายปีอย่างต่อเนื่อง

มูลนิธิฯ ได้ทำหนังสือถึง อัยการเจ้าของสำนวนพิจารณาคดีประกอบเหตุผลที่นายวุฒิ บุญเลิศ เห็นว่าผู้กล่าวหาดำเนินคดีนี้นายพนัชกร โพธิบัณฑิต นั้นมีความไม่พอใจบทบาทการทำงานของนายวุฒิ บุญเลิศและเป็นผู้ใกล้ชิดกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

โดยก่อนหน้านี้นายวุฒิ บุญเลิศก็เคยต้องตกเป็นจำเลยในคดีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้กล่าวหา ฟ้องร้องดำเนินคดีนายวุฒิ บุญเลิศ เมื่อปี 2562 ต่อมาศาลอาญามีนบุรีได้พิพากษายกฟ้อง เป็นคดีหมายเลขแดงที่ อ. 5967/2562 โดยคดีที่ศาลอาญามีนบุรีนี้ มีการสังเกตการณ์การพิจารณาคดีของมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม (The Clooney Foundation for Justice หรือ CFJ) เผยแพร่ รายงานความเป็นธรรมในการติดตามการดำเนินคดี (Trial Watch Fairness Report) ที่ได้ดำเนินการติดตามการพิจารณาคดีของนายวุฒิ บุญเลิศ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของชนพื้นเมือง และนายสมัคร ดอนนาปี อดีตเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ซึ่งทั้งสองถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท และดำเนินคดีสืบเนื่องมาจากการแสดงความคิดเห็นทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งนี้ อัยการได้ระบุว่า ข้อความดังกล่าวบ่งชี้ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐได้ใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ชอบเพื่อประโยชน์ส่วนตัว รายงานการสังเกตการณ์คดีนี้พบว่า การดำเนินคดีกับนายวุฒิ บุญเลิศนั้น เป็น “การบังคับใช้กฎหมายอาญาโดยไม่ชอบ” และอาจมีแรงจูงใจทางการเมือง

อ่านรายงานการสังเกตการณ์คดีได้ที่
https://voicefromthais.files.wordpress.com/2020/08/wb-sd-fairness-report-june2020-thai_revised-final2.pdf

*เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2563 เวลา 16.08 น.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท