ใบตองแห้ง: จากหลานเตียงถึงลูกตู่

#ตามหาลูกประยุทธ์ ลูกแฝดประยุทธ์ก็เลยส่งทนายมาแจ้งความ เอาผิดคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ, ด่าทอให้ร้าย, กล่าวหา, คุกคาม, หมิ่นประมาท

สังคมฟังแล้วอาจเห็นใจ ลูกประยุทธ์ไม่เกี่ยวการเมือง ไม่ยุ่งเรื่องของพ่อ ไปคุกคามเธอทำไม

แต่เรื่องนี้มีเส้นแบ่ง #ตามหาลูกประยุทธ์ ในฐานะลูกบุคคลสาธารณะ ผู้นำประเทศที่มีอำนาจให้ประโยชน์ให้โทษ ประชาชนต้องตรวจสอบได้ การถามหาว่าลูกสาวอยู่ที่ไหน ใช้ชีวิตอย่างไร ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ใช้ประโยชน์จากอำนาจพ่อหรือเปล่า ฯลฯ จึงไม่ใช่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ตราบใดที่ไม่ถามบ้านเลขที่แล้วเอาอะไรไปปาถึงบ้าน ความเป็นลูกนายกฯ ลูกรัฐมนตรี ก็ต้องถูกตรวจสอบมากกว่าลูกคนธรรมดาไม่มีอำนาจ

มองมุมหนึ่งก็น่าเห็นใจ ลูกสาวประยุทธ์อาจอยากใช้ชีวิตสงบ สันโดษ สมถะ อยู่กับเงินที่พ่อยกให้ 198 ล้าน แต่ที่ทำให้คนตั้งคำถาม คือลูกสาวประยุทธ์เงียบผิดปกติ ราวกับหายไปจากโลก 6 ปี ไม่มีข่าวคราว มีแต่พ่อบอกว่าทำธุรกิจออกแบบเสื้อจักรยาน

คือด้านหนึ่งก็ดี ไม่มาจุ้นจ้าน ไม่อวดเบ่ง ใช้อภิสิทธิ์ ทำกร่าง แต่อีกด้านก็เงียบหายกระทั่งคนสงสัยไปทำอะไรอยู่ที่ไหน จะให้ไว้วางใจว่ารักสงบไม่ยุ่งไม่เกี่ยว ถ้าดูนิสัยแม่ก็น่าเชื่อ แต่ลูกน้องชายก็เคยเข้าเป็นทหาร อีกคนเปิดบริษัทในค่ายทหาร

การที่ประชาชนตั้งคำถาม ว่าอยู่ที่ไหน อยู่ในหรือต่างประเทศ ช่วยพ่อปกปิดทรัพย์สินหรือไม่ จึงไม่ใช่ความผิด ไม่ใช่การคุกคาม เป็นสิทธิที่จะตรวจสอบติดตามในระบอบประชาธิปไตย ตราบใดที่ไม่ไปข่มขู่ทำร้าย หรือใช้ข้อมูลเท็จ เช่นที่เธอชี้แจงว่าไม่เคยมีคฤหาสน์ในอังกฤษ

ขณะเดียวกัน หากไล่เรียงที่มา โลกทวิตเตอร์ผุด #ตามหาลูกประยุทธ์ หลังเจ้าหน้าที่เป็นโขยงแห่ไปตามหาเด็กอนุบาลชู 3 นิ้ว

ก็คือปฏิกิริยาสะท้อนความไม่พอใจ ต่อการใช้อำนาจรัฐคุกคาม ซึ่งไม่ใช่ครั้งเดียว เด็กนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากที่ไปชุมนุม ถูกตำรวจบุกถึงบ้าน ถึงโรงเรียน เตือนครู ข่มขู่พ่อแม่

การตอบโต้อย่างนี้เป็นนิสัยอันธพาล? ฝ่ายประชาธิปไตยควรมีขันติธรรม มโนธรรม อดทนอดกลั้น ถูกรังแก ถูกกระทำ ถูกอุ้มหาย ก็ต้องรู้จักแยกแยะ อย่าล้ำเส้น อย่าไปยุ่งกับครอบครัวผู้นำเผด็จการ ปล่อยให้เมียประยุทธ์ลูกประยุทธ์มีชีวิตอย่างสุขสงบ ครอบครัวอบอุ่น เลี้ยงลูกอย่างเป็นประชาธิปไตย เถียงพ่อได้ ฯลฯ

