Skip to main content
sharethis

'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' แถลงข่าวหลังถูก ทร. แจ้งความหมิ่นประมาท ระบุมีหลักฐานว่าบริษัท CSOC ไม่ใช่รัฐบาลจีนแต่เป็นบริษัทเอกชน เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอบว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นจีทูจีหรือไม่ เรียกร้องนำเอกสาร Full Powers มาแสดง


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

5 ก.ย. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ส่งนายทหารพระธรรมนูญ แจ้งความหมิ่นประมาท เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ตำรวจกองปราบปราม วานนี้ (4 ก.ย.) โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาดูหมิ่น หรือ ทำลายชื่อเสียงของกองทัพเรือ และขอให้แยกกันระหว่าง องค์กร กับ ตัวบุคคล โดยเฉพาะพล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. และ พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษก ทร.

กองทัพเรือแจ้งความ 'ยุทธพงศ์' หมิ่นประมาทบิดเบือนโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ
'เพื่อไทย' เผยเอกสารลับจีทูจีซื้อเรือดำน้ำ ระบุอาจเป็นโมฆะ

นายยุทธพงศ์ ย้ำว่าตนเรียกร้อง พล.อ.ประวิตร และ ผบ.ทร. ให้นำเอกสาร Full Powers มาแสดงรอบที่ 6 แล้ว และในวันที่ 9 ก.ย. 2563 นี้จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนเองจะนำหลักฐานเด็ดไปแฉว่าบริษัท China Shipbuilding & Offshore International Co.,Ltd. (CSOC) จริง ๆ แล้วไม่ใช่รัฐบาลจีน แต่เป็นบริษัทเอกชน และหากมีการเปิดหลักฐานไปแล้ว จะทำให้เรือดำน้ำลำแรกเกิดปัญหา และไม่ได้ซื้อลำที่ 2 และ 3 ต่อ อย่างแน่นอน พร้อมกันนี้จะยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นจีทูจีหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับ ผบ.ทร. พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ซึ่งตนในฐานะ ส.ส.และกรรมาธิการงบประมาณ ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นจีทูจีจริงหรือไม่ โดยได้นำคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ของกทม. มาเทียบจึงพบความผิดปกติในสัญญา ที่ต้องเป็นการทำสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนตลอดเส้นทาง แต่กลับพบว่า บริษัทที่เซ็นสัญญากับกองทัพเรือ เป็นบริษัทเอกชน ไม่ใช่รัฐบาลจีน อีกทั้งการชำระเงิน จะต้องเป็นการชำระ ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ไม่ใช่จ่ายกับองค์กร หรือบริษัทเอกชน ดังนั้นการลงนามดังกล่าวจึงอาจจะไม่เป็นสัญญาจีทูจี

นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่าการตรวจสอบทำด้วยความบริสุทธ์ใจ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และใช้เงินภาษีของประชาชนให้คุ้มค่าตามรัฐธรรมนูญ ม.75 ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขหรือไม่ รวมทั้งรัฐธรรมนูญ ม.62 ที่กำหนดเรื่องการใช้เงินภาษีอย่างเป็นธรรม ดังนั้นย้ำการคัดค้านการจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรื่องส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว กับ ผบ.ทร. หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมที่เห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก พร้อมขอเรียกร้อง ให้ ผบ.ทร.นำหนังสือมอบอำนาจฉบับเต็มในการเป็นผู้แทนรัฐในการทำสัญญาจัดซื้อ หรือ Full Powers มาแสดง

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่าหาก ผบ.ทร.มั่นใจ ขอท้าให้มาดีเบตออกทีวีกับตนเองก่อนเกษียณอายุราชการ เพื่อพิสูจน์ความจริงว่าเป็นการจัดซื้อจีทํจีจริงหรือไม่ พร้อมระบุว่าตนเองพร้อมสู้ถึงที่สุด จะตามเรื่องไปจนถึงประเทศจีน หากตนเองผิดก็พร้อมติดคุกกับเรื่องนี้ เพราะเป็นการต่อสู้เพื่อประชาชน ซึ่งต้องแลกกันคนละหมัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net