ฝ่ายค้านเบลารุส 3 คนถูกลักพาตัว นักวิเคราะห์ยันใช้วิธี 'มาเฟีย' การประท้วงก็ไม่หยุด

เบลารุสยังคงมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่องจากประชาชนนับแสน แกนนำฝ่ายค้าน 3 คน ถูกลักพาตัวโดยที่ยังไม่มีใครทราบชะตากรรม นักวิเคราะห์เห็นว่าการใช้วิธี “มาเฟีย” ลักพาตัวคนอาจจะยิ่งทำให้การประท้วงหนักขึ้นเพราะประชาชนรากหญ้าจัดตั้งกันมาเอง

สภาความร่วมมือเบลารุสแถลงเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า "บุคคลลึกลับในใจกลางกรุงมินสก์" ได้ทำการลักพาตัวมาเรีย โคเลสนิโควา สมาชิกกรรมาธิการบริหารของกลุ่มสภาความร่วมมือฯ รวมถึงลักพาตัวเลขาธิการฝ่ายสื่อ อันตัน รอดเนนคอฟ และเลขาธิการฝ่ายบริหาร อีวาน คราฟต์ซอฟ

ประเด็นความขัดแย้งของเบลารุสนั้นทำให้เกิดการประท้วงต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมจนถึงตอนนี้ จากการที่ประชาชนไม่พอใจรัฐบาลอำนาจนิยมที่นำโดย อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชงโก ซึ่งฝ่ายค้านของเบลารุสนำโดย สเว็ตลานา ทิคานอฟสกายา เสนอให้มีการเจรจาหารือเพื่อการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจอย่างราบรื่นและสันติโดยพวกเขาจัดตั้งสภาความร่วมมือแห่งเบลารุสขึ้นมาเพื่อการนี้

ทิคานอฟสกายาผู้ที่เคยถูกคุกคามจากรัฐบาลมาก่อนจนต้องลี้ภัยในประเทศลิทัวเนียให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นยืนยันว่าโคเลสนิโควาและสมาชิกสภาความร่วมมือฯ รายอื่นๆ ต่างก็ถูก "ไล่ล่า, ลักพาตัว และคุกคาม" แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาหลังจากนั้น  ซีเอ็นเอ็นยังรายงานโดยอ้างอิงจากคำบอกเล่าของสมาชิกสภาความร่วมมือฯ ว่าพวกเขาไม่สามารถติดต่อกับแกนนำทั้ง 3 คนนี้ได้เลย

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเบลารุสรายงานโดยอ้างอิงคำบอกเล่าของพยานที่ชื่ออนาสตาเซีย ผู้พบเห็นคนลักพาตัวโคเลสนิโควาในเช้าวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมาในใจกลางกรุงมินสก์ เธอเล่าว่าตอนแรกเธอเห็นโคเลสนิโควาเดินอยู่แล้วคิดว่าจะเข้าไปขอบคุณเธอที่ทำงานทางการเมืองแต่ก็เปลี่ยนใจเพราะเห็นเธอดูเหนื่อยๆ ขณะเดียวกันเธอสังเกตเห็นว่ามีรถตู้สีดำที่มีสโลแกนเขียนว่า "Svyaz" จอดอยู่ไม่ไกลนัก จากนั้นเธอก็ได้ยินเสียงโทรศัพท์ตกพื้นจึงหันกลับไปมองเห็นกลุ่มคนในชุดทั่วไปลากตัวโคเลสนิโควาขึ้นรถตู้ไปจนโทรศัพท์กระเด็กตกจากมือของเธอ มีคนหนึ่งหยิบมันขึ้นมาแล้วก็กระโดดขึ้นรถตู้ก่อนที่จะขับออกไป