แต่อย่างที่ตีเส้นแบ่ง ถ้าไม่ได้ข่มขู่ ไม่ได้ให้ข้อมูลป้ายสี การ “กดดัน” ให้ลูกประยุทธ์ต้องชี้แจง ต้องให้ข้อมูล (ซึ่งยังน้อยมาก) ก็เป็นสิทธิในระบอบประชาธิปไตย

6 ปีรัฐประยุทธ์ อุ้มลูกคนอื่น พ่อแม่คนอื่น เข้าคุกมาเยอะแล้ว ด้วยอำนาจเผด็จการ ด้วยการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ช่างย้อนแย้งภาพผู้นำครอบครัวอบอุ่น

ม็อบปลดแอกเรียกร้องให้หยุดคุกคาม สิ่งที่ได้รับคือเยาวชนตามจังหวัดต่างๆ ถูกคุกคาม “แกนนำ” ถูกยัดข้อหาบ่อนทำลายความมั่นคง ตามมาตรา 116 ทั้งที่ใช้สิทธิชุมนุมอันเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ แล้วตำรวจก็อาศัยการตั้งข้อหารุนแรงเกินกว่าเหตุ ขอหมายจับโดยไม่ต้องใช้หมายเรียก ดักจับซุ่มจับทนายความ นักศึกษา ราวอาชญากร หรือค้ายาเสพติด

ดักจับทนายอานนท์หลังว่าความ ดักจับบารมี ชัยรัตน์ ที่ร้านข้าวต้ม กระชากแขนสุวรรณา ตาลเหล็ก ซุ่มบุกหอเพนกวิน,รุ้ง ยามวิกาล ล่าสุดก็ดักจับ “อั๋ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ คารถแท็กซี่ ก่อนลูกสาวประยุทธ์ไปแจ้งความปกป้องศักดิ์ศรีเพียงวันเดียว

ซึ่งเธอไลฟ์สดอ่านหนังสือ “สามัญสำนึก” (Common Sense) ของโธมัส เพนน์ ให้ตำรวจฟัง หนังสือที่ทรงพลังปลุกคนอเมริกันประกาศเอกราช พูดถึงการคัดค้านเผด็จการ สถาปนาระบอบการปกครองเพื่อความดีงามของส่วนรวม ไม่ใช่เพื่ออภิสิทธิ์ชน

หลานสาว เตียง ศิริขันธ์ ขุนพลประชาธิปไตยอีสาน ผู้ถูกฆ่ารัดคอทำลายศพในยุคเผด็จการอัศวินผยอง คือหนึ่งในคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่ถูกกระทำอย่างอยุติธรรม ท่ามกลางความห่วงกังวลของพ่อแม่ที่รักลูกไม่น้อยกว่าประยุทธ์

แต่รัฐประยุทธ์กลับเบี่ยงเบนว่า คนรุ่นใหม่คุกคามคนเห็นต่าง หาว่าเด็กนักเรียนชูสามนิ้ว bully เพื่อน แบนสปอนเซอร์ก็ว่า bully ทั้งที่เป็นอาวุธของผู้บริโภค ในการควบคุมคุณภาพสื่อ

กรณีลูกประยุทธ์ก็เช่นกัน ถูกรัฐบาลดึงไปใช้ว่าฝ่ายประชาธิปไตย “คุกคาม” แม้แน่ละ มีบางคนล้ำเส้น แต่ในความเป็นจริง ประชาชนไม่มีอำนาจไม่มีอาวุธไม่ได้ถือกฎหมาย คุกคามใครไม่ได้หรอก

การแจ้งความโดยทนายที่เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี (พ่อตั้ง) โดยตำรวจกระวีกระวาด เร่งทำคดี ไม่ทราบจะปฏิเสธได้ไหมว่าไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์

เผลอๆ จะมีการ “จับใหญ่” กวาดจับคนในโลกออนไลน์เป็นร้อยๆ ฐาน bully ลูกสาวนายกฯ

จะทันคิดหรือไม่ก็ตาม ลูกประยุทธ์ก็ตกมาอยู่ในวังวนเดียวกับพ่อแล้ว

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_4849993

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท