ใบตองแห้ง: ไม่มี Soft Landing

“อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น” 999997 เห็นแล้วไง ความผิดปกติใหม่ รัฐมนตรีคลังทำงานได้ 21 วันลาออก แม้บอกว่าป่วย แต่ถ้าไม่โดนขัดแข้งขัดขา หรือเห็นท่ารับมือไม่ไหว คนระดับ MD กสิกรไทย จะเครียดขึ้นสมองขนาดนี้ไหม

ประเทศไทยวันนี้เหมือนอยู่ในโลกเหนือจริงสามมิติ โลกที่หนึ่งประชาธิปไตยออนไลน์ ติดแฮชแท็กวิพากษ์วิจารณ์สนั่นหวั่นไหวไร้ข้อจำกัด ไม่เคยคาดคิดจะได้เห็น โลกที่สองดูลุงพลในยูทูบ จากเหยื่อสื่อไล่งับกลายเป็นเน็ต ไอดอล โลกที่สาม รัฐบาลไม่รู้ร้อนรู้หนาว ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่ว่าเศรษฐกิจดิ่งเหว หรือม็อบฮือไล่

เก้าอี้รัฐมนตรีว่างก็ยังแย่งชิ้นปลามัน เศรษฐกิจย่ำแย่ คนตกงานมหาศาลยังจะซื้อเรือดำน้ำ พอดันทุรังไม่ได้ ต้องถอนงบ ก็อ้างบุญคุณ อ้างว่ารับฟังเสียงประชาชน

นักเรียนนักศึกษาเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา หยุดคุกคาม พรรคร่วมรัฐบาลก็ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซื้อเวลา กลบกระแส แล้วหวนมาไล่จับ ตั้งข้อหารุนแรง 116 เป็นภัยความมั่นคง ทั้งที่ม็อบปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญยังชี้ว่าชุมนุมโดยสงบ

ล่าสุด ศาลถอนประกัน อานนท์ นำภา,ไมค์ ภาณุพงศ์ ฐานผิดเงื่อนไข ซึ่งก็เกิดคำถามว่า เมื่อการชุมนุมปราศรัยเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ตรงไหนเป็นความผิด “ภัยความมั่นคง” ที่ตำรวจขอให้ศาลห้าม เพราะถ้าไม่แยกให้ชัด ก็จำกัดการใช้สิทธิพื้นฐาน

ที่แน่ๆ ตำรวจและรัฐบาลไม่สามารถอ้างว่านี่เป็นชัยชนะ อ้างความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย ใช้การตั้งข้อหาเกินกว่าเหตุ มาไล่จับม็อบมากขึ้น ในเมื่อกฎหมายใช้โดยตำรวจที่อยู่ใต้รัฐบาล ซึ่งมีพฤติกรรมคุกคามแทบทุกจังหวัด

ม็อบจะกลัวบ้างหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ทราบแต่ว่าจะโกรธมากขึ้น ไม่มีทางหยุดยั้งได้ เพราะหนึ่ง นี่เป็นม็อบที่ไม่มีแกนนำ ไม่มีใครขึ้นต่อใคร จับใครไปก็ยังม็อบได้ สอง ความคิดคนรุ่นใหม่ ปฏิเสธระบอบอำนาจปัจจุบันไปไกล ถึงไหน ต่อไหนแล้ว มีหรือจะยอมจำนน

กฎหมายที่ใช้เป็นเครื่องมือรัฐประหาร ยุบพรรค ตัดสิทธิ เลือกปฏิบัติ มา 14 ปี ในสายตาคนต่อต้านอำนาจ วันนี้ไม่ต่างกับเศษกระดาษ

น่าสมเพชที่ผู้มีอำนาจคิดว่า การที่พรรคร่วมรัฐบาลยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างใหม่ทั้งฉบับ โดยยังคงอำนาจ 250 ส.ว. ทั้งการโหวตเลือกนายกฯ และโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ แถมยังลากยาวไปถึงกลางปี 2565 กว่าจะได้รัฐธรรมนูญใหม่ แค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะกลบกระแสเรียกร้อง “แผ่นดินไหว” ของนักเรียนนักศึกษา