ทั้งนี้มีข่าวออกมาต่างๆ นานาบ้างก็ว่าโคเลสนิโควาไปอยู่ยูเครนแล้ว แต่ก็อาจจะเป็นข่าวลวง หรือบางข่าวระบุว่าเธอยังถูกคุมขังโดยรัฐบาลอยู่ ขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ ฝ่ายทางการเบลารุสก็ไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ ในเรื่องนี้ มีเพียงสื่ออินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียที่อ้างอิงคำพูดของตำรวจในกรุงมินสก์ว่าพวกเขาไม่ได้คุมขังเธอ แต่เพื่อนของโคเลสนิโควาเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวเธอในครั้งนี้ เธอคิดว่าเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุแบบเดียวกับฝ่ายค้านบางรายก่อนหน้านี้คือลักพาตัวแล้วเนรเทศออกจากประเทศไป

อย่างไรก็ตามมีนักข่าวในกรุงมินสก์ประเมินว่า การใช้ยุทธวิธีแบบมาเฟียเช่นนี้ไม่ทำให้การประท้วงยุติลงได้ เพราะการประท้วงที่เกิดขึ้นมาจากประชาชนระดับรากหญ้าจัดตั้งร่วมมือกันเองและเกิดขึ้นแบบฉับพลัน ในทางตรงกันข้ามการลักพาตัวเช่นนี้อาจจะยิ่งทำให้กระแสการประท้วงต่อต้านหนักขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

นอกจากกรณีการลักพาตัวนักการเมือง 3 รายล่าสุดแล้วก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 ก.ย. ก็มีกรณีนักกิจกรรมทางการเมือง โอลกา โคลวาโควา ที่เป็นสมาชิกสภาความร่วมมือฯ ถูกลักพาตัวด้วยการปิดตาแล้วนำขึ้นหลังรถ เธอถูกนำตัวไปที่ชายแดนเบลารุสใกล้กับโปแลนด์และถูกปล่อยตัวออกไปในที่ร้างผู้คนทำให้เธอข้ามพรมแดนไปฝั่งโปแลนด์และขึ้นรถประจำทางไปยังวอร์ซอว์ ผู้ที่ก่อเหตุลักพาตัวเธอในครั้งนี้คือหน่วยพิเศษของทางการเบลารุส

โคเลสนิโควา เพิ่งจะประกาศเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าเธอกำลังจะจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ด้วยกันกับทีมของนักการเมืองฝ่ายค้านคือ วิคเตอร์ บาบาริโก โคเลสนิโคว่าเข้าสู่การเมืองโดยเข้าร่วมรณรงค์หาเสียงกับนักการเมืองฝ่ายค้านและบาบาริโกผู้ที่เคยลงสมัครเป็นผู้แทนฝ่ายตรงข้ามกับลูกาเชงโก แต่ถูกลูกาเชงโกสั่งคุมขังและปิดกั้นไม่ให้ลงชิงตำแหน่ง

ในตอนที่ทิคานอฟสกายาลงชิงตำแหน่งกับลูกาเชงโกในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด โคเลสนิโควาและนักการเมืองหญิงอีกคนคือเวโรนิกา เซปคาโล ก็ประกาศสนับสนุนเธอ นักการเมืองหญิงทั้ง 3 คนนี้ยังเคยถ่ายรูปร่วมกันโดยทำมือเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์การชูกำปั้นต่อสู้ สัญลักษณ์ชูสองนิ้วแสดงชัยชนะและการทำมือเป็นรูปหัวใจ

ทิคานอฟสกายาแถลงว่าการกระทำของลูกาเชงโกเป็นเสมือนการก่อการร้าย "ไม่มีคำเรียกอื่นดีไปกว่านี้ การลักพาตัว มาเรีย โคเลสนิโควา อันตัน รอดเนนคอฟ และ อีวาน คราฟต์ซอฟ เป็นความพยายามขัดขวางการทำงานของสภาความร่วมมือ แต่นั่นจะไม่ทำให้พวกเราหยุดยั้ง"

เรียบเรียงจาก

Belarusian opposition says three leading members were abducted in Minsk, CNN, 07-09-2020

Belarus opposition leader Maria Kolesnikova 'snatched from street' in Minsk, The Guardian, 07-09-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท