Skip to main content
sharethis

ชุมนุมใหญ่ มธ.ท่าพระจันทร์ใช้ชื่อ '19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร' เตรียมปักหลักข้ามคืน เดินไปทำเนียบเช้ารุ่งขึ้น ย้ำเปิดให้ผู้ปราศรัยพูดทุกเรื่องที่เป็นปัญหาสังคมไทย ยืนยันจะไม่ขออนุญาตใช้สถานที่สนามหลวง ด้านไอลอว์ระบุตั้งโต๊ะล่าชื่อแก้ รธน. วันสุดท้าย 19 ก.ย.

9 ก.ย. 2563 วันนี้ เวลา 15.00 น. วอยซ์ทีวีรายงานว่า ที่บริเวณหน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) รวมทั้งภาณุพงศ์ จาดนอก ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าวชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่ มธ.ท่าพระจันทร์ โดยกลุ่มยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการยกระดับการต่อสู้เพื่อประชาชนครั้งสำคัญ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1.ใช้ชื่อการชุมนุมว่า "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพราะเป็นสถานที่สัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยมายาวนาน

2.หากมีผู้ร่วมการชุมนุมมาก จะมีการเคลื่อนขบวนเข้าใช้พื้นที่สนามหลวง ที่เคยเป็นพื้นที่สาธารณะใช้ในการชุมนุมมาโดยตลอด จึงถือเป็นการยึดสนามหลวงคืนประชาชนไปในตัว และอาจมีการปิดถนนราชดำเนินกลางเพื่อใช้เป็นพื้นที่ศิลปะและทำกิจกรรมต่างๆ

3.การชุมนุมจะปักหลักข้ามคืน กิจกรรมจะเริ่มจนถึงรุ่งเช้า และจะมีการเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 กันยายน เริ่มตั้งขบวนเวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

พริษฐ์ ย้ำจุดยืนว่า การชุมนุมจะเปิดให้ผู้ปราศรัยพูดทุกเรื่องที่เป็นปัญหาสังคมไทย รวมถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วย และยืนยันว่า จะไม่ขออนุญาตใช้สถานที่สนามหลวง ส่วนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทางกลุ่มกำลังประสานขอใช้พื้นที่ แต่ยืนยันว่า "ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว" ตามที่อดีตอธิการบดีเคยกล่าวไว้ และนักศึกษายังเชื่อเช่นนั้น แม้อาจารย์บางส่วนจะไม่เชื่อแล้วก็ตาม ดังนั้นการชุมนุมจะเกิดขึ้น ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ อย่างแน่นอน

ส่วนความกังวลและคำถามที่ว่า หากพูดเรื่องสถาบัน อาจเป็นเงื่อนไขรัฐประหารนั้นฟังไม่ขึ้น เพราะหากกองทัพจะรัฐประหารไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผล เพียงยกเหตุต่างๆมากล่าวอ้างสร้างความชอบธรรมเท่านั้นรวมทั้งกรณีนี้ด้วย ซึ่งหากเกิดรัฐประหารจริง ต้องชี้ความผิดไปที่ผู้ก่อการและผู้สั่งการ ไม่ใช่กล่าวอ้างหรือกล่าวโทษผู้ชุมนุมและเรื่องอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ไอลอว์ได้ระบุว่าจะมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญวันสุดท้ายในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net