น่าสมเพชที่ผู้มีอำนาจคิดว่า การจัดกิจกรรม “ไทยภักดี” หลายคันรถบัส หรือการออกผัง จอร์จ โซรอส และกรรมการ Netflix อยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก หรือการทำโพล อ้างว่า #หยุดคุกคามประชาชน 8 ล้านคนมาจากนอกประเทศ (หลอกคน รุ่นเก่าที่ไม่เข้าใจโลกไซเบอร์ เด็กยุคนี้ใช้ VPN เป็นตั้งแต่ประถมต้น) โหมประโคม “ฝรั่งหัวแดง” บ่อนทำลายประเทศไทยเพราะดันไปคบจีน (คอมมิวนิสต์) จะสามารถทำลายความชอบธรรม ทำลายพลังคนรุ่นใหม่ ที่ออกมาแทบทุกมหาวิทยาลัย แทบทุกโรงเรียน แม้ถูกปิดกั้น

หรือเอาเข้าจริง รัฐบาลก็รู้ว่าหยุดม็อบไม่ได้ กลบกระแสไม่ได้ ทำลายไม่ได้ แต่ทำไงได้ ไม่มีทางอื่น ต้องใช้อำนาจปราบปราม ถูลู่ถูกัง ลากไปอย่างนี้

วิกฤตครั้งนี้จะไปจบตรงไหน เพื่อนในเฟสโพสต์โดนใจ “ถ้าสังคมไทยมันตกเหวลึกเกือบไม่เห็นก้นขนาดนี้ ใครที่ยังคิดว่าจะมี “ซอฟต์ แลนดิ้ง” อยู่ได้อีกนี่ มารับรางวัลโลกสวยแห่งปีไปได้เลย”

ประเทศนี้อยู่ในขาลงมา 14 ปี เศรษฐกิจตกต่ำ เสียความสามารถในการแข่งขัน กินบุญเก่า ยิ่งนานยิ่งเหลื่อมล้ำ “การเมืองคนดีย์” อ้างศีลธรรมทำลายประชาธิปไตย ใช้อำนาจ กดหัว แต่ไม่สามารถคง “ตัวแบบ“ เหมือนอนุรักษนิยมยุคเก่า เห็นแต่คนมีอำนาจแล้วมัวเมา ไม่สามารถสร้างความเชื่อถือศรัทธา ไม่ว่ารัฐราชการ องค์กรอิสระ หรือกระบวนการยุติธรรม เมื่อยอดภูเขาน้ำแข็งมันโผล่มาไล่ๆ กัน ก็ถึงจุดอับ

หลังม็อบปลดแอกชุมนุมใหญ่ นักเรียนชู 3 นิ้ว ส.ว. รายหนึ่งอุทานว่า ถ้าแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ ก็จะเกิดรัฐประหารหรือไม่ก็ปฏิวัติประชาชน ซึ่งทั้งสองทางนำไปสู่สงครามกลางเมือง

เห็นจะจริง แต่ขอเติมว่า แก้รัฐธรรมนูญแบบพรรคร่วมรัฐบาลไม่ช่วยอะไร ยิ่งจะเป็นชนวนให้ไม่พอใจ และยิ่งล็อกประเทศไว้ แก้รัฐธรรมนูญเกือบสองปี ให้ประยุทธ์อยู่ยาว มีปัญหาเกิดวิกฤตก็ไม่ยุบสภาไม่ลาออกอ้างว่ารอรัฐธรรมนูญใหม่ จะยิ่งลุกฮือไปกันใหญ่

ส่วนทางออก 2 ทาง ก็ยิ่งเลวร้าย ปฏิวัติประชาชน เป็นไปไม่ได้ มองไม่เห็น รัฐประหาร ก็แก้อะไรไม่ได้ ยิ่งทำให้หายนะ แล้วจะเป็นอย่างไร? มองภาพไม่ออก

รู้แต่ว่าถ้าไม่รักษาสติ ประคับประคอง ยิ่งใช้อำนาจ จุดจบยิ่งมาเร็วและร้ายแรง

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/newspaper-column/news_4846440

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท