Skip to main content
sharethis

1 ส.ส.ชาติไทยพัฒนาถอนชื่อจากญัตติแก้ไข รธน. เช่นกัน หัวหน้าพรรคยันไม่ได้สั่ง 'สุดารัตน์' ให้กำลังใจก้าวไกล เชิญร่วมเป็นเจ้าของ 4 ญัตติแก้ รธน. เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. ไม่เอานายกฯ คนนอกร่วมกัน ก้าวไกลเสียใจยื่นญัตติไม่ได้ ยินดีร่วมลงชื่อกับเพื่อไทย

5 ส.ส. ปชป. ถอนชื่อยื่นญัตติแก้ รธน. ม.272 เสียงไม่ครบเข้าสภาไม่ได้

9 ก.ย. 2563 วันนี้มีรายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า หลัง 16 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลงชื่อยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ร่วมกับอีก 12 พรรคการเมืองต่อประธานสภาไปเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ, บัญญัติ บรรทัดฐาน และชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ ส.ส.ถอนชื่อจากการยื่นญัตติครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องมีความเป็นเอกภาพ เดินไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาล ซึ่งมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ไปแล้ว

ล่าสุด มี ส.ส.อย่างน้อย 5 คน ตัดสินใจที่จะถอนชื่อจากการยื่นญัตติครั้งนี้แล้ว ประกอบด้วยสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.มหาสารคาม, กันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา, ธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี, และสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง ซึ่งจะทำให้ญัตติดังกล่าวมีรายชื่อ ส.ส.สนับสนุนไม่ครบ ไม่สามารถนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาได้

 

1 ส.ส.ชาติไทยพัฒนาถอนชื่อจากญัตติแก้ไข รธน. เช่นกัน หัวหน้าพรรคยันไม่ได้สั่ง

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่จุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค รวมเข้าชื่อในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมกับฝ่ายค้าน ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนหลัก ว่า ขณะนี้เจ้าตัวได้ถอนรายชื่อออกจากญัตติแล้ว แต่ไม่ใช่เพราะว่าตนไปสั่ง ซึ่งตนเพียงแค่ทำความเข้าใจว่าทุกคนในพรรคต้องทำงานเป็นทีม ทุกคนคือทีม

ดังนั้นทุกอย่างถือเป็นมติร่วมกันของพรรค และตนก็เข้าใจในสิ่งที่จุลพันธ์ได้ร่วมลงชื่อ เพราะอาจจะเห็นแก่เพื่อนสมาชิกในสภาฯ พร้อมย้ำจุดยืนยังคงยึดตามมติของวิปรัฐบาล

 

'สุดารัตน์' ให้กำลังใจก้าวไกล เชิญร่วมเป็นเจ้าของ 4 ญัตติแก้ รธน. เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. ไม่เอานายกฯ คนนอกร่วมกัน

วันเดียวกัน สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลทยอยถอนชื่อในการเสนอญัตติ แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่า ก่อนอื่นต้องขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราดังกล่าวซึ่งเป็นแนวทางเดียวกัน ที่พรรคฝ่ายค้านเห็นตรงกัน และพรรคเพื่อไทยตั้งใจจะดำเนินการตั้งแต่ต้น

โดยพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอ 4 ญัตติ ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ก็เป็นประเด็นที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลได้พูดคุยกันมาตั้งแต่ต้น

จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งหากพรรคก้าวไกลจะพิจารณามาร่วมกันเป็นเจ้าของญัตติทั้ง 4 ร่วมกัน กับพรรคเพื่อไทยทั้งการตัดอำนาจ ส.ว. และการไม่เอานายกฯคนนอก รวมถึงการยกเลิกอำนาจคสช.และยกเลิกส.ว.ปฏิรูปประเทศ

ขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ที่ได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนในการต่อสู้กับเผด็จการ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติและมีเป้าหมายร่วมกันมาโดยตลอด และพร้อมจับมือร่วมกันต่อสู้กับเผด็จการ

 

ก้าวไกลเสียใจยื่นญัตติไม่ได้ ยินดีร่วมลงชื่อกับเพื่อไทย

วันเดียวกัน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกจากญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจวุฒิสภาในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เท่าที่รับทราบมีแรงกดดันทางรัฐบาลทำให้ ส.ส.หลายคนที่ร่วมลงชื่อขอถอดชื่อออกจากเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่ามีแนวโน้มจะทำให้รายชื่อไม่ครบตามเงื่อนไขของกฎหมายกำหนดคือ 98 คน และหากมีการถอนรายชื่อก็ยอมรับ เพราะจะทำญัตติไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมี ส.ส.ไม่ถึง 1 ใน 5 หรือ 98 คน ซึ่งหากไม่หารายชื่อมาเพิ่ม ยอมรับน่าเสียใจว่าญัตติไม่สามารถยื่นได้

ชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลพยายามรวมรายชื่อภายใต้ข้อจำกัดแล้ว ยอมรับหากญัตติดังกล่าวตกไป ก็ยินดีกับพรรคเพื่อไทยที่แถลงว่าจะยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น มีเรื่องการปิดสวิตซ์ ส.ว.ยกเลิก มาตรา 272 และยกเลิกมาตรา 270-271 สำหรับการแก้มาตรา 272 โดยยังหวังว่าจะยื่นเพื่อให้ประธานรัฐสภาบรรจุการประชุมทันสมัยประชุมนี้ และหากพรรคเพื่อไทยยื่นภายในวันนี้ (9 ก.ย.2563) จะทันต่อการบรรจุวาระประชุมในสมัยประชุมนี้ ยืนยันสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และยินดีร่วมลงชื่อการเสนอมาตรา 270-271 และยินดีร่วมลงชื่อในญัตติยกเลิกมาตรา 279

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการพูดถึงนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น ชัยธวัช ระบุว่า การยกเลิกมาตรา 272 ได้เร็วเท่าไหร่จะเป็นการหยุดยั้งไม่ให้เกิดทางตันทางการเมือง เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว.เข้าร่วมโหวตเป็นการปิดทางการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก

ชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขมาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร. แม้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมลงชื่อ แต่ญัตติถูกบรรจุในวาระรัฐสภา 23-24 ก.ย.นี้ ยืนยันพรรคก้าวไกลจะยกมือสนับสนุนแก้ไขวาระ 2 และจะผลักดันการแก้ไขให้เกิด ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง และย้ำว่าโครงสร้าง ส.ส.ร ต้องไม่กลายเป็นกลไกการสืบทอดอำนาจรัฐประหารอีก

"ขอย้ำข้อเสนอหลักในการแก้ไขของพรรคก้าวไกลมี 3 เรื่อง คือ 1.การแก้มาตรา 256 เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งประชาชน 2.ปิดสวิตช์ ส.ว.ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมาตรา 272 คู่ขนานกับการตั้ง ส.ส.ร. และญัตติยกเลิกบทเฉพาะกาลมาตรา 269-272 และ 3.ยกเลิกมาตรา 279 เพื่อการยกเลิกการรับรองประกาศคำสั่ง คสช." ชัยธวัช กล่าว

อ้างอิง: วอยซ์ทีวี, มติชน, วอยซ์ทีวี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net