ตำรวจอาร์เจนตินา ประท้วงเรียกร้องค่าจ้าง-สภาพการจ้างงานที่ดีขึ้น

ตำรวจอาร์เจนตินาและครอบครัว ประท้วงเรียกร้องค่าจ้าง-สภาพการจ้างงานที่ดีขึ้น ในเมืองบัวโนสไอเรส ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19

ที่มาภาพ: ambito.com

ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. 2563 มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยังปฏิบัติหน้าที่และที่เกษียณอายุแล้วพร้อมครอบครัว ได้ออกมาประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าจ้าง และปรับปรุงสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้น ในเมืองบัวโนสไอเรส ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 

โดยล่าสุดเมื่อวันพุธ (9 ก.ย.) การประท้วงได้ทวีความรุนแรงขึ้น ผู้ประท้วงซึ่งเป็นตำรวจในเครื่องแบบหลายสิบคนได้โบกธงชาติอาร์เจนตินา เคลื่อนขบวนประท้วงไปใกล้กับบ้านพักของประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ

ผู้ประท้วงต้องการให้มีการขึ้นค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยสำหรับงานบางประเภทผู้ประท้วงต้องการให้ขึ้นค่าตอบแทนอีกร้อยละ 56 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจในอาร์เจนตินามีเงินเดือนประมาณ 34,000 เปโซ (ประมาณ 13,000 บาท)

ผู้ประท้วงระบุว่าตำรวจอาร์เจนตินากว่า 90,000 คน ต้องจ่ายเงินซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อด้วยตัวเอง และนอกจากนี้ยังไม่มีการแยกเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อออกอย่างเหมาะสม

เศรษฐกิจที่เปราะบางของอาร์เจนตินาได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 mujส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในช่วง 7 เดือนแรกของปีแตะเข้าใกล้ร้อยละ 16 ในขณะที่ปี 2562 ที่ผ่านมาค่าครองชีพชาวอาร์เจนตินาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 53.8 ตามข้อมูลของทางการ

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ ประกาศแผนต่อต้านอาชญากรรมสำหรับเมืองที่อยู่ใกล้กับบัวโนสไอเรส ซึ่งเป็นแหล่งความรุนแรงเรื้อรัง โดยแผนการนี้จะมีการใช้กำลังทหารหลายพันคนและใช้เงินประมาณ 480 ล้านดอลลาร์

ความไม่ปลอดภัยถูกระบุไว้ในการสำรวจหลายครั้งว่าเป็นความกังวลที่สำคัญที่สุดของอาร์เจนตินานอกเหนือจากวิกฤตเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของ COVID-19

อาร์เจนตินามีรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 500,000 รายและเสียชีวิตประมาณ 10,500 ราย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Police Protest For Better Working Conditions In Argentina (republicworld.com, 10/9/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท